Do t́nh h́nh dịch bệnh ngày càng bùng phát mạnh. Cho nên, nhiều công ty đă triển khai chính sách làm việc tại nhà bắt buộc. Nếu bạn mới bắt đầu làm việc tại nhà và gặp khó khăn trong việc duy tŕ hiệu suất làm việc, đây là bài viết dành cho bạn.
Địa điểm làm việc sẽ quyết định tất cả
Rất nhiều nghiên cứu đă chỉ ra rằng địa điểm bạn làm việc sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới khả năng tập trung và làm việc.
Khi bạn bắt đầu học cách làm việc tại nhà, bạn có thể làm việc trên ghế sofa, bàn ăn ở nhà bếp hoặc thậm chí từ giường của ḿnh, nhưng điều này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến năng suất của bạn. V́ khi đó năo của bạn sẽ liên kết giường của bạn với giấc ngủ, bàn ăn hay sofa với sự thư giăn.
Thay v́ vậy, hăy chọn một địa điểm cố định làm văn pḥng tại nhà, để giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn, tự tin hơn và có tổ chức hơn. Một chiếc ghế thoải mái, bàn làm việc rộng răi, kết nối Wi-Fi tốt là những điều kiện tiên quyết cho một văn pḥng tại gia. Bạn có thể sẽ mất vài lần thử với những lựa chọn không phù hợp trước khi t́m ra địa điểm làm việc tại nhà lư tưởng cho ḿnh.
Bạn cũng đừng quên sắp xếp lại hay có những điều chỉnh thích hợp để tạo không gian mang dấu ấn riêng của ḿnh. V́ rốt cuộc, bạn sẽ dành rất nhiều thời gian ở đó!
Tạo lịch làm việc
Cũng giống như khi bạn tại văn pḥng, bạn sẽ cần một lịch làm việc cụ thể cho từng ngày. Công việc nào bạn sẽ giải quyết đầu tiên khi vừa mới vào làm? Buổi sáng bạn dậy lúc mấy giờ, bạn rời khỏi nhà lúc mấy giờ? Hăy xây dựng một mô h́nh tương tự ngay cả khi bạn làm việc tại nhà: bắt đầu với một tách cà phê, một bữa sáng đủ chất dinh dưỡng hay bất cứ điều ǵ khiến bạn tràn đầy năng lượng và sẵn sàng cho ngày làm việc của ḿnh.
Điều tương tự cũng áp dụng cho thói quen về nhà của bạn. Một thách thức mà nhiều nhân viên làm việc tại nhà gặp phải là ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Một rủi ro lớn đối với làm việc từ xa là nó xâm nhập vào cuộc sống cá nhân của bạn. Đặt giờ làm việc cho ḿnh và tuân theo chúng. Trừ trường hợp bạn có công việc đột xuất vào buổi tối, c̣n lại hăy tập trung sử dụng thời gian nghỉ ngơi đó cho bản thân, gia đ́nh và các sở thích của bạn.
Tích cực giao tiếp
Làm việc tại nhà đ̣i hỏi bạn phải giao tiếp nhiều hơn b́nh thường. Lựa chọn phương thức giao tiếp hiệu quả giữa bạn và quản lý / đồng nghiệp là ch́a khóa để làm việc tại nhà trở nên dễ dàng hơn.
Các ứng dụng tṛ chuyện như Skype, Zalo hoặc ứng dụng trao đổi trực tuyến như Zoom là những công cụ tuyệt vời giúp bạn tương tác với đồng nghiệp và khiến bạn bớt cảm thấy bị cô lập khi ở nhà.
Đừng quên dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để ra khỏi “pḥng làm việc ảo”, hoạt động thể chất nhẹ nhàng. Một vài phút vận động nhẹ nhàng trong nhà, tới bên cửa sổ tận hưởng không khí trong lành sẽ làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.
Chuyển môi trường làm việc về nhà là một thách thức, nhưng với một vài thay đổi đơn giản trong thói quen hàng ngày, bạn sẽ thấy ḿnh vẫn có thể có một ngày làm việc hiệu quả. Hy vọng những mẹo trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong giai đoạn “b́nh thường mới” thời Covid.