Một địa điểm mới tại châu Á được ví như “Tam giác quỷ Bermuda” khi nó “nuốt chửng” 85 tàu thuyền chỉ trong năm ngoái.
Express cho biết, hàng loạt vụ tàu thuyền mất tích một cách bí ẩn.
Khu vực này hiện chiếm tới 60% các vụ mất tích gần đây tại châu Á.
Các vụ tai nạn hàng hải ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở khu vực các nước châu Á.
Báo Đức Welt dẫn thống kê của công ty bảo hiểm Allianz Global Corporate & Specialty cho biết, vùng biển giáp giữa Trung Quốc, Indonesia và Philippines chiếm tới 25% số vụ mất tích trên toàn thế giới.
Vùng biển xếp sau bao gồm phía đông Địa Trung Hải, Biển Đen với 15% và vùng biển nằm giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Giới chuyên gia nhận định, nguyên nhân chính khiến các tàu đi qua vùng biển châu Á gặp nạn là chở quá tải, tàu thuyền không được bảo tŕ thường xuyên. Thời tiết xấu, đặc biệt là những cơn băo cũng đóng vai tṛ khiến nhiều tàu thuyền gặp nạn.
Vấn đề kiểm tra tiêu chuẩn an toàn và việc thiếu chế tài xử phạt cũng là điều thường xuyên xảy ra ở các nước châu Á.
Vụ tai nạn tồi tệ nhất năm 2016 là việc tàu container TS TAIPEI găy đôi sau khi mắc cạn ngoài khơi Đài Loan. Thuyền trưởng chiến đấu kiên cường trước cơn băo lớn nhưng con tàu cuối cùng đă không thể đến được cảng gần nhất.
Ngoài ra, con tàu New Mykonos có trọng tải 81.000 tấn bị ch́m vào giữa tháng 5, sau 10 tuần rời cảng ở Madagascar. Đây là một trong những con tàu lớn nhất gặp nạn trong những năm qua.
Volker Dierks, người đứng đầu dịch vụ bảo hiểm hàng hải ở công ty Allianz nói: “Có một thực tế là những con tàu ngày càng lớn hơn cũng làm gia tăng rủi ro cho hoạt động hàng hải và cả công ty bảo hiểm”.
Nhiều công ty vận hành tàu biển đă cắt giảm chi phí bảo dưỡng, huấn luyện đội ngũ thủy thủ để tiết kiệm khoản tiền lớn. Đây là một trong những vấn đề chính khiến tàu thuyền gặp nạn, ông Dierks nói.
VietBF © sưu tầm