Các chuyên gia an ninh cho biết, các cuộc không kích của Mỹ và Anh đă giảm thiểu rủi ro cho các tàu khỏi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ.
Tần suất các cuộc tấn công của Houthi đă giảm đáng kể kể từ khi Mỹ và Anh bắt đầu tấn công các địa điểm phóng tên lửa cũng như làm giảm khả năng sử dụng máy bay không người lái trên không và trên biển của Houthi.
Tuy nhiên, việc nhiều hăng vận tải tiếp tục sử dụng tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn giữa châu Âu và châu Á thông qua Mũi Hảo Vọng đă đặt ra câu hỏi về sự thay đổi như thế nào có thể thúc đẩy các công ty vận tải bắt đầu dũng cảm đi đến khu vực vốn là cửa ngơ vào Kênh đào Suez có tầm quan trọng chiến lược.
Jon Gahagan, Chủ tịch của chuyên gia rủi ro hàng hải Sedna Global cho biết, chiến dịch không kích dường như đă “làm suy giảm” khả năng tiến hành các cuộc tấn công thường xuyên của Houthi. Mặc dù nhịp độ tấn công đă giảm, nhưng mối đe dọa đối với việc vận chuyển vẫn c̣n.
Jakob Larsen, người đứng đầu bộ phận an toàn và an ninh hàng hải của Hiệp hội chủ tàu quốc tế Bimco cho biết, việc hoài nghi liên minh Mỹ-Anh sẽ loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa Houthi là “thực tế”.
“Chúng tôi lo ngại rằng Houthi vẫn có khả năng tấn công và đánh trúng các tàu… Mặc dù khả năng làm như vậy đă giảm đi, nhưng hầu hết các hăng tàu đều nhận ra rằng mối đe dọa vẫn chưa được loại bỏ hoặc vô hiệu hóa”, ông cho biết.
Theo số liệu từ công ty kinh doanh hàng hải Clarksons, trong tuần tính đến ngày 5/2/2024, lượng tàu container đến Vịnh Aden đă giảm trung b́nh 92% so với nửa đầu tháng 12/2023, trong khi lưu lượng giao thông nói chung trong khu vực giảm 73%.
Ngay cả những cuộc tấn công tương đối khiêm tốn gần đây cũng đă tạo ra những chuyển hướng mới. CMA CGM của Pháp - hăng vận tải container lớn thứ ba thế giới - hôm 5/2 tuyên bố sẽ tạm dừng các chuyến quá cảnh qua khu vực sau khi tên lửa được phóng vào một tàu đang vận hành một trong các dịch vụ của hăng.
Jan Rindbo, Giám đốc điều hành của Norden - nhà điều hành gần 500 tàu chở hàng khô và tàu chở dầu và các sản phẩm từ dầu - cho biết, chỉ khi các cuộc tấn công tạm dừng kéo dài mới khiến các hăng vận tải xem xét lại các sự lựa chọn ở Biển Đỏ.
“Sẽ mất một thời gian dài ổn định nếu không có cuộc tấn công nào trong khu vực và sau đó chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện lại những đánh giá đó”, ông cho biết.
Tuy nhiên, vẫn có một số hăng vận tải biển đang tiếp tục sử dụng tuyến đường qua Kênh đào Suez. Trong số các công ty đă mắc kẹt trên các tuyến đường truyền thống có một số hăng tàu container của Trung Quốc, v́ họ có vẻ tin tưởng rằng mối liên kết chặt chẽ giữa Trung Quốc và Iran khiến họ không bị tấn công.
“Nếu lực lượng Houthi nói rằng họ sẽ không tấn công tàu bè nữa, tôi nghĩ nhiều hăng tàu sẽ tiếp tục vận chuyển qua Vịnh Aden và Biển Đỏ”, ông Jakob Larsen cho biết.
Một khả năng khác là các cuộc tấn công có thể chấm dứt mà không có tín hiệu rơ ràng từ lực lượng Houthi. “Bạn sẽ thấy nhiều tàu đi qua hơn, nhưng chỉ muộn hơn một chút thôi… Nó sẽ tăng dần”, ông Jakob Larsen cho biết.
Tuy nhiên, lực lượng Houthi vẫn muốn tấn công hoạt động vận chuyển hàng hải quốc tế, do sự sụt giảm các cuộc tấn công một phần là do giảm số lượng tàu có liên kết với Israel, Anh và Mỹ ở vùng biển ngoài khơi Yemen.
Vẫn có nguy cơ lực lượng liên minh Mỹ - Anh có thể sẽ bắn trượt một tên lửa của Houthi nhằm vào một con tàu và điều này sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng.