Phi công dạy lái 'hổ mang chúa' Su-30MK2 - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phi công dạy lái 'hổ mang chúa' Su-30MK2
7/27

Từng là phi công trẻ nhất lái "hổ mang chúa" Su-30MK2, trung tá Đỗ Toàn Thịnh sau đó được chọn làm giáo viên bay huấn luyện lứa phi công kế cận.

Tham gia hội thao dẫn đường và diễn tập tại sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa ngày 17/7, trung tá Đỗ Toàn Thịnh (Phó chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Pḥng không - Không quân) giành giải nhất lư thuyết và giải toàn năng cho phi công phản lực (nhất cả lư thuyết và thực hành).

Hơn 10 năm trước, anh Thịnh là phi công trẻ nhất được Quân chủng Pḥng không - Không quân lựa chọn đào tạo khai thác, làm chủ máy bay Su-30MK2 - một trong những tiêm kích hiện đại nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ. Sau 7 năm rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ, anh được thủ trưởng chọn làm giảng viên bay huấn luyện lứa phi công Su-30 tiếp theo.

Su-30MK2 là máy bay chiến đấu hiện đại nhất được biên chế trong Quân chủng Pḥng không - Không quân hiện nay. Đây là tiêm kích đa năng siêu âm hai chỗ ngồi dùng để tiêu diệt máy bay mang tên lửa chiến lược, chiến thuật, bom và các dạng mục tiêu trên không khác. Loại máy bay này có hệ thống vũ khí tiến công điều khiển chính xác tầm xa với lượng vũ khí mang theo lên đến 8 tấn.

Động cơ công nghệ mới giúp Su-30MK2 có thể đạt vận tốc lên tới Mach 2 (hơn 2.000 km/h). Phạm vi hoạt động của máy bay khoảng 3.000 km khi không tiếp nhiên liệu. Được thiết kế với mục đích tăng cường khả năng tấn công trên biển, Su-30MK2 có nhiều cải tiến về tác chiến điện tử như hệ thống chỉ huy, điều khiển, truyền tin, máy tính, t́nh báo, giám sát, bắt mục tiêu và trinh sát.

Trung tá Đỗ Toàn Thịnh là Phó chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 923, Sư đoàn 371. Ảnh: Giang Huy


Với những tính năng đó, để được phê chuẩn là giáo viên bay "hổ mang chúa", anh Thịnh phải đạt tŕnh độ, kinh nghiệm và kỹ năng bay tốt, thành thục tất cả khoa mục bay, cả về lư thuyết và thực hành. Ngoài chỉ dẫn cho phi công về yếu lĩnh động tác, giáo viên bay ngồi buồng sau phải sẵn sàng bảo hiểm, hướng dẫn phi công ở buồng lái trước.

Trung tá Thịnh nói, trong huấn luyện phi công, nguyên tắc "thao trường đổ mồ hôi th́ chiến trường ít đổ máu" vẫn được quán triệt xuyên suốt. Do đó, phi công trẻ thường trải qua giai đoạn chuẩn bị mặt đất rất chặt chẽ về số liệu, yếu lĩnh động tác, nội dung bài bay, phương án xử lư bất trắc và bay buồng tập thành thục. Giáo viên phải đầu tư thời gian, kèm cặp và nắm được đặc điểm tâm sinh lư của từng phi công trẻ để đưa ra phương pháp huấn luyện, truyền đạt phù hợp.

Ở "giảng đường trên không", việc huấn luyện thực hiện thông qua trao đổi giữa phi công buồng trước và sau, trong điều kiện hạn hẹp về không gian, thời gian; không gian tác chiến lại rộng, cường độ cao và liên tục. Phi công không có điều kiện thực hiện một động tác nhiều lần, giáo viên ngồi buồng sau không thể cầm tay, chỉ trực tiếp cho học viên ở vị trí buồng trước, nên anh Thịnh ưu tiên phương pháp truyền đạt ngắn gọn, hiệu quả.

"Ngay từ giai đoạn chuẩn bị bay ở mặt đất, công tác hiệp đồng giữa phi công và giáo viên phải rất chặt chẽ từ lúc mở máy, lăn ra, phương án xử lư bất trắc trên không và lúc hạ cánh, lăn về, tắt máy. Trong suốt chuyến bay, phi công không được làm động tác thừa ngoài nội dung đă hiệp đồng", anh Thịnh cho hay.

Phi công buồng lái trước thường trẻ nên khi t́nh huống bất trắc xảy ra, tâm lư chưa vững vàng, dễ dao động, mất b́nh tĩnh. Những lúc đó, giáo viên như anh Thịnh vừa phải hướng dẫn xử lư t́nh huống, vừa trực tiếp sử dụng thiết bị để giữ trạng thái, đưa máy bay về sân bay hạ cánh.

Trung tá Đỗ Toàn Thịnh (phải) thảo luận, rút kinh nghiệm cho học viên sau bài bay huấn luyện. Ảnh: Hoàng Phong
Trung tá Đỗ Toàn Thịnh (phải) thảo luận, rút kinh nghiệm cho học viên sau bài bay huấn luyện. Ảnh: Hoàng Phong

Chuyến bay huấn luyện đáng nhớ nhất đối với trung tá Thịnh là lần máy bay đột ngột trục trặc hệ thống dẫn đường khi đang bay. Lúc đó anh nhận nhiệm vụ giáo viên chưa lâu, chưa có nhiều kinh nghiệm huấn luyện, trong khi phi công buồng trước c̣n trẻ. Hôm đó điều kiện khí tượng tương đối phức tạp nên anh yêu cầu phi công trung thành với phương án xử lư bất trắc, nghe lệnh dẫn dắt của kíp chỉ huy bay và đài trạm mặt đất.

Cùng với đó, cả hai tuân thủ đúng số liệu, trung thành với yếu lĩnh động tác được hiệp đồng ở mặt đất. Cuối cùng, máy bay đă hạ cánh an toàn. Sau lần xử lư bất trắc đó, trung tá Thịnh cảm thấy tự tin hơn trong vai tṛ huấn luyện, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.

"Khi bay huấn luyện, phi công buồng trước có dao động là điều khó tránh. Điều cốt lơi là phi công giáo viên phải làm chủ được t́nh h́nh, b́nh tĩnh để xử lư t́nh huống. Nếu hai buồng cùng mất b́nh tĩnh th́ có thể đưa máy bay từ trạng thái đơn giản trở nên phức tạp", anh nói.

Với những bài bay mới, bài bay độ khó cao, mức độ bảo hiểm của người giáo viên cũng tăng lên. Khi phi công bay ngoài giới hạn độ cao, ngoài giới hạn tốc độ, hoặc góc tấn sai, giáo viên phải can thiệp ngay để tránh đưa máy bay vào trạng thái nguy hiểm.

Anh Thịnh luôn tự ư thức rằng giáo viên trẻ có điểm mạnh là tiếp thu nhanh nhạy hơn, nhưng kinh nghiệm lại chưa có nhiều như các thế hệ giáo viên đi trước. V́ vậy, anh và đồng đội luôn lắng nghe, học hỏi giáo viên lớn tuổi kinh nghiệm kèm cặp phi công, cũng như phương pháp truyền đạt nội dung các bài bay.

Phi công Đỗ Toàn Thịnh (buồng lái sau) chuẩn bị xuất kích thực hiện bài thi thực hành hôm 17/7. Ảnh: Giang Huy
Phi công Đỗ Toàn Thịnh (buồng lái sau) chuẩn bị xuất kích thực hiện bài thi thực hành hôm 17/7. Ảnh: Giang Huy

Từ ngày 16 đến 20/7, Quân chủng Pḥng không - Không quân tổ chức Hội thao dẫn đường và diễn tập ném bom, bắn đạn thật tại Trường bắn Như Xuân (Thanh Hóa). Các bài thi nhằm đánh giá tŕnh độ kíp, trạm radar dẫn đường; khả năng phát hiện và đánh chặn mục tiêu bằng mắt, bằng khí tài của phi công; khả năng tính toán và giữ số liệu bay đường dài của tổ bay trực thăng.

Đây là h́nh thức huấn luyện cao nhất nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, hiệp đồng, điều hành bay cho cán bộ cấp trung đoàn toàn quân chủng. Đây cũng là dịp đánh giá chất lượng vũ khí trang bị và công tác đảm bảo kỹ thuật, khả năng tác chiến, thao tác chiến đấu của từng cán bộ, phi công nhất là trong điều kiện ban đêm và t́nh huống phức tạp. Từ đó, Quân chủng sẽ rút ra bài học kinh nghiệm, tổ chức huấn luyện lực lượng sát với thực tiễn và hướng phát triển của chiến tranh hiện đại.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 07-27-2023
Reputation: 603329


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,740
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dng-0134-1690213247-5304-1690257980.jpg
Views:	0
Size:	255.1 KB
ID:	2249273
florida80_is_offline
Thanks: 7,433
Thanked 46,782 Times in 13,105 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161 florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
The Following User Says Thank You to florida80 For This Useful Post:
Gibbs (07-27-2023)
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08021 seconds with 12 queries