Tại sao người Mỹ không dám chi tiêu v́ lạm phát, nhưng vẫn dành tiền mua... nước hoa? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao người Mỹ không dám chi tiêu v́ lạm phát, nhưng vẫn dành tiền mua... nước hoa?
Những mặt hàng xa xỉ giá vừa phải như nước hoa, nến thơm vẫn được người tiêu dùng mua sắm trong thời buổi lạm phát.

Theo hăng tin CNN, lạm phát đang lan rộng khiến hàng triệu người Mỹ phải cắt giảm chi tiêu. Khảo sát của hăng nghiên cứu NPD Group cho thấy 80% người Mỹ đang suy nghĩ về việc từ bỏ bớt các khoản chi tiêu của ḿnh trong 3-6 tháng tới v́ giá cả lên quá cao.

"Người tiêu dùng đang có sự giằng xé giữa việc mua thứ họ muốn hoặc tiết kiệm để tránh bị cháy túi", giám đốc Marshal Cohen của NPD nhấn mạnh.

Thắt chặt hầu bao

Hăng tin CNN nhận định khi giá cả leo tháng, người tiêu dùng sẽ lựa chọn những mặt hàng rẻ hơn, hạn chế những chi tiêu không cần thiết như ăn nhà hàng và thậm chí là chẳng muốn tùy hứng như trước nữa. Các quầy hàng gần khi tính tiền hay những chiêu tṛ thiết kế để khách hàng chi tiêu nhiều hơn nay đă khó áp dụng với đà lạm phát leo thang.


Lạm phát ở Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ những năm 1980.

Theo NPD, người Mỹ hiện nay không chỉ mua sắm ít đi mà thú vui đi "shopping", ngắm nghía cũng giảm do mất niềm tin vào nền kinh tế. Cụ thể trong quư I/2022, người Mỹ mua sắm tại siêu thị ít hơn 6% so với cùng kỳ năm trước bất chấp nền kinh tế đă mở cửa trở lại. Tỷ lệ đi dạo tại các trung tâm mua sắm cũng giảm 5% trong cùng kỳ.

Đồng quan điểm, báo cáo doanh thu của Walmart vào tháng 5/2022 cho thấy người tiêu dùng đang có sự chuyển biến khi lựa chọn đồ rẻ hơn, mua ít hơn trong mỗi lần đến siêu thị. Tương tự, chuỗi siêu thị Target cũng nhận định khách hàng ngày nay đang giảm chi tiêu, từ bỏ những mặt hàng như nội thất, đồ bếp hay TV mà chỉ tập trung vào những sản phẩm thiết yếu như thực phẩm. Thậm chí đến hàng khuyến măi hay những chiêu tṛ kích thích mua sắm cũng không dùng được nữa.

Ngay cả đến các siêu thị giá rẻ, bán đồng giá 1 USD cũng đă không c̣n thu hút được khách hàng như xưa, nhiều cửa hàng đă phải nâng lên 1,25 USD v́ lạm phát quá kinh khủng.

CEO Todd Vasos của chuỗi bán lẻ Dolla General cho biết trước đây người Mỹ nhận được nhiều tiền trợ cấp của chính phủ chống đại dịch, đi kèm với chính sách kích thích kinh tế lớn của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) nên mọi người chi tiêu nhiều hơn. Thế nhưng với đà lạm phát cao nhất 40 năm hiện nay th́ mọi người bắt đầu tiết kiệm dần để chuyển bị cho điều tồi tệ nhất.

Hiệu ứng son môi

Những tưởng hậu đại dịch sẽ khiến người dân trở lại cuộc sống b́nh thường, thế nhưng việc cung tiền quá nhiều ra nền kinh tế cũng như đứt găy chuỗi cung ứng khiến lạm phát tăng cao lại đang báo hiệu một năm không suôn sẻ.

Theo chuyên gia Cohen, người tiêu dùng Mỹ sẽ tiếp tục giảm chi tiêu trong năm nay, hạn chế ăn nhà hàng, đến pḥng gym hay những khoản chi không thực sự thiết yếu khác.

"Cho đến năm 2025, ngành nhà hàng có thể sẽ không hồi phục trở lại được như thời kỳ trước đại dịch. Mọi người giờ đây chẳng ra ngoài ăn uống, mua sắm mấy bởi giá cả đang lên quá cao", chuyên gia Cohen nhận định.

Tương tự, những sản phẩm không cần thay mới hay nâng cấp liên tục cũng sẽ ế ẩm. Ví dụ nhiều người mua chảo chiên không dầu để nấu nướng trong thời điểm cách ly chống dịch và nay họ chẳng cần mua mới làm ǵ, hay những mặt hàng như tivi cũng thế.

Tất nhiên, một số tầng lớp khá giả vẫn đủ tiền cho các thú vui nho nhỏ th́ lại khác. Họ vẫn sẽ chi tiêu một khoản nhỏ hàng tháng cho các thứ xa xỉ như nước hoa hay mỹ phẩm.

Phó giáo sư Chuck Howard của trường Mays Business School nhận định chính v́ thói quen dành một khoản tiền nhỏ chi tiêu cho thú vui của một bộ phần người tiêu dùng tùy vào t́nh h́nh tài chính mà các mặt hàng như nước hoa, chocolate... vẫn duy tŕ được doanh số.

Thậm chí, hăng Bath & Body Works chuyên kinh doanh xà pḥng thơm, xịt pḥng, nến thơm... cho biết doanh số của họ trong quư I/2022 c̣n cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính là dù không phải mặt hàng thiết yếu nhưng sản phẩm của họ lại là thứ đồ "xa xỉ chấp nhận được" trong thời buổi lạm phát hiện nay.

Đồng quan điểm, giáo sư Priya Raghubir của trường NYU Sterm School of Business nhận định đây là "hiệu ứng son môi" (Lipstick Effect) khi những mặt hàng xa xỉ giá vừa phải như nước hoa, nến thơm vẫn được người tiêu dùng mua sắm trong thời buổi lạm phát.

Theo chuyên gia Neil Saunders của Global Data Retail, người tiêu dùng Mỹ mới thoát khỏi cách ly đại dịch và họ đang mơ về những kỳ nghỉ sau 2 năm tù túng, muốn được tụ họp ăn mừng cùng mọi người. Bởi vậy chi tiêu cho du lịch hay những mặt hàng xa xỉ cỡ nhỏ là chấp nhận được.

Tuy nhiên để có tiền cho những thứ trên th́ đồng nghĩa họ sẽ phải tiết kiệm những chi phí khác.

"Về cơ bản hiện nay mọi người đều phải làm ra lựa chọn. Nếu họ mua một thứ th́ sẽ không đủ tiền cho thứ khác. Sự lựa chọn này sẽ c̣n tiếp tục và thậm chí nặng nề hơn. Chúng ta mới chỉ ở giai đoạn đầu của cuộc lạm phát và nếu giá cả c̣n ở mức cao trong thời gian dài th́ sự chuyển biến sẽ c̣n tiếp tục. Người tiêu dùng lúc đó sẽ thắt chặt hầu bao hơn nữa", chuyên gia Saunders cảnh báo.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-06-2022
Reputation: 233882


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 82,614
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-06-06 at 3.00.20 PM.jpg
Views:	0
Size:	39.9 KB
ID:	2063933
therealrtz is_online_now
Thanks: 26
Thanked 6,421 Times in 5,716 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 104 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay N1
Best Videos around the world today
Youtube Videos

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05993 seconds with 12 queries