* Diễn biến mới nhứt này, theo giới quan sát quốc tế, báo hiệu chế độ Bắc Kinh hết đường cục cựa, bị chẹn đường thương mại hàng hải quốc tế, lâm vào ngõ cụt. Sự suy tàn kinh tế là điều khó tránh (chỉ còn là vấn đề thời gian sớm muộn mà thôi).
Vì sao "dự án kênh Kra" lại trở nên tối quan trọng đối với Bắc Kinh?
- Từ nước Tàu ra Thái Bình Dương theo hướng Đông Bắc: phải đi ngang qua Đài Loan, Đại Hàn, Nhựt Bổn. Tức Bắc Kinh gặp "mô" rất nhiều.
- Từ nước Tàu ra Ấn Độ Dương: hải trình đi xuống Biển Đông, và phải qua Eo biển Malacca thì mới ra Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.
Eo biển Malacca là một trong những tuyến giao thông nhộn nhịp nhất với 84.000 tàu đi qua đây hàng năm, mang theo khoảng 30% thương mại đường biển toàn cầu, nối liền Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương.
Nhưng, Eo biển Malacca chịu sự giám sát của các quốc gia liên quan như Mã Lai, Tân Gia Ba (Singapore) và - đối thủ khó chịu nhứt - hải quân Hoa Kỳ.
Để "né" eo biển Malacca, Bắc Kinh có hai cách:
* Mở đường bộ từ Tàu băng xuống Miến Điện (Myanmar) là đi thẳng ra được Ấn Độ Dương (xem bản đồ bên phải). Trung Cộng đã móc ngoéo với chế độ quân đội ở Miến, tưởng ngon trớn, đâu ngờ bàn cờ chánh trị nơi đây đảo ngược: chuyển qua chế độ dân sự với bà Aung San Suu Kyi cách đây bốn năm (2016). Bàn cờ tính toán của Bắc Kinh lượng sượng.
* Mồi chài Thái Lan để Thái đồng ý cho hợp tác đào kênh (dự án "Kênh Kra"): Trung Cộng mở đường hàng hải xuống vịnh Thái Lan rồi băng theo kênh Kra để ra thẳng Ấn Độ Dương. Hải trình rất ngắn (kênh Kra dài cỡ 120 km), hiệu quả kinh tế cao, Tàu mở được thương mại hàng hải ra đại dương mà không bị "ngáng" bởi Eo biển Malacca (xem bản đồ bên trái).
Bấy lâu nay Bangkok được xem như một "đồng minh thận thiết" với Bắc Kinh, khiến cho Bắc Kinh mở cờ trong bụng trong khi Washington lấy làm lo lắng.
* Nào dè...
Trong tuần qua, bất ngờ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Saksiam Chidchob cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí "Chính sách ngoại giao" (Foreign Policy), rằng: việc nạo vét để đào kênh Kra sẽ gây ra quá nhiều hủy hoại môi trường, do đó Thái Lan hủy bỏ dự án đào kênh này!
Việc đền bồi cho Trung Cộng trong quá trình khảo sát dự án trước đây, Thái Lan cũng đã dự phòng đâu ra đó.
* Theo Bloomberg, việc hủy bỏ dự án kênh Kra của Thái Lan giúp giải tỏa sự lo lắng đặc biệt của Ấn Độ - bởi vì nếu việc Trung Cộng tiến ra Ấn Độ Dương thuận lợi (qua kênh Kra) sẽ gia tăng vị thế kinh tế lẫn quân sự của Trung Cộng tại đại dương này, trực tiếp va chạm với quyền lợi của Ấn.
Với việc "xoay chiều" của Thái Lan, theo giới bình luận quốc tế đánh giá, rất có lợi cho Mỹ và Ấn nhằm bao vây thương mại cũng như ngăn chặn tham vọng bành trướng quân sự của chế độ Bắc Kinh!
Đây là một thất bại địa chánh trị đối với Trung Cộng. Đau còn hơn bị thiến.
Kế sách của một số nước trong khu vực Đông Nam Á nhằm "đu dây" giữa Mỹ với Tàu bấy lâu, cách nào đó, cũng sắp tới hồi kết thúc!
-----------------------------------------------------------------
Hình ảnh: Thủ tướng Prayut Chan-o-cha của Thái Lan.
Nguyễn- Chương Mt.