Nếu nhận thấy con có những biểu hiện dưới đây, cha mẹ đừng vội mừng mà hăy xem xét cẩn thận.
Nuôi con thông minh, giỏi giang là mong muốn của tất cả các bậc phụ huynh. Thường th́ khi thấy những đặc điểm nội trội của con, cha mẹ sẽ phấn khởi cho rằng con có tương lai, con thông minh hơn người.
Tuy nhiên, một vị giáo sư đă nghỉ hưu của Đại học Thanh Hoa - đại học top 1 Trung Quốc và châu Á lại không cho là vậy. Sau khi quan sát rất nhiều thế hệ sinh viên, vị giáo sư này trực tiếp chỉ ra: Có 3 kiểu trẻ nh́n th́ tưởng rất thông minh, nhưng thực chất chỉ là "thông minh giả tạo", tương lai khó làm nên chuyện.
Vậy đó cụ thể là 3 kiểu trẻ như nào?
Kiểu thứ nhất: Đứa trẻ không thể tự chăm sóc ḿnh
Trong cuộc sống, có rất nhiều đứa trẻ được cha mẹ quá chiều chuộng. Tuy trẻ có học lực khá giỏi nhưng lại không có chí tiến thủ, thường cần sự giúp đỡ của người lớn để chăm sóc bản thân.
Những đứa trẻ mất khả năng tự chăm sóc bản thân như thế th́ dù điểm thi có tốt đến đâu cũng khó ḷng ḥa nhập, bám trụ được ở môi trường đại học. Thực tế, trên thế giới từng có rất nhiều trường hợp thiên tài, thần đồng bị đuổi học chỉ v́ không biết lo cho bản thân, việc ǵ cũng cần có người chăm sóc tận răng. Câu chuyện của Ngụy Vĩnh Khang (sinh năm 1983, tại tỉnh Hồ Nam) chính là một minh chứng.
Ngụy Vĩnh Khang được coi là thần đồng từ năm 2 tuổi khi học thuộc 1.000 kí tự tiếng Trung. 4 tuổi học xong tiểu học, 8 tuổi thi đỗ vào trường trung học trọng điểm của tỉnh. 13 tuổi Ngụy Vĩnh Khang thi đỗ Đại học Tương Đàm với thành tích xuất sắc. Bốn năm sau lại thi đỗ cao học tại Trung tâm nghiên cứu Vật lí cao cấp của Viện Khoa học Trung Quốc với thành tích xếp thứ hai.
Tuy nhiên, Vĩnh Khang bị đuổi học v́ đă 17 tuổi nhưng không tự tắm giặt, ăn phải có người đút. Lối sống này cũng bởi anh ta được mẹ chiều chuộng, bao bọc quá mức.
Kiểu thứ hai: Trẻ có trí thông minh cảm xúc (EQ) thấp
Cũng có một số em học lực khá nhưng trí tuệ cảm xúc không cao, các em này đă hoàn toàn biến thành cỗ máy học tập, ở nhà chỉ biết đóng cửa, không đụng tay vào việc ǵ mới. Khi lớn lên, các em trở nên đỏng đảnh, kỹ năng giao tiếp chưa vững vàng. Tuy có thông minh nhưng kiểu trẻ này lớn lên lại khó có triển vọng.
Chính v́ vậy, cha mẹ không nên chỉ tập trung vào thành tích của con cái trong cuộc sống, cũng không thể chỉ chú trọng đến chỉ số IQ mà phải quan tâm đến cả trí tuệ cảm xúc EQ.
Kiểu thứ ba: Trẻ có tư duy logic kém
Nhiều phụ huynh có cảm giác như vậy: Khi con học cấp 1, cấp 2 thường đạt điểm rất cao. Điểm 9, 10 là chuyện thường, nhưng khi lên lớp 3 th́ điểm số của con lại thấp đột ngột. Thực chất đây là biểu hiện của việc trẻ kém khả năng tư duy logic. Khác với lớp 1, lớp 2, chương tŕnh học của lớp 3 bắt đầu tập trung vào đọc - hiểu, những kiến thức dần phức tạp hơn.
Điều này phản ánh tầm quan trọng của tư duy logic. Năng lực tư duy logic là khả năng suy nghĩ chính xác và giải quyết vấn đề hợp lư, là cốt lơi của khả năng hoạt động trí tuệ của trẻ em và là cốt lơi của cấu trúc trí tuệ. Trẻ có khả năng tư duy logic sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập và cuộc sống sau này của trẻ.
Theo nghiên cứu của nhà tâm lư học nổi tiếng người Mỹ Benjamin Bloom: Nếu một người đạt được 100% trí thông minh ở tuổi 17, th́ tức là ở độ tuổi lên 5 đă có 50% trí tuệ, từ độ tuổi 5-7 tăng 30% và khi 7 tuổi chỉ tăng 20%. Có nghĩa là, giai đoạn tốt nhất để trau dồi cho trẻ là khi trẻ từ 0-7 tuổi. V́ vậy, cha mẹ nên nắm bắt khoảng thời gian này để trẻ trau dồi khả năng tư duy logic của con.