Công ty công nghệ
Nvidia đang hợp tác với
Hippocrates AI để chế tạo ra các y tá người máy dạng A.I. tổng hợp để chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.
Những nhân viên y tế
"ảo" này được cho là sẽ hoạt động tốt hơn cả y tá bằng người thật trong các cuộc gọi video, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí nhiều hơn.
Hồi tháng trước,
Nvidia và
Hippocrates AI cho công bố ra kế hoạch chế tạo ra những robot phụ tá chăm sóc sức khỏe, có khả năng
"đồng cảm" (?), như một giải pháp sáng tạo nhằm làm giảm bớt tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế ở Hoa Kỳ.
Munjal Shah, người đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành của
Hippocrates AI, cho biết:
"Với A.I. tổng hợp, chúng tôi có cơ hội giải quyết một số nhu cầu cấp bách nhất của ngành y tế, góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu hụt nhân sự trên diện rộng và gia tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc với chất lượng cao, đồng thời cải thiện với kết quả tốt cho bệnh nhân".
Các nhiêm vụ của A.I. được đào tạo theo mô hình ngôn ngữ lớn của
Hippocrates, được cho là rất xuất sắc trong việc hình thành ra mối liên lạc giữa con robot A.I này với bệnh nhân thông qua các hiệu ứng đàm thoại có độ trễ rất thấp.
Được cho thử nghiệm với hơn 1,000 y tá và 100 bác sĩ, các robot này cho thấy đã tạo hiệu suất vượt trội so với các y tá bằng người thật và các đối thủ A.I. khác, bao gồm GPT-4 của OpenAI và LLaMA 2 70B Chat.
(Minh họa: Unsplash)
Theo mô hình
Constellation của
Hippocrates, các
"y tá A.I." làm tốt hơn so với con người trong việc xác định ra tác động của thuốc men đối với các giá trị trong phòng thí nghiệm (79% so với 63%), nhận biết các loại thuốc không kê toa không được phép sử dụng theo tình trạng sức khỏe cụ thể (88% so với 45%), so sánh chính xác giá trị kết quả của phòng thí nghiệm đến phạm vi tham chiếu (96% so với 93%) và phát hiện ra liều lượng độc hại của thuốc không kê toa (81% so với 57%).
Chi phí 9 USD/giờ của các
"robot y tá A.I." này thấp hơn đáng kể so với mức trả lương các y tá bằng người thật, những người có mức lương trung bình mỗi giờ là 39,05 USD tính cho đến năm 2022, khiến cho các robot này đang và sẽ trở thành một sự lựa chọn tiết kiệm cho các nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Trong khi một số người khác xem các
"robot phụ tá" này là giải pháp tốt cho tình trạng thiếu hụt nhân sự và cải thiện về kết quả trị liệu cho bệnh nhân, thì những người khác lại bày tỏ lo ngại về biện pháp
"vá víu" này. Hiệu quả chi phí của các robot A.I. so với y tá bằng người thật đặt ra câu hỏi về chất lượng chăm sóc sức khỏe được cung cấp.
Các y tá người thật không chỉ cung cấp vấn đề chuyên môn lâm sàng, mà còn hỗ trợ về mặt tinh thần và chăm sóc bệnh nhân một cách toàn diện, chớ không phải chỉ căn cứ vào những con chỉ số chẩn mạch bệnh hay số liệu lớn được nạp vào robot, những điều mà các con robot A.I. này hoàn toàn không có được.
Ngoài ra, còn có mối lo ngại về khả năng phân chia về phần chuyên khoa để chăm lo sức khỏe và mất đi quyền tự chủ giữa các bác sĩ chuyên môn. Việc giới thiệu các robot A.I. có nhiều khả năng dẫn đến việc phân công nhiệm vụ và chuyên môn hóa thiếu sót hơn, và sẽ làm cản trở việc chuyển giao kiến thức và chăm sóc bệnh nhân một cách toàn diện.