Vào tháng 8 vừa qua, Musk thẳng thừng chỉ trích về con số người đăng kư hàng ngày do Twitter tự tính toán. Bây giờ sếp Twitter lấy chỉ số này để dẩn chứng rằng, nền tảng này đang tăng trưởng mạnh.
Sau khi Elon Musk tuyên bố ḿnh là "sếp Twitter" vào ngày 27/10, có nhiều người có tài khoản trong Twitter đă nói họ sẽ rời bỏ mạng xă hội này do không tin tưởng vào cách vận hành công ty của Musk.
Con số dữ liệu mới từ một tổ chức độc lập cho thấy, một số lượng đáng kể người đăng kư Twitter đă không nói suông, họ thực sự đă rời bỏ nền tảng chỉ vài ngày sau khi Musk tiếp quản. Ngược lại, Elon Musk cho rằng số lượng người sử dụng Twitter đang
"cao nhất từ trước cho đến nay" (?). Đội ngũ Twitter trích dẫn số lượng người dùng hàng ngày có khả năng tạo ra doanh thu (mDAU), một con số từng được chính Musk sử dụng để kiếm cớ muốn hủy bỏ thương vụ vào tháng 8 vừa qua.
Nền tảng theo dơi khẳng định Twitter đă mất hơn một triệu người đăng kư
Bot Sentinel ước tính có khoảng 877,000 tài khoản đă tự vô hiệu hóa và 497,000 tài khoản khác đă bị Twitter chủ động khóa từ ngày 27/10-1/11. Cả 2 con số này đều cao gấp đôi so với thông thường.
"Chúng tôi đă thấy số người tự vô hiệu hóa tài khoản và cả số người bị Twitter khóa tài khoản đều tăng", Christopher Bouzy, người sáng lập ra
Bot Sentinel cho biết.
Bot Sentinel đưa ra sự ước tính này dựa trên 3,1 triệu tài khoản Twitter mà họ rà soát hàng ngày.
Mọi người không hài ḷng với việc Elon Musk mua Twitter và quyết định tự hủy, vô hiệu hóa tài khoản để phản đối, theo lời ông Bouzy. Nhiều người đă đăng bài về việc từ bỏ trang mạng xă hội này, thậm chí đổi tên Twitter để hướng dẫn những người theo dơi ḿnh t́m đến trang cá nhân trên mạng xă hội khác.
Một số người khác từ các nhóm thiểu số lo ngại rằng, Twitter "tự do" dưới thời Musk sẽ có nhiều nội dung thù địch.
Network Contagion Research Institute đă thống kê về việc sử dụng từ ngữ xúc phạm người da đen trên Twitter đă tăng gần 500% trong 12 giờ sau khi Musk tuyên bố đă hoàn tất thương vụ mua lại.
Số lượng bài có nội dung ác ư đă bùng nổ ngay sau khi Musk không cho nhóm kiểm duyệt tiếp cận các công cụ kiểm duyệt nội dung của nền tảng. Sau khi sếp mới tiếp quản, ở Twitter chỉ có 15 người được quyền truy cập vào các công cụ xóa bài đăng, theo tin của
Bloomberg. Thông thường Twitter có hàng trăm người làm nhiệm vụ này.
Bouzy cho rằng, môi trường thù địch trên Twitter sẽ làm cho những người sử dụng tiếp tục rời bỏ nền tảng sau "làn sóng" ban đầu này.
Elon Musk lạc quan
Trong một bài đăng ngày 4/11, ông chủ mới của Twitter thừa nhận doanh thu của nền tảng này đă giảm mạnh do
"sức ép của các hoạt động đối với những công ty quảng cáo".
Audi, General Motors, General Mills, Mondelez International là một trong số nhăn hàng lớn đă ngừng quảng cáo trên Twitter sau khi Musk nắm quyền. Quảng cáo đóng góp khoảng 90% doanh thu của nền tảng xă hội này.
Bất chấp các phản hồi tiêu cực, sếp Twitter cho biết nền tảng này có nhiều người dùng đến mức ông lo ngại "nóng chảy server". (Minh họa).
Nhằm giữ chân các nhăn hàng tên tuổi này, sếp Twitter cùng đội ngũ cố vấn thân cận liên tục bảo đảm rằng, các phát ngôn thù ghét trên nền tảng không nhiều hơn trước đây, và đội ngũ kiểm duyệt đang làm việc rất hiệu quả.
Trong bản tài liệu gửi cho các công ty quảng cáo, Twitter khẳng định số người dùng hoạt động hàng ngày có
tiềm năng tạo ra doanh thu (mDAU) của Twitter đă tăng hơn 20%.(?)
mDAU là một chỉ số
"đặc trưng" của Twitter. Các nền tảng mạng xă hội khác sử dụng số người đăng kư hoạt động hàng ngày hoặc hàng tháng (MAU), đây là những người sẽ nh́n thấy quảng cáo và tạo ra doanh thu cho nền tảng.
Nhưng với Twitter, người sử dụng có thể nh́n thấy các bài đăng trên nền tảng này qua một cửa sổ mà các trang web khác "
trích dẫn", hoặc qua ứng dụng bên thứ ba, và không nh́n thấy quảng cáo hay tạo ra tiền cho Twitter.
V́ vậy nền tảng này tạo ra
chỉ số mDAU để ước tính số người đăng kư có thể tạo ra doanh thu. Twitter đo lường
mDAU bằng cách lấy ngẫu nhiên 9,000 tài khoản Twitter, loại trừ tài khoản spam và bot, số c̣n lại được tính là người dùng đă xem quảng cáo.
Trước khi thâu tóm Twitter, Musk thường xuyên chỉ trích, chế nhạo con số 5% mDAU là tài khoản spam/bot mà Twitter tự đưa ra. (Ảnh: Twitter/@elonmusk).
Nhưng vấn đề ở đây là nhiều con số dữ liệu trong quy tŕnh này đă không được lưu lại, và không ai biết Twitter có thực sự loại bỏ được hết tài khoản spam và bot khi đă kiểm tra hay không.
Chính Musk từng nêu ra sự lo ngại rằng Twitter có thể có nhiều bot hơn số lượng được kiểm đếm chính thức khi đ̣i chấm dứt không mua lại nền tảng này nữa. Trong vụ kiện với Twitter vào tháng 8, luật sư của ông lập luận rằng,
mDAU được tạo ra để "làm đẹp" các con số tăng trưởng của Twitter.
VentureBeat chỉ ra rằng,
chỉ số MAU cho thấy số người dùng Twitter giai đoạn 2018-2019 bị
"dậm chân tại chỗ", trong khi
chỉ số mDAU do nền tảng này tự đo đếm th́ cho thấy có tăng trưởng cao.
"Thật thú vị khi mDAU là chỉ số không đáng tin cậy, cho đến bạn miễn cưỡng phải mua nền tảng và phải t́m cách giữ chân nhà quảng cáo", cây viết Alex Heath của
The Verge b́nh luận.