Công ty Pin Hà Nội bán được hơn 365 triệu viên pin trong năm 2020, thu về 357 tỷ đồng, lãi sau thuế 39 tỷ, cao nhất từ trước đến nay.
Năm 2020, doanh thu của Công ty Cổ phần Pin Hà Nội (Pin Hà Nội, mã cổ phiếu PHN), chủ sở hữu thương hiệu pin con thỏ nổi tiếng, đạt 357 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 39 tỷ, tăng trưởng lần lượt 5% và 88% so với cùng kỳ năm trước. Thực tế, đây là mức lãi kỷ lục của Pin Hà Nội kể từ khi thành lập đến nay.
Trong năm, chủ thương hiệu pin con thỏ đã sản xuất được 365 triệu viên pin, tăng 28 triệu viên, tương đương tăng 8,4% so với năm 2019. Ở chiều ngược lại, công ty bán được 365,4 triệu viên pin, tăng 32 triệu viên, tương đương tăng 9,5% so với cùng kỳ.
Tại thời điểm 31/12/2020, tổng tài sản của Pin Hà Nội tăng nhẹ lên 135 tỷ đồng, trong đó có 46 tỷ hàng tồn kho (chủ yếu là nguyên, vật liệu). Nợ ngắn hạn của doanh nghiệp tăng thêm 18 tỷ đồng (từ 20 tỷ lên 38 tỷ) chủ yếu do vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn (20 tỷ). Pin Hà Nội không thuyết minh về khoản mục này.
Trong khi đó, chỉ tính riêng quý I/2021, nguồn thu của Pin Hà Nội đạt 90,4 tỷ đồng và lãi trước thuế gần 10 tỷ. Trung bình mỗi ngày, công ty lãi khoảng 109 triệu đồng.
Năm 2021, Pin Hà Nội đặt mục tiêu tổng doanh thu 381 tỷ đồng, tăng trưởng 6,6% so với năm 2020, trong đó nguồn thu từ tiêu thụ pin chiếm đến 92%. Sản lượng sản xuất và tiêu thụ pin đạt 370 triệu viên; lãi trước thuế dự kiến giảm 30%, còn 34,5 tỷ đồng.
Công ty lý giải việc đưa ra mức lãi kỳ vọng giảm do tình hình dịch bệnh khó lường, áp lực cạnh tranh tại thị trường nội địa tăng cao đến từ các đối thủ, sản phẩm Pin R20 tiếp tục đà suy giảm do xu thế tiêu dùng, giá vật tư chiếm tỷ trọng lớn tăng rất cao…
Pin Hà Nội cũng lên kế hoạch đầu tư 3,2 tỷ đồng cho 4 hạng mục dự kiến gồm đầu tư máy cắt via ống kẽm R6, máy dập đồng xu kẽm, máy nén khí và đầu tư hệ thống đường ống nước sạch.
Pin Hà Nội vẫn đứng vững sau 61 năm. Ảnh: Văn Hưng.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch 29/4, giá cổ phiếu PHN của Pin Hà Nội đạt 32.400 đồng, khối lượng giao dịch chỉ vài trăm đơn vị. Ở mức này, giá cổ phiếu đã tăng gần 20% so với hồi đầu năm.
Pin Hà Nội tiền thân là Nhà máy Pin Văn Điển được thành lập từ đầu năm 1960. Đây là nhà máy đầu tiên và duy nhất ở miền Bắc khi đó sản xuất và cung cấp pin ra thị trường. Công suất thiết kế ban đầu của nhà máy là 5 triệu viên/năm, sản xuất chủ yếu là pin R20 và R40.
Sản phẩm của Pin Hà Nội cũng nổi tiếng với thương hiệu pin con thỏ từng chiếm 100% thị phần tại miền Bắc. Các sản phẩm của Pin Hà Nội cũng chiếm đa số thị phần tại thị trường miền Bắc và Tây Nguyên.
Lãnh đạo công ty này từng khẳng định pin con thỏ đã xây dựng được thương hiệu mạnh mà các công ty khác không dễ dàng thâm nhập thị trường. Thực tế, trên thị trường cũng tồn tại các nhà sản xuất nhỏ lẻ nhưng khó cạnh tranh với pin con thỏ vì ngành này đòi hỏi vốn đầu tư lớn nhưng tỷ suất lợi nhuận không cao.
VietBF @ Sưu tầm