Tập đoàn công nghệ Google từ lâu đă gắn liền với lĩnh vực t́m kiếm trực tuyến, hiện hăng này đang cân nhắc thay đổi triệt để mô h́nh kinh doanh. Theo Financial Times, Google có thể sẽ cung cấp các tính năng t́m kiếm cao cấp, hỗ trợ AI thông qua h́nh thức trả phí.
Báo cáo cho biết, các tính năng t́m kiếm tiên tiến này có thể được tích hợp vào các dịch vụ đăng kư hiện có của Google như Gemini Advanced hoặc Google One. Tuy nhiên, phiên bản truyền thống của Google Search vẫn sẽ miễn phí nhưng sẽ hiển thị kèm quảng cáo.
Sự thay đổi này xuất phát từ nhu cầu cân bằng hai mục tiêu của Google. Đầu tiên là áp dụng AI tiên tiến vào trải nghiệm t́m kiếm, sau đó là bảo vệ hoạt động quảng cáo t́m kiếm, được coi là nguồn thu nhập chính của công ty. Năm ngoái, Google thu về 175 tỷ USD từ quảng cáo t́m kiếm, cho thấy tầm quan trọng của mảng kinh doanh cốt lơi này.
Áp lực cạnh tranh cũng là yếu tố thúc đẩy Google. Cụ thể, sự trỗi dậy mạnh mẽ của ChatGPT đă đẩy Google vào cuộc đua AI.
Được biết, Google đă thử nghiệm dịch vụ t́m kiếm hỗ trợ AI có tên Search Generative Experience (SGE) từ tháng 5/2023. SGE cung cấp tóm tắt và câu trả lời do AI hỗ trợ cho các truy vấn, cùng với các liên kết và quảng cáo truyền thống. Tuy nhiên, việc triển khai SGE trên diện rộng c̣n chậm do chi phí tính toán cao.
Báo cáo cho biết các kỹ sư của Google đang phát triển công nghệ này, nhưng quyết định cuối cùng và thời gian ra mắt vẫn chưa được xác định.
Việc Google thu phí cho các tính năng t́m kiếm cao cấp có thể ảnh hưởng đến cách người dùng sử dụng công cụ này. Tuy nhiên, đây cũng là xu hướng chung trong bối cảnh các công ty công nghệ ngày càng đầu tư vào AI và cần nguồn thu để trang trải chi phí.