Theo như các nhà điều tra của chính phủ Úc sau đó xác nhận, mảnh vỡ là của chiếc máy bay mất tích MH370. Theo truyền thông Úc, Blaine Gibson, người Mỹ, là người t́m thấy nhiều mảnh vỡ của máy bay MH370 hơn bất kỳ ai trên thế giới. Sau đó, 22 mảnh vỡ khác của MH370 được ông Gibson t́m thấy bằng nhiều cách như tự phát hiện hoặc được người dân dọc bờ biển phía đông châu Phi hoặc các đảo ở Ấn Độ Dương bàn giao lại.
Ông Blaine Gibson, nhà thám hiểm tự xưng, cầm mảnh vỡ "No Step" của máy bay MH370. Ảnh: Gibson
Trang 9News ngày 7/3 đưa tin, mảnh vỡ đầu tiên mà ông Blaine Gibson - luật sư Mỹ đă nghỉ hưu - phát hiện vào ngày 27/2/2016 (gần 2 năm sau khi MH370 biến mất) có h́nh tam giác và là một phần ở đuôi máy bay.
Mảnh vỡ đó trôi dạt vào một băi cát xa xôi ở ngoài khơi bờ biển Mozambique, châu Phi. Nó được gọi với cái tên "No Step" (Không giẫm lên), trùng với ḍng chữ in trên mảnh vỡ.
Ông Gibson đă rất ngạc nhiên về độ nhẹ của mảnh vỡ. "Tôi cầm nó lên và tự hỏi liệu có quá nhẹ với một bộ phận của máy bay hay không?", ông Gibson nói.
“Nhưng tôi vẫn tin đây là mảnh vỡ máy bay", nhà thám hiểm 66 tuổi nói thêm.
Các nhà điều tra của chính phủ Úc sau đó xác nhận, mảnh vỡ là của chiếc máy bay mất tích MH370. Sau đó, 22 mảnh vỡ khác của MH370 được ông Gibson t́m thấy bằng nhiều cách như tự phát hiện hoặc được người dân dọc bờ biển phía đông châu Phi hoặc các đảo ở Ấn Độ Dương bàn giao lại.
Việc phát hiện mảnh vỡ là rất quan trọng trong quá tŕnh t́m kiếm máy bay mất tích. Và cách ông Gibson phát hiện ra nó c̣n khiến nhiều người ṭ ṃ hơn.
Tháng 9/2015, ông Gibson có cuộc gặp khá t́nh cờ tại thành phố Perth (Úc) với giáo sư Charitha Pattiaratchi - nhà hải dương học người Úc thiết lập hàng ngh́n mô phỏng chuyên sâu và có độ chi tiết cao trên máy tính để theo dơi thời gian và địa điểm mảnh vỡ của MH370 có thể trôi dạt tới.
Trước khi đến Perth, ông Gibson đă tới đảo Reunion để nói chuyện với Johnny Begue, người dân địa phương t́nh cờ phát hiện một phần cánh phụ vào ngày 29/7/2015.
Chuyến đi của ông Gibson tới đảo Reunion mang lại những thông tin quan trọng, giúp xâu chuỗi những ǵ có thể đă xảy ra với máy bay MH370.
Các sĩ quan mang theo phần cánh phụ của máy bay MH370 được phát hiện ở đảo Reunion. Ảnh: EPA
Ông Gibson cho biết, ông Johnny kể lại rằng, mảnh vỡ đă trôi dạt vào băi biển gần Saint André - một địa điểm ven biển nơi các mảnh vỡ "bám trụ" không lâu.
"Khi ông ấy đến băi biển, một phần cánh phụ bị sóng đánh vào bờ. Johnny và một số người khác kéo nó lên khỏi mặt nước. Chúng tôi đă xác định được ngày mảnh vỡ xuất hiện. Điều đó rất quan trọng", ông Gibson nói.
Sau đó, ông Gibson chuyển thông tin đó cho giáo sư Pattiaratchi ở Úc. Với vị giáo sư này, việc có ḍng thời gian cụ thể của mảnh vỡ giống như khoảnh khắc phát minh ra một thứ ǵ đó mới. Thông tin đó giúp giáo sư Pattiaratchi điều chỉnh các mô h́nh về trôi dạt của ông.
Biết được tốc độ các ḍng hải lưu ở Ấn Độ Dương có thể di chuyển một vật thể, giáo sư Pattiaratchi đă tính toán đường đi ngược lại của mảnh vỡ trước khi nó trôi vào đảo Reunion.
Điểm khởi đầu của quá tŕnh trôi dạt là khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây nước Úc. Giáo sư Pattiaratchi kiên quyết cho rằng khu vực đó là nơi có thể t́m thấy xác máy bay MH370.
Sau cuộc gặp với ông Johnny ở đảo Reunion và đọc được dự đoán của giáo sư Pattiaratchi về mảnh vỡ phần cánh phụ, ông Gibson lập tức tới thành phố Perth để t́m gặp vị giáo sư.
Ông Gibson (trái) và giáo sư Pattiaratchi. Ảnh: Gibson
Ông Gibson được giáo sư người Úc báo về địa điểm tiếp theo có thể t́m thấy mảnh vỡ của MH370 là Mozambique - một quốc gia ở đông nam châu Phi.
Giáo sư Pattiarachi nói rằng, ông Gibson có thể t́m các ngư dân địa phương và hỏi họ xem các mảnh vỡ hay vật trôi nổi có xu hướng trôi dạt vào đâu trong khu vực.
Ông Gibson đă lên chuyến bay tới Mozambique và làm theo lời vị giáo sư. Phần c̣n lại là lịch sử: Ông Gibson t́m thấy mảnh vỡ "No Step".
"Tôi đă nắm trong tay mảnh vỡ thứ 2 của bí ẩn hàng không lớn nhất từ trước đến nay", Gibson chia sẻ lại suy nghĩ vào thời điểm đó.
Tọa độ phát hiện mảnh vỡ được ghi lại. Ông Gibson cũng lập tức báo tin cho giáo sư Pattiarachi qua Facebook. "Ông ấy là người bảo tôi tới Mozambique. Cũng chính ông ấy cho tôi xem các mô h́nh dự đoán trôi dạt và ông ấy dự đoán chính xác địa điểm và thời điểm các mảnh vỡ trôi vào bờ biển", nhà thám hiểm người Mỹ nói.
Tṛn 10 năm kể từ ngày máy bay MH370 mất tích. Ảnh minh họa: Luis G. Rendon
Giáo sư Pattiarachi rất tin tưởng rằng, những ǵ c̣n sót lại của máy bay MH370 nằm ở đáy đại dương, trong khu vực cách thành phố Perth (Úc) khoảng 2.000km về phía tây. Ông Gibson và một số nhà nghiên cứu cũng tin vào dự đoán của giáo sư Pattiarachi.
Vùng t́m kiếm mà giáo sư người Úc nhắc tới là từ 33 độ nam đến 28 độ bắc trên cung đường t́m kiếm có tên là Ṿng cung thứ 7 (the Seventh Arc).
Nếu dự đoán của giáo sư Pattiarachi là đúng th́ đây có lẽ là một "tin xấu". V́ khu vực này rất rộng lớn và địa h́nh hiểm trở.
Phần lớn khu vực Ṿng cung thứ 7 đă được chính phủ Úc t́m kiếm trước đây và gần nhất là được nhà điều hành t́m kiếm và cứu hộ hàng hải Ocean Infinity "rà soát".
Ocean Infinity đă kư hợp đồng "không t́m thấy, không lấy phí" với chính phủ Malaysia và nhà điều hành này muốn bắt tay vào cuộc t́m kiếm lần 2 dọc theo Ṿng cung thứ 7, sử dụng công nghệ t́m kiếm mới hơn.
Hai vùng t́m kiếm mà một số chuyên gia cho rằng có thể xác MH370 đang ở đó. Ảnh: 9News
"Nếu xác MH370 ở khu vực đó, Ocean Infinity sẽ t́m thấy nó", giáo sư Pattiarachi nói.
Theo 9News, chính phủ Malaysia đă mất nhiều tháng để cân nhắc lời đề nghị mở cuộc t́m kiếm mới của Ocean Infinity.
Ngày 3/3/2024, chính phủ Malaysia tuyên bố, họ sẵn sàng mở lại cuộc t́m kiếm máy bay MH370, nếu có bằng chứng mới đáng tin cậy.
Theo giáo sư Pattiarachi, dù Malaysia có quyết định tiếp tục t́m kiếm MH370 nữa hay không, cuối cùng, chiếc máy bay cũng sẽ được t́m thấy. "Dù bằng cách này hay cách khác, chúng ta sẽ t́m thấy nó", giáo sư người Úc nói.