Tài nh́n người của Quỷ Cốc Tử: Soi 5 điểm, biết ngay "kẻ bỏ đi". Bậc thầy mưu trí Quỷ Cốc Tử, thông qua tài nh́n người, chỉ 5 điểm đă biết rơ ḷng dạ, chân tướng một con người!
Quỷ Cốc Tử là một nhân vật huyền thoại thời Trung Quốc cổ đại, ở ẩn trong núi, dạy nhiều tṛ giỏi, tinh thông bách gia. Đến nay ông c̣n truyền lại những cách nh́n người, đạo xử thế vô cùng uyên thâm.
Quỷ Cốc Tử là nhân vật tiêu biểu của Đạo gia thời Xuân Thu Chiến Quốc, là thủy tổ của tung hoành gia. Ông thường vào núi hái thuốc tu Đạo. V́ ẩn cư ở hang Quỷ Cốc, cho nên tự xưng là Quỷ Cốc tiên sinh, là đệ tử của Lăo Tử.
Hơn 2000 năm nay, các nhà Binh pháp gia đều tôn Quỷ Cốc Tử là Thánh nhân, Tung hoành gia tôn ông là thủy tổ, người xem mệnh bói toán tôn ông là tổ sư gia, Đạo giáo tôn ông là Vương Thiền lăo tổ. Cả đời Quỷ Cốc Tử chỉ xuống núi đúng một lần, chỉ thu nhận 4 đồ đệ: Bàng Quyên, Tôn Tẫn, Tô Tần, Trương Nghi. Bốn người này trước khi vào núi chỉ là vô danh tiểu tốt, sau khi xuống núi ai nấy đều hiển lộ tài năng dị thường, lưu danh thiên cổ.
Họ đă áp dụng binh pháp thao lược và tung hoành biện thuật do Quỷ Cốc Tử truyền thụ để vươn lên làm quan, làm tướng các nước chư hầu, hô gió gọi mưa, khống chế cục diện chính trị thời loạn thế Chiến Quốc. Nhưng tất cả những điều này đều quy về công lao của Quỷ Cốc Tử. Chính ông là người đă ngôn truyền thân giáo (dùng lời nói và chính bản thân truyền thụ dạy bảo) cho các đồ đệ của ḿnh.
Câu thứ nhất: Phú khán kỳ sở vi (xem những ǵ người đó làm khi giàu)
Mặc dù con người trên thế giới này đều biết danh lợi là vật ngoại thân, nhưng lại có rất ít người có thể thoát khỏi cái bẫy này, một đời đều v́ danh lợi nhọc nhằn vất vả, thậm chí c̣n v́ danh lợi mà coi rẻ mạng sống.
Một người nếu không thể coi nhẹ danh lợi, th́ không thể giữ được tâm hồn thuần tịnh. Giống như trong chuyện người đi t́m mặt trời, chỉ có thể nh́n thấy ánh hào quang phát ra từ bốn phía, nhưng vĩnh viễn cũng không thể t́m được, kết quả là chỉ nh́n thấy sự mệt mỏi và tiếc nuối. Kỳ thực, tĩnh tâm quan sát thế giới vật chất này, cho dù không cần vất vả theo đuổi, th́ mặt trời vẫn cứ chiếu rọi lên thân bạn.
Thế nên, trên đời này người có tiền th́ rất nhiều, nhưng người biết sử dụng đồng tiền một cách khéo léo th́ lại rất ít, khi một người trở nên giàu có th́ cần phải nh́n vào hành vi của anh ta, từ cách xử lư tài sản có thể nh́n ra được quan niệm giá trị của anh ta, nói tóm lại là: "Quân tử trượng nghĩa xem nhẹ tiền, tiểu nhân xem tiền như mạng sống".
Tài nh́n người của bậc thầy mưu trí Quỷ Cốc Tử hàng ngh́n năm sau vẫn chuẩn xác: Soi 5 điểm, biết ngay chân tướng kẻ bỏ đi - Ảnh 1.
Câu thứ hai: Quẫn khán kỳ sở bất vi (xem những ǵ người đó không làm khi nghèo)
Rất nhiều người khi ở trong t́nh cảnh nghèo khổ túng quẫn th́ sẽ quên mất nguyên tắc của bản thân, bắt tay với cái ác, cái xấu ḥng thoát khỏi t́nh trạng khốn khó hiện tại.
Cổ nhân dạy, khi nghèo khó th́ tốt nhất bạn đừng nên "cao giọng dạy dỗ người khác", đừng nói năng tùy tiện. Khi mà chuyện cơm ăn áo mặc của bản thân cũng không giải quyết được, th́ dù bạn có nói ra điều ǵ, người ta cũng không tin bạn, không nghe bạn.
Dân gian Trung Quốc có câu: "Sức hèn chớ vác nặng nhiều, nói không trọng lượng chớ điều khuyên ai". Điều này có nghĩa là nếu bạn yếu đuối, sức lực bạn có hạn, th́ đừng làm những việc quá sức gánh vác của bản thân.
Khi nghèo, cũng đừng vội chạy đi t́m người thân. Nếu bạn t́m kiếm sự gắn kết, hỗ trợ lời khuyên, tư vấn th́ đúng, nhưng nếu cứ mỗi lần khó khăn, bạn lại chạy đến nhà người khác để chạy vạy, xin xỏ, th́ dần dần, bạn sẽ chỉ càng mất đi người thân mà thôi. Trong mắt mọi người, bạn trở nên đáng thương hại, là thành phần nghèo khó, khiến người ta giúp một lần c̣n được, giúp nhiều lần là cảm thấy khó chịu, muốn lánh xa.
Thực tế cuộc sống, khi khó khăn, trước khi t́m người thân giúp, hăy tự ḿnh t́m cách giải quyết. Chớ vội nhờ vả người khác rồi biến ḿnh thành kẻ ỷ lại, dựa dẫm, tự ḿnh giảm giá trị của ḿnh trong mắt đám đông.
Câu thứ ba: Cư khán kỳ sở thân (xem người đó thân với ai trong cuộc sống)
Sự ảnh hưởng của môi trường đối với một người là rất lớn, tục ngữ nói rất hay, "gần mực th́ đen, gần đèn th́ sáng". Môi trường tốt sẽ làm con người phát triển theo hướng tốt, c̣n môi trường không tốt sẽ khiến con người từng bước đi xuống. Có thể tham khảo 8 kiểu người nên kết giao và 9 kiểu người nên tránh xa dưới đây:
Nên:
ADVERTISING
Video Player is loading.
Play
Advertisement: 0:01
X
- Kết bạn với người hơn ḿnh
- Kết bạn với người đức hạnh
- Kết bạn với người lư thú
- Kết giao với người nhận phần thiệt về ḿnh
- Kết bạn với người nói thẳng
- Kết bạn với người chí hướng rộng lớn
- 7. Kết giao với người hay giúp đỡ người khác
- Kết bạn với người biết thông cảm lượng thứ
Không nên:
- Không kết giao với người không đồng chí hướng
- Không giao du với người a dua xu nịnh
- Không kết giao với người đảo ngược ân oán
- Không giao du với người bất hiếu
- Không giao du với người bảo thủ
- Không giao du với người giậu đổ b́m leo
- Không không giao du với người đoạt lợi của người khác
- Không giao du với người ngạo mạn khinh người
- Không giao du với người không có tính cách
Ở đây là nói đến phong cách hay là quan điểm riêng ḿnh, nói sao nghe vậy, bắt trước y chang. Giao du với họ, sẽ khiến ư chí của ḿnh cũng biến thành bạc nhược, nước chảy bèo trôi.
Cho nên muốn nhận biết một người th́ phải nh́n xem người đó ở bên cạnh ai, và thường xuyên qua lại thân thiết với ai.
Câu thứ tư: Quư khán kỳ sở cử (xem những ǵ người đó tiến cử khi cao quư)
Khi một người được lên làm quan lớn, có quyền lực trong tay, th́ phải nh́n xem anh ta tiến cử người nào. Nếu như những người được anh ta tiến cử đều là những người có tài năng, th́ chứng tỏ anh ta là một người công bằng chính trực.
Ngược lại, nếu người mà anh ta tiến cử lên lại là một người không chuyên tâm vào công việc chuyên môn của ḿnh, suốt ngày chỉ ăn không ngồi rồi, th́ chứng tỏ anh ta không phải là người công bằng và biết nh́n người.
Địch Nhân Kiệt là một trong những người nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc về sự công bằng chính trực trong việc tuyển chọn nhân tài. Khi tuyển chọn người bên ngoài th́ không né tránh kẻ thù, khi tuyển chọn người trong nội bộ th́ không né tránh người thân, ông là một người rất công bằng, được rất nhiều người khâm phục.
Câu thứ năm: Phú khán kỳ sở hiếu (xem những hành động hiếu thảo của người đó khi giàu có)
Muốn đánh giá nhân cách của một người, nên nh́n vào sự hiếu hạnh của họ đầu tiên. V́ nếu một người mà ngay cả những người đă cất công nuôi dạy thương yêu họ, thế nhưng người đó cũng không chịu báo đáp kính trọng, th́ dù có tài giỏi đến đâu, giàu có đến đâu, cũng đều sẽ tan biến theo mây khói, v́ vốn dĩ chẳng c̣n phước phần để hưởng.
Muốn sống tử tế, rèn luyện tài năng và đức hạnh, th́ điều đầu tiên cần làm chính là làm tṛn chữ hiếu với cha mẹ ḿnh. Khi một người biết sống hiếu kính với bậc sinh thành, th́ trời đất tự khắc cảm thấy hài ḥa, phúc khí cao dày, làm điều ǵ cũng sẽ dần dần mà thành toại.
C̣n nếu một người dù sinh ra nhà cao cửa rộng sẵn có, lụa là chất đầy, học cao tài giỏi, nhưng lại không biết chăm lo phụng dưỡng cha mẹ, th́ sớm muộn tất cả mọi thứ kia cũng sẽ như công đức của người đó mà đổ sông đổ biển. Bởi trời đất không thể dung tha, cả tư cách để hưởng những điều đó cũng không c̣n, vậy kết giao chỉ thêm hại thân mà thôi.
VietBF@ sưu tầm.