Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?
Tại cuộc họp báo UBND TP Hà Nội chiều 28/3, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội đă thông tin liên quan vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỷ tại MSB (Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam).
Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đă khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 10/10/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên ngân hàng này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Căn cứ kết quả điều tra, Công an xác định, bà Hoài Anh đă lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.
"Cơ quan Công an đă áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại. Bước đầu xác định không có đồng phạm, vụ việc đang được tiếp tục điều tra", Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết và đề nghị bị hại liên quan vụ án liên hệ với cơ quan Công an để phối hợp điều tra.Trả lời phóng viên Người Đưa Tin về vụ việc, luật sư Trần Hữu Thung, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật, không phải mọi trường hợp khách hàng bị mất tiền trên tài khoản đều có quyền yêu cầu Ngân hàng bồi hoàn. Ngân hàng chỉ có nghĩa vụ bồi hoàn nếu như qua điều tra, cơ quan chức năng xác định được Ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng có lỗi trong quy tŕnh xử lư nghiệp vụ rút, nộp tiền từ tài khoản khách hàng, hoặc lỗi khác liên quan đến hoạt động quản lư tài khoản khách hàng dẫn đến thiệt hại mất tiền cho khách hàng gửi tiền.
Cụ thể, trong trường hợp xảy ra tại MSB, nếu Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân – MSB lợi dụng vai tṛ là cán bộ quản lư ngân hàng để thực hiện một hoặc một số hành vi như: đăng nhập vào hệ thống phần mềm, lấy cắp thông tin khách hàng, thông tin tài khoản rồi làm sai quy tŕnh, quy định để hạch toán, duyệt bút toán rút tiền, chiếm đoạt tiền trên tài khoản khách hàng sau đó làm giả chữ kư khách hàng để hoàn chứng từ th́ khi đó Ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ số tiền bị chiếm đoạt cũng như bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Khách hàng gửi tiền.C̣n trường hợp, khách hàng v́ quen biết, tin tưởng hoặc do bị lừa dối mà kư khống các giấy tờ mở tài khoản, lệnh chuyển tiền, ủy nhiệm chi hay cung cấp user mật khẩu chuyển tiền online cho Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân – MSB th́ phía Ngân hàng có thể từ chối bồi hoàn.
Chiều 28/3, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết bà Hoài Anh, 40 tuổi, bị bắt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, hồi tháng 10/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội tiếp nhận tin báo của Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) về việc phát hiện bà Hoài Anh có dấu hiệu chiếm đoạt của khách hàng 165 tỷ đồng.
Mở rộng điều tra, cảnh sát xác định bà Hoài Anh có hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với tổng số tiền 338 tỷ đồng. Nhà chức trách chưa phát hiện thêm đồng phạm của bà này và đang áp dụng biện pháp thu hồi tài sản, trả cho bị hại.
Là một trong những bị hại, bà Nguyễn Thị Lân, 58 tuổi, ngụ Hà Nội, cho biết mở tài khoản tại MSB từ đầu năm 2021, theo tư vấn của một cán bộ ngân hàng. Người này hướng dẫn, tài khoản sẽ do MSB quản lư để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng; không mở được qua ứng dụng (app) điện thoại. Tiền bà Lân gửi theo kỳ hạn một đến bốn tuần, đến kỳ hạn nếu có nhu cầu rút gốc và lăi, hoặc muốn gia hạn th́ thông báo cho ngân hàng trước một ngày.
Sau lần đầu chuyển tiền, bà thấy thông báo tài khoản đúng tên, nên không nghi ngờ, tiếp tục chuyển tiền vào. Đến 7/10/2023, bà đă chuyển tổng cộng 58,6 tỷ đồng. Mỗi lần chuyển tiền vào đều có giấy xác nhận từ ngân hàng.
Tuy nhiên, ngày 12/10/2023, bà đến MSB yêu cầu sao kê tài khoản từ khi mở đến nay th́ phát hiện chỉ c̣n 93.000 đồng. Bà khẳng định không thực hiện giao dịch chuyển rút tiền cũng như không kư lệnh chuyển rút tiền nào.
Trong thông báo phát hôm 26/3, MSB cho biết trong quá tŕnh tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng đă phát hiện "có dấu hiệu bất thường về việc một số cán bộ, nhân viên với một nhóm khách hàng có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB". V́ vậy, ngân hàng đă chủ động tŕnh báo công an.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.