Người tiêu dùng sẽ tiết kiệm hơn, họ không ngại dùng đồ cũ và đang t́m nhiều giải pháp thay thế t́nh trạng khan hiếm hàng do đứt mạch chuỗi cung cứng.
Báo cáo xu hướng hàng năm của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, Anh, liệt kê ra 8 xu hướng định h́nh lại ăn tiêu trong năm nay.
1. Giải pháp thay thế chuỗi cung ứng
Bà Alison Angus, người đứng đầu nghiên cứu về lối sống tại Euromonitor cho biết, t́nh trạng khan hiếm và gián đoạn sản phẩm đă thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng dịch vụ trả góp hoặc mua đồ cũ để có được thứ họ muốn. Các công ty cần thích ứng trước thực trạng này bằng cách đưa ra các lựa chọn thay thế, ví như hệ thống xếp hàng ảo, tạo cơ hội cho khách hàng nhận được sản phẩm vào một thời điểm xác định. Đồng thời, các công ty cũng có thể cung cấp dịch vụ cho thuê hoặc tân trang hàng hóa.
2. Biến đổi khí hậu được quan tâm hàng đầu
Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 đă tác động mạnh đến suy nghĩ và hành động của người tiêu dùng. Nhiều người đang gia nhập hàng ngũ cắt giảm rác thải nhựa, rác thải thực phẩm và tái chế nhiều hơn.
67% người tiêu dùng được Euromonitor khảo sát nói, họ cố gắng làm điều ǵ đó mỗi ngày để tác động có lợi đến môi trường. Biến đổi khí hậu và tính bền vững là những xu hướng tiếp tục phát triển từ những năm trước, nhưng vào năm 2022, những người tiêu dùng trẻ tuổi sẽ có nhiều tác động hơn đến bạn bè đồng trang lứa, cha mẹ và ông bà của họ.
Những người tiêu dùng trẻ nhận thức rơ hơn về môi trường và đang có nhiều hành động tác động lên những người lớn tuổi trong gia đ́nh, v́ một trái đất bền vững. Ảnh: Wisebread
3. Người cao tuổi với công nghệ
Đại dịch khiến nhiều người phải điều chỉnh hành vi, chẳng hạn như mua hàng trực tuyến. Xu hướng này đặc biệt phổ biến trong giới cao niên.
Các công ty nên đáp ứng nhu cầu của người già bằng cách cung cấp những khóa đào tạo, hỗ trợ và tạo ra những sản phẩm dễ sử dụng, ví như các ứng dụng hay các trang web.
4. Kiểm soát tài chính
Sự bất ổn định của đại dịch khiến nhiều người tiêu dùng nhận thức rơ hơn về tài chính, cũng như thử nghiệm đầu tư, lần đầu biết đến tiền điện tử. Trong năm nay, người tiêu dùng sẽ cải thiện hơn nữa việc tiết kiệm và t́m kiếm các lựa chọn thay thế để mua hàng hóa theo những cách ít truyền thống hơn.
"Chúng tôi thấy tầng lớp trung lưu đang tính toán lại chi tiêu của họ, nhưng chúng tôi c̣n thấy một thực tế rơ ràng rằng mọi người đang tiết kiệm hơn rất nhiều", Alison Angus nói.
Trước thực tế này, các công ty nên cung cấp các cách giáo dục người tiêu dùng về dịch vụ tài chính hoặc cắt giảm chi phí và đưa sản phẩm tiếp cận số đông.
5. Thời của vũ trụ ảo metaverse
Metaverse cho phép người sử dụng làm việc hoặc vui chơi trong không gian 3D ảo, hoặc lấy thông tin từ internet và tích hợp chúng với thế giới thực theo thời gian thực.
Người tiêu dùng bị buộc phải tham gia cuộc sống trực tuyến thông qua các cuộc tṛ chuyện video, những buổi ḥa nhạc ảo hay bán hàng trực tuyến... "Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không thể không nghĩ đến điều này. Bởi v́ nó đang diễn ra và người tiêu dùng sẽ lựa chọn", bà nói.
6. Không c̣n kỳ thị đồ secondhand
Mua đồ cũ không c̣n bị kỳ thị nữa. Nó đang là lựa chọn của những người tiêu dùng muốn mặt hàng độc đáo, chất lượng tốt với ngân sách tiết kiệm nhất.
7. Người thành phố chuyển ra ngoại ô hoặc nông thôn
Dịch bệnh bị nhốt trong nhà đă làm nảy sinh xu hướng người thành phố chuyển ra ngoại ô và nông thôn, để được tiếp cận với không gian xanh, nắng và gió. Xa trung tâm hơn nhưng họ vẫn cần đáp ứng các tiện ích.
Các công ty cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội để cung cấp cho họ nhiều dịch vụ như việc đưa các cửa hàng ăn, chơi đến gần họ hơn mà không cần đi tàu hoặc ôtô.
8. Khóa thiền và sản phẩm chăm sóc tinh thần
Thống kê của cho thấy 55% người tiêu dùng mong đợi sẽ hạnh phúc hơn trong năm tới. Để đạt đến trạng thái đó, họ đang t́m đến các khóa thiền và những sản phẩm chăm sóc tinh thần khác.