Các tài xế thường gặp phải những câu hỏi "khó hiểu và buồn cười" khi phải thi sát hạch lái xe ở DMV. (Irfan Khan / Los Angeles Times)
"Tôi sẽ không gọi đây là một ḍng sông khí quyển, bởi v́ nó (bài test kiểm tra) đến và đi. Thư của DMV sẽ rơi xuống trong cơn mưa không ngớt, bất kể ở mùa nào", theo lời kể của tác giả bài viết.
Không phải tất cả đều là tin xấu từ những độc giả, giống như những người lính tốt, nghiêm túc báo cáo mọi diễn biến từ tuyến đầu của cuộc chiến đến việc gia hạn bằng lái xe của họ.
Rosa Maria Juarez, 94 tuổi, đă chia sẻ một câu chuyện đă thành công. Là cư dân ở Montebello, L.A., người đă bảo đảm với tôi rằng, bà ấy là một người lái xe an toàn và tận tâm, đă vượt qua dễ dàng và đề nghị sẽ huấn luyện tôi khi tôi làm bài kiểm tra lái xe vào cuối năm nay.
Đây là một mẹo chuyên nghiệp từ bà Juarez:
"Họ bảo tôi hăy sử dụng máy tính nhưng máy tính lại quá dơ bẩn. Nhiều người đă chạm vào những chiếc máy tính đó. Bạn có thể thấy được những vết ố, những đốm đen. Giống như họ không bao giờ chịu làm sạch chúng vậy".
Thay vào đó, bà Juarez yêu cầu được làm bài kiểm tra trên giấy, ngồi xuống và vài phút sau,
BOOM! Bằng lái xe của bà đă được gia hạn thêm 4 năm nữa.
Parrish Hirasaki, 78 tuổi, cư dân thành phố Culver, bắt đầu cân nhắc sau khi nghe tin tức từ rất nhiều bạn bè đă bị trượt bài kiểm tra. Bà nghiên cứu cuốn sổ tay chỉ dẫn lái xe bằng cây bút đánh dấu, sau đó làm một bản hướng dẫn nghiên cứu gồm có một mạng lưới gồm chín cột thông tin về tốc độ (5 mph trên băng), mức phạt (1,000 USD nếu chạy quá tốc độ qua khu vực làm việc) và khoảng cách (15 feet trở lên từ một ṿi chứa nước của Sở Cứu hỏa).
"Bây giờ tôi có quyền khoe khoang với bạn bè của ḿnh", bà Hirasaki nói sau khi đạt được điểm cao trong bài kiểm tra đầu tiên.
"Và tôi đă đi khoe khoang với rất nhiều người khác"
Con đường đổi mới này có chút gập ghềnh đối với bà June Meyers, sống ở Westwood. Bà này đă làm theo lời giới thiệu của tôi để tham gia khóa học trực tuyến an toàn của DMV trên máy tính ở nhà. Nếu bạn có thành tích lái xe tốt và đủ điều kiện,
eLearning cũng sẽ giống như một khóa học lái xe kéo dài 45 phút, với các câu hỏi sau mỗi phần trong số bảy phần trong bài thi vấn đáp. Nếu bạn trả lời sai, đừng có lo lắng. Bạn có thể tiếp tục thử lại cho đến khi bạn đă làm đúng.(
h́nh như chỉ cho phép được sai dưới 7 câu hỏi)
Nhưng đối với bà Meyers, hết bị trục trặc này đến trục trặc khác, cũng giống như đối với nhiều độc giả khác.
"Máy tính bị trục trặc đến ba lần", bà Meyers, 90 tuổi, nói trong một lá thư
"ngổ ngáo" gửi đến DMV. Sau đó, bà này đă làm bài kiểm tra trực tiếp sau khi đă học thêm một tuần, và giống như rất nhiều người khác, bà nhận thấy có rất nhiều câu hỏi
"vừa mơ hồ và vừa ngớ ngẫn" nữa. Dù sao th́ bà ấy cũng đă vượt qua bài sát hạch, tuy chỉ vừa đủ điểm mà thôi.
Tôi nói với bà Meyers rằng tôi rất thích ḍng cuối cùng trong lá thư gửi cho DMV của bà, trong đó có viết,
"Tôi không cần phải quay lại trong bốn năm nữa. Nếu may mắn th́ tôi sẽ chết".
Đối với những câu hỏi
"tối nghĩa và ngớ ngẫn", có một số độc giả phàn nàn rằng mặc dù DMV đă hứa hẹn sẽ loại ra nhưng họ vẫn đưa ra một danh sách khoảng hai chục câu hỏi loại này để cho thấy chúng vẫn c̣n nằm trong bài thi sát hạch, bao gồm cả câu hỏi hết sức vô lư
"Tên gọi khác của hệ thống lái bằng tay là ǵ? phương pháp?"
Vậy điều ǵ đă mang lại cho DMV?
"
Những câu hỏi đó đă bị xóa bỏ trong vài ngày vừa qua", Phó Giám đốc DMV Anita Gore bảo đảm với tôi vào cuối hôm tuần trước.
Về những sự trục trặc trong hệ thống
eLearning, bà Gore cho biết độc giả của
Golden State có liên đới đến mớ trục trặc kỹ thuật này.
Bà cho biết:
"Nhờ việc đưa công khai lên về trục trặc của eLearning từ chuyên mục của bạn cung cấp một phần, chúng tôi biết ra rằng hệ thống tạm thời đang bị quá tải, khiến cho một số người sử dụng đă nhận được thông báo 'hệ thống bị lỗi'. Chúng tôi đă cung cấp các bản cập nhật để đáp ứng với khối lượng lớn hơn cho người cần sử dụng đến".
Bà Gore cho biết, những nỗ lực đang tiếp tục triển khai nhằm hướng dẩn cho nhiều người lái xe hơn (ở mọi lứa tuổi) tham gia khóa học
eLearning, tập trung vào việc lái xe an toàn hơn là chỉ ghi nhớ những chi tiết vụn vặt đang có trong các bài kiểm tra viết.
"Kiến thức hiểu biết luôn có giá trị cao hơn khả năng làm bài viết sát hạch", bà này nói.
Điều đó cũng phù hợp với điều mà giám đốc DMV Steve Gordon đă nói với tôi trong cuộc tṛ chuyện gần đây nhất của chúng tôi.
Ông cho biết:
"Tôi không biết, liệu rằng có mối tương quan chặt chẽ nào giữa việc có thể vượt qua bài viết sát hạch và việc trở thành người lái xe an toàn hay không?".
Tôi đang hắng giọng đây. Được rồi, sẵn sàng chưa?
Những bài kiểm tra đó là nguyên nhân gây ra hàng thập kỷ căng thẳng, tranh căi trong gia đ́nh, vô số lần gian lận và những đêm mất ngủ đối với các thanh thiếu niên, cha mẹ của họ và tất cả những người khác đă từng ngồi lái xe.
Và họ có thể đă làm lăng phí quá nhiều thời gian?
Trên thực tế, ông Gordon đă không đi xa đến thế và việc kiểm tra mọi người về luật giao thông rơ ràng có giá trị (miễn là các câu hỏi có liên quan). Nhưng như một số độc giả đă gợi ư, bài kiểm tra chân thực nhất để xác định xem bạn có kinh nghiệm để lái xe hay không là bài kiểm tra sau tay lái, bởi v́ bạn có thể vượt qua bài viết sát hạch mà vẫn c̣n là mối đe dọa tiềm ẩn khi ngồi ở ghế lái.
Nhưng làm thế nào bạn có thể khiến mọi người đồng ư về độ tuổi: 70? 75? 80? đối với các bài sát hạch lái xe bắt buộc?
Và chính trị gia nào sẽ thúc đẩy việc ban hành luật lệ cần thiết, v́ thực tế là các cử tri lớn tuổi vẩn thích tham gia bỏ phiếu?
Như tôi đă nói trước đây, những người lái xe giỏi có ở trong mọi lứa tuổi và những người lái xe tồi cũng vậy. Nhưng nhiều người trong chúng ta đă chứng kiến cha mẹ ḿnh từ chối giao ch́a khóa ngay cả khi rơ ràng là thời gian quan sát, phán đoán và phản ứng của họ đă trôi qua. (Hiện tại ở California, có khoảng 90,000 bài kiểm tra lái xe được thực hiện hàng tháng cho những người lần đầu học lái xe và những người có thể gặp vấn đề khó khăn, kể cả những người lái xe lớn tuổi).
Ông Frank Cantor, người điều hành các trường dạy lái xe đang cung cấp các khóa bồi dưỡng cho những người lái xe lớn tuổi ở California và một số tiểu bang khác, cho biết khả năng phán đoán và khả năng cử động ở phần cổ là một trong những thách thức mà ông đă nhận thấy. Ông này đặc biệt có nuôi dạy một học sinh có tên là Cantor.
Cantor cho biết từ Florida, nơi mà anh sinh sống:
"Tôi đă cho mẹ tôi ôn lại và cuối cùng bà đă tông vào một người đi bộ mà thậm chí c̣n không nhận biết ra điều đó. Bà ấy đă 75 tuổi và luôn là một người lái xe tệ hại. Tôi đă dạy bà rằng nếu bạn không thể nh́n qua vai th́ bạn có gương chiếu hậu và nếu bạn nghiêng người về phía trước, bạn sẽ lọt vào điểm mù".
Đó là một mẹo chuyên nghiệp khác. Đừng nên quên nó.
Khi tôi hỏi bà Hirasaki, người đă nghĩ ra nghiên cứu hướng dẫn này, bà sẽ nghĩ ǵ về việc bắt buộc phải kiểm tra sau tay lái, lời lẽ đầu tiên của bà là:
"Ồ, làm ơn, không". Nhưng bà Meyers, người đă gửi một lá thư gửi cho DMV, cho biết bà ấy hoàn toàn ủng hộ ư tưởng sát hạch này.
Và bà Juarez đă sẵn sàng lấy ch́a khóa và ngồi sau tay lái ngay bây giờ để thi lái xe.
"Tôi rất vui ḷng đón nhận nó", bà nói.
"Tôi không hề sợ sệt".
Vậy chính xác th́ làm thế nào mà bà Juarez có thể vượt qua bài viết sát hạch kiến thức viết một cách dễ dàng như vậy?
Bà cho biết con gái bà đă in ra bốn bài thi thử từ trang web của DMV. Juarez lấy từng cái một, sau đó đi đến văn pḥng DMV và tập trung vào nhiệm vụ trước mắt, giống như khi bà đang ngồi sau tay lái.
"Khi lớn lên, tôi bắt đầu học được rằng ḿnh cần tập trung vào công việc ḿnh đang làm. Hăy chỉ tập trung vào công việc. Đừng nên để bị phân tâm", bà Suarez nói, đặc biệt là sau khi người chồng quá cố của bà mắc bệnh Alzheimer và chính một tay bà đă chở cả hai đi du ngoạn khắp mọi nơi, kể cả Las Vegas và Palm Springs.
Tôi cảm ơn sự giúp đỡ của bà ấy và nói rằng tôi hi vọng được gặp bà ấy trước khi đi gia hạn bằng lái xe vào tháng 10 tới đây.
Bà ấy nói rằng bà luôn sẵn sàng, kể cả hiện tại.
"Bạn hay đi chơi ở đâu?", bà Juarez hỏi.
"Ngay tại máy tính của tôi, đang cố gắng cập nhật tất cả các email của DMV", tôi trả lời.
Theo lời kể của
steve.lopez@latimes. com