Thời tiết chính là yếu tố gây ra t́nh trạng hiện nay. T́nh trạng khan hiếm tương ớt Sriracha khiến những người yêu thích sản phẩm này “đứng ngồi không yên”. Nhà sản xuất cho biết họ tạm ngưng bán hàng trong mùa hè do thiếu ớt.
Guardian dẫn nguồn tin từ Bloomberg cho biết công ty Huy Fong Foods có trụ sở tại Nam California xác nhận rằng các sản phẩm làm nên tên tuổi của họ như tương ớt Sriracha, sốt tỏi ớt và tương ớt Sambal Oelek sẽ bị ảnh hưởng trong đợt thiếu hàng này.
Trong một email gửi đến khách hàng hồi tháng 4, Huy Fong Foods cho biết t́nh trạng thiếu ớt trở "nghiêm trọng" và có liên quan đến khí hậu. Công ty lấy ớt từ nhiều trang trại khác nhau ở bang California, bang New Mexico và cả từ Mexico. Đồng thời, doanh nghiệp cho biết điều kiện thời tiết đang ảnh hưởng đến chất lượng của ớt và làm trầm trọng thêm t́nh trạng thiếu loại nguyên liệu này.
“Vua tương ớt” David Tran và tương ớt Sriracha làm nên “hiện tượng toàn cầu” ẢNH: HUY FONG FOODS, INC./FACEBOOK, AFP
“Thật không may là điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi và nếu không có thành phần thiết yếu này, chúng tôi không thể sản xuất bất kỳ sản phẩm nào của ḿnh”, công ty cho biết.
Đồng thời, doanh nghiệp này cũng thừa nhận: “Chúng tôi hiểu điều này có thể gây ra nhiều vấn đề. Tuy nhiên, trong thời gian này, chúng tôi sẽ không nhận bất kỳ đơn hàng mới nào được đặt trước tháng 9 v́ chúng tôi sẽ không có đủ hàng tồn kho để đáp ứng đơn hàng của bạn”.
Nhiệt độ cao và đợt hạn hán lịch sử trên khắp miền Tây nước Mỹ đă gây thiệt hại nặng nề cho nền nông nghiệp của bang California. Cơ quan Giám sát Hạn hán của Mỹ cho biết cả tiểu bang này đang ở trong t́nh trạng "hạn hán nghiêm trọng" kể từ tuần trước, riêng Thung lũng Trung tâm đang phải đối mặt với t́nh trạng "hạn hán khắc nghiệt".
Tin tức trên đă khiến những “tín đồ” của tương ớt Sriracha bàng hoàng. Trên Twitter, một số người gọi đây là “dấu hiệu của ngày tận thế”. Nhiều người khác cho rằng một đợt tích trữ tương ớt Sriracha sắp bắt đầu.
Tương ớt Sriracha là một loại gia vị phổ biến và có mặt ở nhiều nhà hàng, siêu thị, cửa hàng tại Mỹ và ở nhiều nước trên thế giới. Doanh nhân gốc Việt David Tran là người làm ra loại tương ớt được nhiều người ưa chuộng này. Đây cũng là sản phẩm bán chạy nhất của Huy Fong Foods.
Tương ớt Sriracha. Ảnh: AFP, Getty Images
Người “thổi hồn” cho tương ớt Sriracha
Doanh nhân gốc Việt David Tran chính là người làm ra loại tương ớt Sriracha trứ danh hiện diện ở nhiều nhà hàng, siêu thị, cửa hàng tạp hóa tại Mỹ và nhiều nước khác.
Ông David Tran sang Mỹ định cư tại TP.Los Angeles (bang California) vào năm 1979. Cơ duyên đến với nghề sản xuất tương ớt trên đất Mỹ của ông cũng rất t́nh cờ. Một lần ông Tran vào cửa hàng tạp hóa ở khu Chinatown tại Los Angeles để mua một chai tương ớt nhập khẩu.
“Tôi nghĩ tương ớt đó không ngon lắm. Chúng tôi có thể làm một loại tương ớt ngon hơn”, ông Tran nhớ lại. Về nhà, ông bắt tay ngay vào việc thực hiện ư tưởng này. Vốn là người từng trồng ớt, sản xuất tương ớt và đem bán cho mọi người hồi c̣n ở Việt Nam, người đàn ông sinh năm 1945 này tự tin là ḿnh sẽ thành công với nghề bán tương ớt “nhà làm” trên xứ sở cờ hoa.
Dù bị ngân hàng từ chối khoản vay vốn 200.000 USD (4,6 tỉ đồng), ông Tran vẫn quyết tâm khởi nghiệp kinh doanh tương ớt bằng số tiền tiết kiệm của gia đ́nh là 50.000 USD vào những ngày đầu năm 1980, theo tạp chí Los Angeles.
Ông thuê một cửa hàng rộng gần 470 m2 ở khu Chinatown với giá 700 USD/tháng. Sản phẩm làm ra được ông chất lên xe tải và chở đến từng khu chợ, nhà hàng địa phương để chào bán. Lúc đó, ông Tran cũng chỉ mong muốn sản phẩm của ḿnh sẽ được các tiệm phở Việt ưa chuộng và lớn hơn có thể là các nhà hàng châu Á ở quanh vùng Nam California.
Nhưng ngay sau đó, sản phẩm tương ớt của doanh nhân gốc Việt đă vượt sự kỳ vọng của ông khi được người tiêu dùng đánh giá cao, với tháng đầu “ra quân” giúp ông thu về 2.300 USD, theo tờ The Straits Times. Sau đó, doanh thu tháng nào cũng lớn với lăi suất rất đáng kể.
Để tạo thương hiệu riêng cho ḿnh, vào năm 1983, ông Tran tung ra thị trường tương ớt nhăn hiệu Sriracha, sản phẩm giúp Tập đoàn Huy Fong Foods trở thành cái tên quen thuộc của người tiêu dùng gốc Việt lẫn người Mỹ bản xứ cho đến nay. Song song đó, từ việc thuê cơ sở rộng chỉ 470 m2 ở khu Chinatown để làm tương ớt, ông Tran đă chuyển sang ṭa nhà rộng 6.300 m2 ở TP.Rosemead, bang California để mở rộng sản xuất vào năm 1987.
Và nay Nhà máy Huy Fong Foods tọa lạc trên một khu đất rộng 60.000 m2 tại TP.Irwindale (bang California), sản xuất hàng trăm ngàn chai tương ớt Sriracha mỗi ngày. Sau gần 4 thập niên, Huy Fong Foods hiện kiểm soát 9,9% thị trường tương ớt trị giá 1,55 tỉ USD của Mỹ, theo Hăng nghiên cứu thị trường IBISWorld. C̣n theo tạp chí Mỹ Fortune, doanh thu từ tương ớt Sriracha vào năm ngoái là khoảng 80 triệu USD. Tờ Fortune thậm chí gọi tương ớt Sriracha là “một hiện tượng toàn cầu”.
“Tôi chưa từng nghĩ sản phẩm tương ớt của ḿnh sẽ phổ biến đến như vậy. Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành triệu phú. Chúng tôi bắt đầu v́ tôi thích tương ớt tươi, cay”, tờ Los Angles Times dẫn lời ông Tran nói. Bản thân ông Tran cũng không giấu giếm công thức chế tạo tương ớt Sriracha.
“Đơn giản lắm. Chẳng có ǵ bí mật đâu”, ông Trần từng cho hay và kể tương ớt Sriracha được làm từ ớt đỏ tươi jalapeno được trồng trên đất Mỹ, muối, giấm, đường, tỏi, hai chất bảo quản potassium sorbate và sodium bisulfite cùng chất phụ gia tạo đặc xanthan gum.
Cũng theo tạp chí The Angelus, thành công của tương ớt Sriracha c̣n là việc doanh nhân gốc Việt chưa bao giờ tăng giá bán. “Tôi không phải làm mọi thứ chỉ v́ tiền”, ông chủ Huy Fong Foods bộc bạch. Dù không quảng cáo rầm rộ song các sản phẩm của ông Tran vẫn được nhiều đầu bếp ở Mỹ tin dùng và hiện diện ở nhiều nhà hàng, siêu thị của Mỹ và nhiều nước khác.
Với những ǵ đă tạo dựng, ông Tran - được truyền thông địa phương vinh danh là “ông vua tương ớt” - giờ đây có thể an tâm dần chuyển giao “đế chế” của ḿnh cho các con khi tuổi già gơ cửa.
Theo Zing / Thanh Niên