Nghi vấn đáng sợ mới về vụ rơi máy bay MH370. Đó là phi công điều khiển chuyến bay MH370 xấu số của Malaysia Airlines bị cho trầm cảm sau khi chia tay vợ. Ông đă kết thúc cuộc đời ḿnh bằng cách cố t́nh đâm máy bay xuống nước. Có nghi vấn này là v́ trước đó anh ta làm mất dưỡng khí trong khoang hành khách để đảm bảo không ai có thể can thiệp đến vụ tự sát.
Giả thuyết mới đáng sợ
Cựu phóng viên của The Atlantic, ông William Langewiesche, một trong những “người viết về hàng không có năng lực và được tôn trọng nhất” (theo The Daily Beast) mới đây đă đưa ra giả thuyết về vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 Malaysia Airlines, theo đó có thể cơ trưởng đă cố t́nh làm giảm áp suất máy bay khiến tất cả hành khách đều tử vong, không thể can thiệp, để ông ta rảnh tay điều khiển máy bay lao xuống biển.
Một thân nhân hành khách chuyến bay MH370 viết tưởng nhớ
Phi công Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi đă chia tay vợ v́ lư do ngoại t́nh với một tiếp viên hàng không ngay trước khi vụ việc xảy ra. Bạn bè của ông cho biết sau khi chia tay vợ, phi công tỏ ra cô đơn và buồn bă. Mặc dù có tán tỉnh một số phụ nữ trên Facebook nhưng ông thừa nhận đă dành nhiều thời gian để đi lại trong những căn pḥng trống trong nhà, một biểu hiện của bệnh trầm cảm.
Vào ngày 8/3/2015, chuyến bay MH370 bất ngờ đi chệch khỏi tuyến đường đă được lên kế hoạch từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Theo Business Insider, việc này tất nhiên sẽ thu hút sự chú ư của các hành khách. Phi công có thể đă tính đến phản ứng này và loại bỏ toàn bộ hành khách bằng cách cố t́nh làm giảm áp suất khoang lái.
Theo ông Langewiesche suy đoán, mặt nạ oxy chỉ cung cấp không khí trong ṿng 15 phút ở độ cao 13.000 feet. Chiếc máy bay ở độ cao hành tŕnh 40.000 feet trong nhiều giờ khiến hành khách bất tỉnh và nhẹ nhàng chết mà không bị nghẹt thở hay thở hổn hển. Riêng phi công lại có không khí được cung cấp trong nhiều giờ từ 4 mặt nạ oxy điều áp trong cabin.
Một cuộc điều tra của FBI năm 2016 đă tiết lộ t́nh tiết phi công Zaharie Ahmad Shah thực sự đă thử nghiệm một hồ sơ chuyến bay gần giống với những ǵ được cho là đă xảy ra với MH370. Chuyến bay thử nghiệm đó kết thúc khi "cạn kiệt nhiên liệu trên Ấn Độ Dương".
Một thông tin của Fox News lưu ư rằng các trường hợp tự tử tương tự bằng máy bay đă xảy ra trước đây. Tháng 10/1999, một phi công của Ai Cập đă cố t́nh đâm máy bay xuống biển Massachusetts. Chuyến bay 9525 của Germanwings rơi xuống dăy núi Alps của Pháp năm 2015 được cho là một trường hợp tự tử khác.
Tất cả chỉ là suy đoán vô căn cứ
Tuy nhiên, một số người chỉ trích những phát hiện của ông Langewiesche. Nhật báo Beast’s Clive Irving lưu ư rằng cuộc điều tra quốc tế chính thức dưới sự lănh đạo của Malaysia đă đánh giá chi tiết về phi công Zaharie Ahmad Shah. Theo đó, phi công Zaharie dường như là một người đàn ông đang ở đỉnh cao sự nghiệp, với kinh nghiệm ấn tượng 18.000 giờ bay trên các máy bay thương mại. Các điều tra viên đă loại bỏ khả năng phi công Zaharie cố ư giết người hàng loạt và tự sát.
VietBF@ sưu tầm.