Một phần của chiếc tàu Dali, được nh́n thấy khi con tàu vẫn c̣n nằm kẹt giữa đống đổ nát của cầu Francis Scott Key ở cảng Baltimore, hôm thứ Hai, 1/4/2024 (Ảnh minh họa)
Một chiếc tàu kéo đẩy sà lan chở nhiên liệu là tàu đầu tiên được phép sử dụng tuyến hàng hải thay thế để vượt qua đống đổ nát của cây cầu Francis Scott Key bị sập ở Baltimore, vốn đă gây ra sự tắc nghẽn giao thông dọc theo tuyến hàng hải vận chuyển chính của hải cảng quan trọng này.
Sà lan này cung cấp nguồn nhiên liệu máy bay cho Bộ Quốc pḥng đă rời đi vào cuối ngày thứ Hai và dự định sẽ đến Căn cứ Không quân Dover ở Delaware, mặc dù các giới chức cho biết, tuyến hàng hải tạm thời này chủ yếu dành cho các tàu đang hỗ trợ các nỗ lực dọn dẹp cầu bị sập. Một số sà lan và tàu kéo đă bị mắc kẹt lại ở hải cảng Baltimore kể từ vụ sập cầu này cũng dự kiến sẽ được phép đi qua tuyến này.
Các giới chức cho biết họ cũng đang nỗ lực mở ra một tuyến hàng hải phụ thứ hai ở phía Tây nam của tuyến chính để cho phép các tàu có mớn nước sâu hơn, nhưng họ chưa cho biết chính xác lúc nào tuyền đường hàng hải đó có thể được mở ra.
Hôm thứ Ba, Thống đốc Wes Moore đă đến thăm một trong hai trung tâm mà Cơ quan phụ trách doanh nghiệp nhỏ trong khu vực để giúp cho các công ty được vay vốn nhằm giúp cho họ khắc phục các sự tổn thất do vụ sập cầu gây ra.
Thượng nghị sĩ DC Ben Cardin, đi cùng với ông Moore trong các cuộc gặp với những người xin vay, cho biết ông đă có nói chuyện với các tài xế xe tải dựa hàng hóa vào cảng để cung cấp thêm sự trợ giúp cho họ. Ông nói, họ nằm trong số những người bị tác động lớn đến thu nhập ngay sau khi câu bị sự sụp đổ của chiếc cầu huyết mạch.
Tại Annapolis, một phiên điều trần đă được lên lịch vào chiều hôm thứ Ba về dự luật cho phép sử dụng quỹ dự pḥng của tiểu bang để giúp đỡ các nhân viên cảng bị mất việc do sập cầu và không có hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong khi cảng bị đóng cửa hoặc chỉ tạm đóng cửa một phần. Dự luật này cũng sẽ cho phép Thống đốc sử dụng nguồn dự trữ của tiểu bang để giúp một số cơ sở kinh doanh nhỏ tránh việc sa thải nhân viên và khuyến khích các công ty đă di dời đến các cảng khác nên quay trở lại Baltimore khi hải cảng sẽ mở cửa trở lại.
Giới lập pháp ở đây đang nỗ lực để nhanh chóng thông qua dự luật này trong tuần lể cuối cùng của phiên họp Quốc hội, sẽ kết thúc vào thứ Hai tới.
Các đội chuyên trách đang thực hiện công việc phức tạp là di dời hàng trăm tấn thép và bê tông tại địa điểm xảy ra vụ sập cầu gây chết người sau khi một tàu container bị mất điện và đâm vào trụ cột đỡ. Vào hôm Chủ nhật vừa qua, các đội lặn đă khảo sát các bộ phận của cây cầu và kiểm tra con tàu, đồng thời các công nhân ở thang máy đă sử dụng đèn pin để cắt các phần trên mặt nước của cấu trúc thượng tầng thép xoắn của chiếc cầu này.
Trong khi đó, con tàu Dali vẫn đứng yên và 21 thành viên thủy thủ đoàn vẫn đang ở trên tàu, theo nguồn tin cho biết.
Các tàu khác cũng đang bị mắc kẹt tại bến cảng của Baltimore cho đến khi hoạt động vận chuyển hàng hải có thể sẽ tiếp tục cho phép đến cập bến cảng này, một trong những hải cảng lớn nhất ở Bờ Đông và là biểu tượng cho văn hóa hàng hải của thành phố.
Jim Roof, thuyền trưởng tàu kéo lâu năm, cho biết ông đang chờ một tuyến hàng hải sâu hơn sẽ được mở ra trước khi ông có thể rời bến cảng. Ông lắc đầu, khi nghĩ về hàng ngàn con tàu đă đi qua dưới cầu huyết mạch này trong suốt sự nghiệp lái tàu của ḿnh.
Ông nói:
"Hệ thống tuyến hàng hải mà chúng ta đang có, rất khá tốt", nhưng đồng thời cũng lưu ư rằng trong trường hợp này, thời điểm tồi tệ nhất có thể xảy ra đă gây ra thảm họa quy mô khá lớn.
Theo yahoo.com