Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng khi Nhà nước sở hữu 100% ACV sẽ đảm bảo yếu tố an ninh quốc pḥng, việc quản lư, sửa chữa cảng hàng không sẽ thuận lợi hơn.
Chiều 4/9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận được nhiều câu hỏi về việc khó khăn trong việc sửa chữa đường băng tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, cũng như đề xuất mua lại cổ phần ACV từ các nhà đầu tư ngoài Nhà nước.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đă cung cấp thông tin về vấn đề này.
Đường băng sân bay của Nhà nước nên vướng về vốn
Đầu tiên, về việc lún đường băng sân bay, ông Đông cho biết trước đây, khi chưa cổ phần hóa Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), tất cả công tác quản lư, khai thác, đầu tư, nâng cấp, cải tạo khu bay thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp này trên cơ sở hạch toán. Khu bay bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn…
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Hiếu Công.
Sau cổ phần hóa ACV từ 1/4/2016, những khu bay như đường băng, đường lăn vẫn thuộc tài sản Nhà nước, không giao cho ACV v́ liên quan đến an ninh. Do đó, Nhà nước phải có trách nhiệm bố trí kinh phí cải tạo, nâng cấp đường băng.
Ông Đông cũng nhấn mạnh khi thuộc sở hữu Nhà nước, việc sửa chữa khu bay lại gặp khó khăn khi vướng về vốn đầu tư công.
“Việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 khi đó rất khó khăn nên việc cải tạo này không nằm trong kế hoạch”, ông Đông thông tin.
Đầu năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 44 về quản lư tài sản hàng không, trong đó có giao Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng phương án bàn giao tài sản hàng không.
Sau đó, Bộ GTVT tŕnh Thủ tướng báo cáo và vẫn kiến nghị giao ACV quản lư tài sản khu bay trong giai đoạn 2020-2025. Sau giai đoạn này sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế lâu dài hơn theo h́nh thức nhượng quyền đối với khu bay.
Thứ trưởng Đông cũng cho biết Bộ GTVT đang kiến nghị dùng nhiều nguồn vốn khác nhau của Nhà nước, tư nhân hay nguồn vốn do ACV huy động để sửa chữa đường băng, đường lăn.
“Tuy nhiên, trước mắt, đề án chưa được phê duyệt, trong khi việc xuống cấp, hư hỏng cục bộ đường băng đă được phản ánh. Hiện ACV vẫn được giao quản lư, khai thác nên doanh nghiệp vẫn đang sữa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn bay”, ông Đông nói.
Nhà nước sở hữu ACV sẽ dễ dàng sửa chữa sân bay hơn?
Khó khăn khi có nhiều chủ sở hữu sân bay là một trong những lư do khiến Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng đồng ư để mua lại cổ phần ACV ngoài Nhà nước. Khi đó, ACV sẽ là một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và đảm bảo nguyên tắc chỉ một nhà khai thác cảng hàng không theo thông lệ quốc tế.
Trao đổi riêng với ****.vn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đă tŕnh Chính phủ đề án quản lư, sử dụng tài sản hạ tầng hàng không, thực hiện theo Nghị định 44.
H́nh ảnh đường băng xuống cấp tại sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA.
Trong đề án này, Bộ GTVT phân tích và đề xuất nhiều phương án quản lư sử dụng khu bay từ nay đến năm 2025.
Một trong những phương án là Nhà nước bỏ tiền ra mua lại số cổ phần ACV không thuộc sở hữu Nhà nước, hiện chiếm 4,6%.
“ACV 100% vốn Nhà nước để đảm bảo yếu tố an ninh quốc pḥng”, ông Đông nói.
Để mua lại số cổ phần này, ước tính Nhà nước có thể phải bỏ ra khoảng 8.000 tỷ đồng. Con số này gấp khoảng 5 lần số tiền Nhà nước thu về trong đợt IPO năm 2015 của ACV, khi thị giá b́nh quân thời điểm đó chỉ là 14.300 đồng/cổ phiếu. Hiện tại, ACV là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam với vốn hóa thị trường đạt gần 177.000 tỷ đồng (7,6 tỷ USD).
Ngoài ra, Bộ GTVT đề xuất tiếp tục giao ACV quản lư khai thác cảng hàng không trong giai đoạn từ nay đến 2025. Sau đó sẽ đánh giá và đưa ra phương án sau năm 2025.
Ông Đông cho biết trong đề án tổng thể có phân tích nhiều yếu tố ưu và nhược điểm khi ACV là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Trong đó, ưu điểm nổi bật khi đó là đảm bảo yếu tố an ninh quốc pḥng và việc quản lư, khai thác, sửa chữa cảng hàng không sẽ gặp thuận lợi hơn hiện tại.
Tuy nhiên, nguồn vốn ở đâu để Nhà nước mua lại số cổ phần này không được lănh đạo Bộ GTVT nói rơ.
VietBF © sưu tầm