Báo cáo "Thị trường logistics thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025" của Technavio dự kiến quy mô tăng ở mức 355,79 tỷ USD trong năm 2025.
Thị trường này tăng trưởng với tốc độ CAGR 16,4% trong năm 2021 và dự kiến lên 20,44% trong giai đoạn 2021-2025. Báo cáo của Technavio cũng phân tích toàn diện về những phát triển gần đây, các đợt ra mắt sản phẩm mới, phân khúc tạo ra doanh thu chính và hành vi thị trường logistics thương mại điện tử.
Các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, thương mại xã hội đang gia tăng và sự ra đời của các công ty khởi nghiệp sẽ thúc đẩy thị trường. Ảnh: Maritime Gateway
Theo báo cáo, thị trường logistics thương mại điện tử đang bị phân mảnh. Các nhà cung cấp lớn trên thị trường cạnh tranh dựa trên các thông số khác nhau như cung cấp các giải pháp sáng tạo. Một số nhà cung cấp lớn cũng đang tập trung vào M&A (mua bán và sáp nhập) để tăng lợi thế cạnh tranh và cải thiện vị thế trên thị trường.
Dù các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, thương mại xã hội đang gia tăng và sự ra đời của các công ty khởi nghiệp nhưng chi phí logistics cao, các vấn đề cơ sở hạ tầng, quy định nghiêm ngặt đối với logistics thương mại điện tử sẽ thách thức sự phát triển của các bên tham gia thị trường. Để tận dụng tối đa các cơ hội, nhà cung cấp dịch vụ nên tập trung nhiều hơn vào triển vọng tăng trưởng trong các phân khúc đang phát triển nhanh, đồng thời duy trì vị trí của họ trong các phân khúc phát triển chậm.
Thị trường logistics thương mại điện tử được chia thành các phân khúc dịch vụ vận chuyển, kho bãi... Phân khúc vận chuyển dự kiến có thị phần lớn nhất trên thị trường trong giai đoạn dự báo. Việc tích hợp logistics thương mại điện tử với phần mềm quản lý vận tải (TMS) đang thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc này.
Ngoài ra, việc tăng hoạt động gia công các dịch vụ logistics dự kiến thúc đẩy thêm nhu cầu đối với dịch vụ logistics thương mại điện tử từ các khu vực: châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Phi, Nam Mỹ. 57% tăng trưởng của thị trường sẽ đến từ châu Á – Thái Bình Dương trong giai đoạn 2021-2025. Dân số cao của khu vực này làm tăng nhu cầu chung về hàng hóa thông qua kênh trực tuyến. Bên cạnh đó, lượng người mua sắm trực tuyến khổng lồ cùng số lượng người dùng internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng đang góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường châu Á – Thái Bình Dương.