Phiên bản iOS mới đă đánh vào nỗi sợ của ngành quảng cáo trực tuyến khi sẽ cảnh báo người dùng nếu hành vi lướt web của họ được theo dơi.
Ngày 3/7, 16 nhà quảng cáo trực tuyến tại châu Âu đă phản đối tính năng mới trên iOS 14 buộc ứng dụng xin ư kiến trước khi theo dơi hành vi người dùng trên các ứng dụng và website khác, vốn là những thông tin cần thiết để hướng đối tượng quảng cáo, đo lường hiệu quả marketing.
Apple bị các nhà quảng cáo chỉ trích khi bổ sung tính năng hiện cửa sổ xin ư kiến theo dơi người dùng trên iOS 14. Ảnh: AppleInsider.
Theo Business Insider, 16 tổ chức quảng cáo - một số được hậu thuẫn bởi Facebook và Google, đă đồng loạt chỉ trích Apple do không tôn trọng hệ thống công nghiệp quảng cáo dưới luật pháp châu Âu.
Nếu iOS 14 áp dụng thay đổi trên, ứng dụng phát hành tại châu Âu sẽ phải xin ư kiến đến 2 lần (một lần theo yêu cầu của Quy định bảo vệ dữ liệu chung châu Âu, một lần theo yêu cầu của Apple), làm tăng nguy cơ người dùng không cho phép theo dơi.
Facebook và Google là những cái tên nổi tiếng trong số hàng ngh́n công ty liên tục theo dơi hành vi người dùng để nắm bắt sở thích, thói quen t́m kiếm phục vụ quảng cáo - một trong các mảng chiếm tỉ lệ doanh thu cao nhất của Facebook và Google.
Về phía Apple, hăng cho biết tính năng mới nhằm mang lại sự minh bạch cao hơn cho người dùng về cách thông tin của họ được sử dụng. Khi giới thiệu iOS 14, Apple mô tả rằng các lập tŕnh viên có thể hiện nhiều cửa sổ khác nhau để mô tả lư do, cách thu thập dữ liệu trước khi hỏi ư kiến người dùng.
Cửa sổ hỏi ư kiến sẽ ghi rằng ứng dụng "cần cấp quyền để theo dơi bạn trên các ứng dụng, website thuộc công ty khác", kèm đoạn giải thích ngắn bên dưới tùy ứng dụng.
Dù vậy, các nhà quảng cáo cho rằng cửa sổ hỏi ư kiến và cách Apple cho các lập tŕnh viên giải thích vẫn mang đến "nguy cơ từ chối cao từ người dùng", Reuters đưa tin.
Kỹ sư Apple nói rằng công ty sẽ tạo ra công cụ đo lường hiệu quả marketing phục vụ cho các nhà quảng cáo. Nếu sử dụng công cụ này, ứng dụng sẽ không cần hiện cửa sổ xin phép theo dơi người dùng, tuy nhiên các công cụ chỉ thu thập dữ liệu tổng hợp ẩn danh chứ không phải dữ liệu chi tiết.
Đây không phải lần đầu xảy ra mâu thuẫn giữa Apple và các nhà quảng cáo. Năm 2017 và 2018, tính năng chặn theo dơi ITP (Intelligent Tracking Prevention) trên tŕnh duyệt Safari đă khiến ngành quảng cáo phản ứng dữ dội bởi lo rằng doanh thu quảng cáo sẽ giảm.
Đó cũng là lo ngại tương tự mà các nhà quảng cáo đưa ra với tính năng mới trên iOS 14.
Trên iOS 13 phát hành năm ngoái, Apple đă bổ sung cửa sổ hỏi ư kiến khi ứng dụng chuẩn bị theo dơi vị trí. Theo hăng nghiên cứu Location Sciences, 80% người dùng đă từ chối tất cả yêu cầu theo dơi vị trí trong những tuần đầu sử dụng iOS 13.
VietBF @ Sưu Tầm