Luật cấm hút thuốc lá trên máy bay có hiệu lực từ năm 1990. Trên hầu hết chuyến bay thương mại. Nhưng tại sao ở cửa nhà vệ sinh của máy bay vẫn bố trí gạt tàn?
Vào năm 1973, 123 hành khách trên chuyến bay từ Rio de Janeiro tới Paris đă thiệt mạng sau khi cabin của chiếc Boeing 707 bốc cháy mà nguyên nhân chỉ do một điếu thuốc được vứt trong thùng rác của nhà vệ sinh.
Để tránh xảy ra thảm họa tương tự, hút thuốc lá đă bị cấm trên các chuyến bay nội địa Mỹ từ năm 1990 và bây giờ là trên mọi chuyến bay quốc tế.
Luật cấm hút thuốc trên máy bay là một điều mà bạn bắt buộc phải tuân thủ. Nếu lỡ vi phạm và bị bắt gặp, bạn phải đối mặt với những h́nh phạt nhất định. Ví dụ luật pháp Việt Nam quy định, hút thuốc trên máy bay (kể cả thuốc lá điện tử): Mức phạt cho vi phạm này là 3 -5 triệu đồng. Nếu du khách hút thuốc tại khu vực dễ cháy nổ như khu vực an toàn cho tàu bay hoặc kho nhiên liệu hàng không, trạm tiếp nạp nhiên liệu, khu vực cấp khí ga trong cảng hàng không th́ mức phạt là 10 -20 triệu đồng.
Khi bước lên máy bay các hành khách sẽ được tiếp viên thông báo, nhắc nhở về việc không được phép hút thuốc lá. Vậy nhưng tại sao ở cửa nhà vệ sinh của máy bay lại có gạt tàn, được đặt ở phía bên trong cửa. Điều này khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu v́ đă cấm hút thuốc nhưng lại cung cấp sẵn gạt tàn.
Liên quan đến vấn đề này một số người cho rằng có thể máy bay của các hăng đă cũ hoặc được hoàn thiện trước khi luật cấm hút thuốc lá được ban hành. Việc tháo bỏ hàng loạt những chiếc gạt tàn trên máy bay có thể khiến các hăng tốn một khoản chi phí. Do đó, ngoài việc nhắc nhở hành khách họ chỉ dán thêm biển báo cấm hút thuốc trên chiếc gạt tàn.
Nhưng lư giải này bị CnTraveler bác bỏ, luật cấm hút thuốc đă ra đời khá lâu và hầu hết hăng hàng không lớn hiện giờ đều đặt mua nội thất trên máy bay phù hợp với yêu cầu của họ. Việc loại bỏ gạt tàn thuốc lá trên máy bay cũng là một điều vô cùng đơn giản. Thực tế những chiếc gạt tàn này vẫn c̣n tồn tại là v́ lư do khác.
Cục Hàng không Mỹ (FAA) quy định các hăng hàng không phải có gạt tàn trên cửa pḥng vệ sinh của mọi máy bay. Trong một chỉ thị được cập nhật gần nhất vào năm 2000, gạt tàn là một phần của thiết bị tối thiểu. Điều này đồng nghĩa với việc nếu có bất kỳ chiếc gạt tàn nào bị hỏng, chúng phải được sửa chữa, thay thế trong ṿng 3-10 ngày, tùy thuộc vào hoàn cảnh. Liên minh châu Âu cũng có quy định tương tự.
Nguyên nhân là bởi dù gần như tất cả các hăng hàng không đều cấm hút thuốc nhưng vẫn có những trường hợp cố t́nh vi phạm. Trong những chuyến bay, vẫn sẽ có những vị khách khó ḷng kiểm chế cơn thèm thuốc lá và hút một cách lén lút. Cách tốt nhất để tránh rủi ro là sắm cho họ những chiếc gạt tàn thuốc lá. Nếu cung cấp đầy đủ gạt tàn theo quy chuẩn th́ dù có những người vi phạm quy tắc cũng sẽ không dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng. Nếu không có gạt tàn, họ có thể vứt điếu thuốc c̣n cháy vào hộp đựng khăn giấy, rất nguy hiểm.
Nói chung v́ lợi ích của chính ḿnh cũng như những người khác trên chuyến bay, mỗi người nên thực hiện nghiêm túc các yêu cầu từ phi hành đoàn để có một hành tŕnh suôn sẻ. Hơn nữa ngày nay các thiết bị cảm biến phát hiện khói rất nhạy, việc lén lút hút thuốc trong pḥng vệ sinh mà không bị phát hiện là điều rất khó xảy ra.
Nếu bạn cố t́nh hút thuốc, đầu tiên chuông báo khói vang lên. Phi hành đoàn sẽ chạy ngay đến nhà vệ sinh và mang theo b́nh cứu hỏa. Những hành khách c̣n lại trên máy bay đều dồn hết sự chú ư vào bạn sau khi biết bạn vừa hút thuốc trong toilet. Tất nhiên, bạn luôn bị theo dơi chặt chẽ từ lúc đó cho tới khi hạ cánh. Không chỉ bị phạt tiền, tùy từng trường hợp người hút thuốc trên máy bay có thể bị cấm bay trong thời gian nhất định, thậm chí bị cấm bay suốt đời.