Chỉ c̣n ít ngày nữa sân bay Tân Sơn Nhất sẽ áp dụng cách thông báo mới thay v́ dùng loa như trước đây. Được biết cách dùng loa trước đây thường gây ồn ào ảnh hưởng tới hành khách. Hy vọng với cách mới sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được nâng tầm hơn.Kể từ ngày 1.7 tới, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất sẽ ngưng phát thanh tại nhà ga quốc tế nhằm giảm thiểu tiếng ồn và xây dựng một “sân bay im lặng”.Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vừa phát đi thông báo chính thức về việc ngừng phát thanh thông tin chuyến bay tại nhà ga quốc tế từ ngày 1.7.
Theo đó, trong thời gian tới, mọi thông tin về t́nh trạng chuyến bay sẽ được cập nhật trên các màn h́nh điện tử FIDS đặt xuyên suốt trong nhà ga. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ chỉ tiến hành phát thanh trong trường hợp thay đổi cửa khởi hành hoặc khi thật cần thiết. Do đó, hành khách cần chủ động theo dơi các màn h́nh FIDS và cũng như các bảng, biển hướng dẫn vị trí tại nhà ga để cập nhật thông tin về chuyến bay của ḿnh, đồng thời có mặt tại cửa khởi hành ít nhất 30 phút trước giờ bay để kịp thời ra máy bay.Để tạo thuận lợi cho hành khách khi ngưng phát thanh, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đă thực hiện một số biện pháp như: lắp đặt hệ thống Veripax tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu để phát hiện và yêu cầu hành khách có hành lư kư gửi cần kiểm tra quay lại khu vực quầy thủ tục khi cần thiết; bố trí 8 bảng standee thông báo ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại các khu vực cửa D1, D2, trước khu vực an ninh soi chiếu và các pḥng khách thương gia tại nhà ga quốc tế; bố trí các bảng thông báo thay đổi cửa khởi hành tại khu vực pḥng chờ ra tàu bay.
Đồng thời, bố trí phát thanh 40 phút/lần trong tháng 7 nhắc hành khách chú ư theo dơi các màn h́nh thông tin chuyến bay (FIDS) để biết t́nh trạng chuyến bay khi nhà ga đă ngưng phát thanh boarding. Tŕnh chiếu các màn h́nh FIDS tại nhà ga bằng hai ngôn ngữ Việt - Anh với các thông tin cụ thể như mở/đóng quầy làm thủ tục, chậm chuyến, hủy chuyến, đă cất cánh, đă hạ cánh...Đối với các đơn vị phi hàng không, các quầy hàng, Ban giám đốc Cảng đề nghị phối hợp lắp đặt biển báo, standee tại quầy và nhân viên trợ giúp nhắc nhở hành khách kiểm tra giờ bay và theo dơi t́nh trạng chuyến bay để không bị lỡ chuyến.
Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết thực tế hiện nay, vẫn có nhiều hành khách chưa thật sự chú ư đến các màn h́nh FIDS nên không nắm được thông tin khi có sự thay đổi về lịch bay, dẫn đến việc lỡ chuyến. Đồng thời, việc phát thanh liên tục tại nhà ga để gọi hành khách cuối cùng ra máy bay hoặc thông báo về việc chuyến bay bị hoăn, hủy cũng khiến hành khách khó theo dơi các nội dung này và làm cho t́nh trạng tiếng ồn tại nhà ga sân bay thêm trầm trọng.
"Ngừng phát thanh sẽ giúp hành khách có thói quen tự t́m hiểu, cập nhật thông tin qua các màn h́nh điện tử và hệ thống. Đến tháng 10, chúng tôi sẽ tiến hành áp dụng tại nhà ga quốc nội. Đây là một xu hướng đă và đang được áp dụng tại nhiều sân bay trên quốc tế nhằm mang lại cho hành khách sự thoải mái, dễ chịu, không bị làm phiền bởi những đoạn phát thanh liên tục khi đến sân bay. Các sân bay quốc tế lân cận như Changi (Singapore) và Kuala Lumpur (Malaysia) cũng đă sớm áp dụng h́nh thức này kể từ cuối năm 2017 và 2018" - vị này nói.