Sau sự cố gián đoạn Facebook mới đây, các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ người dùng bị lừa đảo bởi các dịch vụ ăn theo giúp lấy lại mật khẩu đăng nhập.
Tối 5/3 theo giờ Việt Nam, nhiều người dùng hoang mang khi không thể đăng nhập vào Facebook trên cả ứng dụng di động và phiên bản web. Không chỉ riêng Facebook, các dịch vụ khác của Meta cũng gặp sự cố tương tự, bao gồm ứng dụng nhắn tin Messenger, WhatsApp, mạng xă hội Instagram và Threads.
Sự cố khiến nhiều người dùng lo lắng v́ tưởng rằng tài khoản Facebook của ḿnh đă bị kẻ xấu chiếm đoạt. Khi không thể truy cập vào Facebook, người dùng không thể cập nhật thông tin về t́nh trạng lỗi này nên tưởng rằng chỉ có tài khoản của ḿnh bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi sự cố đă được Meta khắc phục khoảng hơn 1 tiếng sau, nhiều người dùng lại đau đầu v́ đă quên mật khẩu đăng nhập Facebook. Một số người dùng cho biết, họ đă rất lâu rồi không đăng nhập trực tiếp bằng cách nhập mật khẩu để vào tài khoản Facebook nên không c̣n nhớ mật khẩu nữa. Chính v́ vậy, không ít người đă t́m tới các dịch vụ hỗ trợ mở khóa tài khoản Facebook.
Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia bảo mật, người dùng cần hết sức cảnh giác với những dịch vụ hỗ trợ mở tài khoản Facebook bên thứ ba. Các chuyên gia cho rằng, có không ít dịch vụ ăn theo sự cố của Facebook, với những lời mời gọi hấp dẫn như lấy lại mật khẩu Facebook chỉ trong vài giây, cách đăng nhập Facebook khi gặp sự cố..., tuy nhiên, những dịch vụ này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bảo mật cao, người dùng có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài khoản mạng xă hội khi làm theo yêu cầu, truy cập vào các trang web lừa đảo.
Từ sự cố mới đây của Facebook, các chuyên gia khuyến cáo, trong trường hợp đột nhiên không thể đăng nhập vào tài khoản mạng xă hội, người dùng cần b́nh tĩnh, không nên vội vàng đăng nhập lại hay khôi phục mật khẩu. Người dùng có thể liên lạc với bạn bè hoặc người thân qua các công cụ khác hoặc truy cập vào các kênh thông tin để xem có người gặp trường hợp tương tự ḿnh không. Nếu có, hăy kiên nhẫn chờ đợi nhà cung cấp dịch vụ thông báo về sự cố và đưa ra phương án khắc phục.