VBF-Hăng hàng không giá rẻ và bikini đă được niêm yết. Tuy rằng trong nước họ đă bám sát Vietnam Airlines trở thành hăng hàng không thứ 2. Nhưng ở nước ngoài th́ chưa chắc gặt hái được như vậy.
H́nh quảng cáo của VietJet từng gây chú ư vào năm ngoái. (H́nh của VietJet Air)
SÀI G̉N - Giá cổ phiếu của hăng máy bay giá rẻ VietJet đă tăng 20% trong ngày đầu tiên được bán hành trên thị trường chứng khoán tại Sài G̣n. Hăng VietJet (VJC) đă nổi danh v́ từng tổ chức tŕnh diễn thời trang bikini trên máy bay cho mục đích quảng cáo. Các tiếp viên mặc áo tắm trong lúc phục vụ hành khách.
VietJet là hăng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam có triển vọng giành được thị phần lớn hơn cả hăng hàng không quốc doanh Vietnam Airlines.
Các nhà đầu tư quan tâm nhiều đến VietJet do mức tăng trưởng nhanh của thị trường hàng không trong nước, một trong những thị trường phát triển nhanh nhất châu Á.
Trong những năm qua, Việt Nam đă dần mở của cho đầu tư nước ngoài.
VietJet hiện nay có trên 60 tuyến bay trong nước và nội địa, và hy vọng sẽ có một đội máy bay 200 chiếc vào năm 2023.
Đây là một trong các hăng hàng không giá rẻ Á Châu đă có mức tăng trưởng rất thành công chỉ sau vài năm hoạt động. Bắt đầu có chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 12 năm 2011, VietJet đă nhanh chóng trở thành hăng hàng không đứng thứ hai ở Việt Nam, bám sát Vietnam Airlines, nhờ vào tầng lớp trung lưu Việt Nam ngày một lớn.
Cả hai hăng đều chiếm khoảng 40% thị phần, nhưng nếu tiếp tục phát triển như mấy năm qua, VietJet sẽ nhanh chóng chiếm vị trí hàng đầu.
Phần lớn các nhà phân tích đồng ư rằng thị trường nội địa sẽ tiếp tục phát triển nhanh, nhưng họ thận trọng hơn khi dự đoán liệu Vietjet có thể gặt hái thành công tương tự ở nước ngoài.
“Chắc chắn Vietjet là hăng hàng không giá rẻ đứng đầu ở Vietnam,” ông Greg Waldron, nhà phân tích hàng không của FlightGlobal nói với đài BBC. “Vấn đề là liệu họ có thể mở rộng mô h́nh này ở nước ngoài không.”
“Các mô h́nh kinh doanh này không phải như của McDonald mà bạn có thể dễ dàng lặp lại ở nơi khác,” ông Waldron giải thích.
“Với các hăng hàng không, mọi việc khó hơn nhiều. Nếu họ ra thị trường quốc tế, mô h́nh kinh doanh này sẽ phải phức tạp hơn nhiều. Nếu họ có các chuyến bay đường dài, mọi chuyện c̣n khác nữa.”
Ngoài tốc độ phát triển nhanh, hăng Vietjet c̣n được biết đến với những màn quảng cáo (PR) gây tranh căi.
Trước đây, hăng này đă từng được báo giới đưa tin ầm mỹ khi có đội ngũ nữ tiếp viên mặc đồng phục bikini trên chuyến bay.
“Họ khá là thông minh trong tiếp thị quảng cáo,” ông Waldron cho biết. “Chiêu này làm cho họ được quảng bá trên khắp thế giới.”
Tuy được quảng cáo trên toàn cầu, nhưng VietJet mau chóng bị các quan chức cộng sản chiều cố để gây khó dễ. Ít nhất là một lần, Vietjet đă bị phạt v́ tổ chức biểu diễn thời trang bikini trong một show truyền thông quay trên khoang máy bay.
Tuy vậy, nay VietJet đă vững vàng, chuẩn bị cất cánh bay xa hơn trên thương trường hàng không.
“Việc VietJet và các công ty khác lên sàn là dấu hiệu đáng mừng, đóng góp tích cực cho việc phát triển thị trường vốn và thị trường tài chính của Việt Nam,” chuyên gia tài chính ngân hàng, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nói với đài BBC ngày thứ Ba.