Hơn 250 phi công Pakistan bị phát hiện dùng bằng lái máy bay giả. Hôm 24/6, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan tiết lộ có tới 262 phi công trong tổng số 860 phi công ở Pakistan sử dụng “giấy phép lái máy bay đáng ngờ”.
“Các giấy phép lái máy bay của họ bị nghi ngờ v́ một số lư do bao gồm cả ngày thi và kỳ thi. Có một số phi công không có tên trong bất kỳ giấy tờ nào trong số tám loại nhưng vẫn lấy được giấy phép. Trong số đó có những người làm việc cho hăng hàng không Pakistan International Airlines (PIA), Airblue, Serene, các câu lạc bộ tư nhân và các hăng hàng không nước ngoài”, ông Ghulam nói sau khi tŕnh bày báo cáo điều tra tạm thời về vụ tai nạn máy bay của PIA tại Quốc hội.
Ngày 22/5, chuyến bay PK 8303 của PIA chở 99 người, trong đó có tám thành viên phi hành đoàn, đă đâm vào khu dân cư ngay trước khi hạ cánh xuống sân bay Karachi, Pakistan. Vụ tai nạn khiến 97 người thiệt mạng và gây thiệt hại đáng kể cho nhà dân.
Bộ trưởng Ghulam nói rằng các giấy phép lái máy bay bất thường không thể không có sự liên quan của cơ quan cấp giấy phép và nhân viên công nghệ thông tin. Chính phủ Pakistan đă t́m ra những “nhân vật” trong số đó, “một số là nhân viên và một số là người bên ngoài”. Ông Ghulam cũng nói chính phủ đă truy cứu trách nhiệm của họ và họ sẽ không thể trốn thoát, theo APP.
Ông Ghulam cho biết chính phủ đă quyết định tất cả phi công có “giấy phép đáng ngờ” sẽ bị ṭa án triệu tập và có tên trong bản cáo trạng để không thể tiếp tục lái máy bay.
Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan. Ảnh: Dunya News.
Những người sở hữu giấy phép giả cũng sẽ bị tố tụng h́nh sự v́ chính phủ không thể để bất cứ ai khiến cuộc sống của công dân gặp nguy hiểm, Bộ trưởng Ghulam nói.
Bằng cấp của khoảng 600 nhân viên của PIA, bao gồm bốn phi công, đă bị phát hiện là giả mạo trong quá tŕnh xác minh bằng cấp.
Về vụ tai nạn PK-8303, Bộ trưởng Hàng không Ghulam cho biết theo báo cáo điều tra sơ bộ, phi công của chiếc máy bay xấu số và kiểm soát viên không lưu (ATC) đă không tuân theo quy tŕnh hạ cánh và dẫn đến thảm kịch.
Trong lần thử hạ cánh đầu tiên, chiếc máy bay ở độ cao 2 km khi cách đường băng 10 hải lư trong khi đáng lẽ nó phải ở độ cao 762 m theo quy chuẩn.
Cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay này có nhiều kinh nghiệm và hoàn toàn khỏe mạnh. Chiếc máy bay cũng ở trong điều kiện tốt và đă thực hiện sáu chuyến bay từ ngày 7-22/5, Bộ trưởng Ghulam nói.
VietBF@ sưu tầm.