Tàu sân bay lớp Ford tiếp theo của Hải quân Hoa Kỳ, John F. Kennedy, sẽ được bàn giao cho một hạm đội với đầy đủ các thiết bị điện tử tiên tiến.
Theo đó, nó có khả năng hỗ trợ máy bay F-35C. Đây là một sự thay đổi so với kế hoạch phân phối hai giai đoạn được đưa ra trong hợp đồng ban đầu.
Theo một thông cáo báo chí của Hải quân, phương pháp tiếp cận hai giai đoạn đă được lên kế hoạch để phù hợp với tiến độ phát triển, cũng như việc giới thiệu bộ radar giám sát đường hàng không doanh nghiệp, thay thế cho radar băng tần kép trên tàu dẫn đầu Ford.
Theo Huntington Ingalls Newport News, con tàu đă hoàn thiện khoảng 76% và được dự kiến ra mắt vào năm 2024. Việc nâng cấp F-35C là yêu cầu bắt buộc theo Đạo luật Ủy quyền Quốc pḥng 2020.
Người đứng đầu bên tiếp nhận của Hải quân cho biết, lịch tŕnh giao hàng đă được sắp xếp hợp lư dựa trên các bài học kinh nghiệm từ Ford. Theo đó, hăng này đă phải chịu vô số sự tŕ hoăn và thất bại khi thực hiện các bước ngoặt trong 23 công nghệ mới được tích hợp vào thân tàu.
"Việc chuyển sang giai đoạn đơn, kết hợp các sửa đổi F-35C, sẽ cho phép cung cấp một tàu sân bay có khả năng gây chết người" – James Geurts, trợ lư Bộ trưởng Hải quân về nghiên cứu, phát triển và sát nhập cho biết – "Việc bắt đầu kế hoạch này sẽ dựa trên các bài học kinh nghiệm từ USS Gerald R Ford, nhằm duy tŕ tiến độ xây dựng tối ưu cho nhà máy đóng tàu và tránh t́nh trạng kém hiệu quả".
Cũng theo thông báo, việc sửa đổi hợp đồng sẽ tốn khoảng 315 triệu USD.
Khi JFK hạ thủy vào tháng 12 năm ngoái, ở cùng thời điểm xây dựng, nhà máy đóng tàu này đă chuyển trước khoảng 1300 tấn so với Ford. Giám đốc chương tŕnh của con tàu tại Newport New Mike Butler cho rằng, sở dĩ đạt được điều ấy là do họ có một quy tŕnh tốt hơn, chuyển nhiều hơn các bộ phận lắp ráp của con tàu.
Đây là một kỳ tích được thực hiện nhờ mô h́nh sản phẩm 3-D tiên tiến.
"Sự khác biệt chính là ở mẫu sản phẩm được thiết kế 3D. Nếu không có sản phẩm này, chúng tôi không thể hoàn thành lượng lớn công việc trong thời gian ngắn như vậy." – Butler cho biết – "Ví dụ, với lớp Nimitz, chúng tôi đă khoét rất nhiều lỗ trên vách ngăn để bố trí ống dẫn và điện đi qua.
Ở lớp này, hầu hết những lỗ đó đều được khoét trên tàu. Ở đây, chúng tôi đă cắt hầu như tất cả những lỗ đó trong cửa hàng. Chúng tôi đă gắn rất nhiều thiết bị trong cửa hàng".
"Chúng tôi không bao giờ có thể làm được điều đó nếu không có mẫu sản phẩm. Và nếu thiếu mô h́nh sản phẩm, chúng tôi khó có thể thực hiện các gói công việc kỹ thuật số và những thứ cần thực hiện bằng điện tử " – Butler nói thêm.
Trong vài năm qua, với lực lượng lao động tương đối trẻ, bao gồm hơn 8.000 nhân viên mới, nhà máy đóng tàu vẫn phải đối mặt với những khó khăn, cho dù nhiều người trong số các nhân viên đă kịp thời được trang bị nhiều phương tiện kỹ thuật số để đóng tàu.
VietBF @ Sưu tầm