Phản ứng tiêu cực dữ dội đối với hệ thống
"tự tính tiền" ("Self-Pay") ngày càng gia tăng và các cửa hàng đang xem xét lại có nên tiếp tục cho sử dụng kỹ thuật này sau nhiều năm cho thực hiện, theo
CNN.
Booths, một chuỗi siêu thị bên Vương quốc Anh, cho biết họ đang loại bỏ các quầy "tự tính tiền" ở tất cả, trừ hai nơi, trong số 28 cửa hàng của ḿnh. Tại Hoa Kỳ,
Walmart, Costco, Wegmans và các chuỗi khác cửa hàng bán lẻ khác cũng đă từng bước sửa đổi chiến lược
"tự tính tiền" của ḿnh.
(Ảnh: Unsplash)
"Khách hàng thường nói với chúng tôi, là các máy tự quét (scanner) trong các cửa hàng… có thể chạy rất chậm, đôi khi lại tính tiền sai, không đáng tin cậy", Giám đốc điều hành
Booths ông Nigel Murray nói với
BBC.
Khách hàng tại chuổi cửa hàng
Booths cũng thường xuyên xác định lầm các loại trái cây và rau quả họ đang mua khi đưa qua máy tự thanh toán. Việc mua rượu cũng không diễn ra suôn sẻ thông qua việc tự thanh toán, v́ máy đâu có xác định được độ tuổi của khách hàng. Hoặc chuối cũng có hai loại, loại thường và loại organic mắc hơn một chút, c̣n táo th́ có nhiều loại, táo đỏ, táo xanh, táo nhỏ, táo lớn,…
Người phát ngôn viên của
Booths nói với
CNN rằng, khách hàng thích ra quầy tính tiền, hơn là để cho họ sử dụng hệ thống tự tính tiền.
Máy tự tính tiền này lần đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1980 để giảm chi phí thuê mướn nhân viên.
Tính năng tự tính tiền đă được mở rộng tại các siêu thị vào đầu những năm 2000 khi các cửa hàng t́m cách cắt giảm chi phí, và trong thời kỳ đại địch c̣n phổ biến nhiều hơn, để giảm thiểu sự tương tác gần giữa các nhân viên và khách hàng đi mua sắm.
Nhưng hiện nay, các công ty bán lẻ đang tính toán lại về hệ thống tự tính tiền này. Họ phát hiện ra rằng việc tự tính tiền dẫn đến sự mất mát hàng hóa cao hơn do lỗi của khách hàng và hành vi trộm cắp có chủ đích, ví dụ như tự ḅ hàng vào túi mà không đưa qua máy quét (scanner).
Một cuộc nghiên cứu về các công ty bán lẻ ở Hoa Kỳ, Anh và các nước Âu châu khác cho thấy các công ty có ứng dụng tự tính tiền, có tỷ lệ thất thoát khoảng 4%, cao hơn gấp đôi mức trung b́nh của ngành này.
Một số sản phẩm có nhiều mă vạch hoặc mă vạch không quét đúng cách bằng kỹ thuật tự kiểm tra. Những sản phẩm này gồm có trái cây và thịt, thường cần được cân đong lại và nhập thủ công vào hệ thống bằng mă số. Khách hàng có thể vô t́nh gơ sai mă số. Những lần khác, người mua hàng sẽ không nghe thấy tiếng
"bíp" xác nhận mặt hàng đă được quét mă vạch đúng cách.
Thịt ḅ bán ra ở Costco. (Minh họa: Unsplash)
Những khách hàng khác lợi dụng sự giám sát lỏng lẻo ở lối đi hệ thống tự thanh toán. Các chiêu tṛ qua mặt thường thấy bao gồm không quét mă vạch một mặt hàng, đổi một mặt hàng có giá rẻ hơn (chuối) sang một mặt hàng đắt tiền hơn (bít-tết), quét mă vạch giả mạo gắn trên cổ tay, miễn là có nghe tiếng
"bíp".
Các cửa hàng đă cố gắng hạn chế sự tổn thất bằng cách thắt chặt các tính năng bảo mật tự kiểm tra, chẳng hạn như thêm cảm biến về trọng lượng, nhưng có vẻ như không có tác dụng tốt, và sự thất thoát mất mát vẫn c̣n xảy ra.
Walmart đă loại bỏ máy tự tính tiền tại một số cửa hàng ở tiểu bang New Mexico vào đầu năm nay.
Costco cho biết họ đang tăng cường thêm nhân viên tại các khu vực tự tính tiền sau khi phát hiện ra có nhiều người không có thẻ thành viên mà vẫn tự nhiên mua hàng và trả tiền.
Ban điều hành của hệ thống
Costco cho biết năm nay tỷ lệ thu hẹp sự thất thoát đă tăng lên một phần mà chúng tôi tin là
"do việc triển khai chức năng tự tính tiền được cải tiến thêm".
Five Below, nhà bán lẻ đồ chơi giảm giá, cho biết công ty đang kế hoạch tăng số lượng nhân viên tính tiền ở các địa điểm mới mở.