Trong phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo xin giảm hình phạt của 10 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2) chưa kết thúc phần xét hỏi.
Trước đó, trả lời HĐXX, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) cùng nhóm đồng phạm giữ nguyên quan điểm kháng cáo “xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo”.
Theo trình bày của ông Tuấn Anh, bản án sơ thẩm do TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông đã kết luận đúng người, đúng tội.
Trong vụ án, cựu Tổng giám đốc VEC nhận thấy bản thân có trách nhiệm khi để xảy ra thiếu sót. Tuy nhiên, bị cáo cũng mong HĐXX xem xét nội dung phải liên đới chịu trách nhiệm thiệt hại mà cấp sơ thẩm tuyên.
Trình bày thêm, ông Tuấn Anh khẳng định tuyến đường làm theo đúng tiêu chuẩn quốc tế đối với mặt bê tông nhựa, thời gian trùng tu là 5 năm, đại tu là 10 năm.
Về nguyên nhân hư hỏng dự án, bị cáo cho rằng có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân chủ quan do có khiếm khuyết về chất lượng; còn nguyên nhân khách quan là sau một thời gian đưa vào khai thác bị ảnh hưởng bởi tải trọng và điều kiện thời tiết dẫn đến hư hỏng. Vì thế, đối với công trình cấp đặc biệt và cấp I, thời gian bảo hành là 48 tháng, mức tiền bảo đảm bảo hành là 3% giá trị hợp đồng.
Dù vậy, ông Tuấn Anh cũng khẳng định, "nếu tất cả đều làm đúng chất lượng, con đường không thể hư hỏng nhanh như vậy".
Cuối phần trình bày, cựu Tổng giám đốc VEC mong tòa cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ khác như: Gia đình có công với cách mạng; vợ chồng bị cáo tự nguyện tham gia nhiều công tác thiện nguyện… để lượng hình tuyên phạt bị cáo mức án khoan hồng.
Tại cấp sơ thẩm, dù ông Mai Tuấn Anh được Viện kiểm sát đề nghị mức án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, song TAND TP Hà Nội phạt ông 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; 21 bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù.
Theo cấp sơ thẩm, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Khi vừa đi vào sử dụng, đường đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km (từ Đà Nẵng - TP Tam Kỳ) đã được xử lý với 36 bị cáo, bị tuyên án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam.
Ở giai đoạn 2 dài 74km (từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi), Viện kiểm sát xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.
22 bị cáo trong đó có Mai Anh Tuấn bị cáo buộc trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công...Sai phạm của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.