NIO là một hăng xe nhỏ nhưng có một giấc mộng lớn: Cạnh tranh BMW và Mercedes ngay tại "sân nhà".
Cách đây ít lâu, hăng xe điện NIO từ Trung Quốc đă cho biết về kế hoạch mở rộng thêm thị trường tại các quốc gia châu Âu, lần lượt là Đức, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển. Việc đặt Đức vào một trong các điểm đến và sẵn sàng cạnh tranh với những ông lớn như Mercedes, BMW, Audi ngay tại "sân nhà" cho thấy NIO đang đặt quyết tâm rất lớn trong việc chinh phục châu Âu.
Tuy nhiên, NIO lại không bán xe theo cách thông thường mà sẽ sử dụng một chiến lược hoàn toàn khác lạ.
CHO THUÊ PIN, XÂY TRẠM ĐỔI PIN
Đối với một mẫu xe thuần điện, khối pin trên xe có lẽ là bộ phận riêng lẻ có giá trị cao nhất. Ước tính, mỗi khối pin sẽ có giá trị lên tới 10.000 USD hoặc hơn, tùy vào nguyên liệu và cả dung lượng của khối pin. Nhằm giúp sản phẩm có giá thành hấp dẫn và cạnh tranh hơn, NIO đă áp dụng chính sách cho thuê pin bên cạnh tùy chọn mua đứt khối pin.
Ví dụ với mẫu SUV điện NIO ES8 đang được bán tại Na Uy, mẫu xe này có giá 52.000 USD (tức hơn 1,2 tỷ đồng). Khách hàng mua xe, ngoài lựa chọn mua đứt khối pin 75kWh với mức giá 8.700 USD (khoảng 200 triệu đồng) th́ có thể thuê pin và trả phí 135 USD (khoảng 3,2 triệu đồng) hàng tháng.
Một phó chủ tịch của NIO cũng đă cho truyền thông biết rằng gần như toàn bộ khách hàng của hăng ở Na Uy và gần một nửa số khách hàng tại Trung Quốc lựa chọn thuê thay v́ mua đứt pin.
Ngoài đổi pin, NIO c̣n nỗ lực triển khai mạnh mẽ việc xây dựng các trạm đổi pin. Hăng cho rằng ở thời điểm hiện tại, khi công nghệ pin chưa phát triển đủ mạnh để có thể sạc pin nhanh th́ phương án đổi pin có thể sẽ mang lại hiệu quả.
Thực tế, NIO trong suốt thời gian qua đă luôn triển khai xây dựng các trạm đổi pin tại các thị trường trọng yếu của hăng, như tại Trung Quốc và tới đây sẽ là các quốc gia châu Âu vừa đề cập. Ông Tần Lực Hồng, Chủ tịch NIO, cho biết rằng hăng đang có kế hoạch đến năm 2025 xây dựng 1000 trạm đổi pin tại các thị trường ngoài Trung Quốc, phần lớn số trạm đổi pin này sẽ nằm tại châu Âu.
Tháng trước, NIO đă bắt đầu cho sản xuất trạm đổi pin tại nhà máy ở Hungary và các thiết bị điện khác. Việc có thể sản xuất trạm đổi pin ngay tại châu Âu có thể sẽ giúp NIO tiết kiệm được nhiều tiền so với nhập khẩu từ Trung Quốc.
"BÁN XE" NHƯNG LẠI... KHÔNG BÁN XE
Việc xây dựng mạng lưới trạm đổi pin và thiết kế các mẫu xe có thể thay pin như xe điều khiển đồ chơi đă là một chiến lược lạ lùng, NIO c̣n một chiến lược khác lạ lẫm không kém mà hăng vừa triển khai để mở rộng thị trường tại châu Âu: Chỉ cho thuê xe.
Thật vậy, NIO sẽ không bán xe mà chỉ cho khách hàng của hăng tại các thị trường châu Âu nói trên thuê xe.
Tại các thị trường châu Âu nói trên, NIO vừa giới thiệu các mẫu xe, lần lượt là NIO ET5, ET7 và EL7. Mẫu sedan NIO ET5 có mức phí thuê thấp nhất, khởi điểm từ 999 Euro/tháng (khoảng 23,2 triệu đồng), với ET7 th́ là 1.199 Euro/tháng (gần 28 triệu đồng), và với EL7 th́ lên tới 1.299 Euro/tháng (hơn 30 triệu đồng).
Mức phí này, trên thực tế, đều đă bao gồm bảo hiểm, phí dịch vụ và tiền thay lốp. Để đảm bảo khách hàng của hăng không gặp trục trặc với các dịch vụ xe, NIO dự kiến sẽ mở 120 trạm tại 4 quốc gia nói trên tới hết năm 2023; đồng thời, hăng cũng hợp tác với các đơn vị dịch vụ tại các thành phố lớn ở các quốc gia này.
Gia nhập vào 4 thị trường châu Âu là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch của NIO tới năm 2025. Ông Tần Lực Hồng, Chủ tịch NIO, tự tin: "Với các sản phẩm có tính cạnh tranh cao, chính sách sạc và đổi pin đủ thay đổi thế cờ, cùng với các mẫu xe tân tiến và chính sách thuê xe linh hoạt, chúng tôi sẽ thay đổi cục diện ngành xe điện. Cam kết với khu vực đánh dấu một chương mới trong quá tŕnh phát triển toàn cầu của chúng tôi."
Chính sách của NIO có thể nói là khác biệt và rất linh hoạt; tuy nhiên, khả năng thành công của hăng vẫn là một điều chờ thời gian trả lời. Được biết, trong tháng 4 vừa rồi tại riêng Na Uy, NIO đă bán ra 82 chiếc, tức chỉ chiếm khoảng 0,8% tổng doanh số xe điện toàn Na Uy trong tháng đó.
VietBF @ Sưu tầm