Vốn hóa 'đế chế thời trang' LVMH lần đầu vượt 500 tỷ USD. Vốn hóa đế chế thời trang LVMH đă vượt 500 tỷ USD nhờ bùng nổ doanh số tại thị trường Trung Quốc cộng thêm sức mạnh của đồng euro.
Louis Vuitton là một trong những thương hiệu thời trang quan trọng nhất của LVMH. Ảnh: Bloomberg.
Theo Bloomberg, giá trị thị trường của LVMH đă vượt mức 500 tỷ USD và trở thành công ty châu Âu đầu tiên đạt được cột mốc này nhờ doanh số bán hàng xa xỉ bùng nổ ở Trung Quốc và đồng euro mạnh lên.
Đế chế thời trang của tỷ phú giàu nhất hành tinh Bernard Arnault đạt được mức vốn hóa này chỉ chưa đầy hai tuần sau khi LVMH gia nhập hàng ngũ 10 công ty niêm yết lớn nhất thế giới nhờ doanh số bán hàng trong quư đầu tiên tăng đột biến.
Đối thủ Hermes International sau đó cũng công bố những kết quả kinh doanh ấn tượng trong quư đầu năm, củng cố quan điểm Trung Quốc mở cửa trở lại sau các đợt phong tỏa do đại dịch Covid-19 đang thúc đẩy tăng trưởng trong toàn ngành thời trang xa xỉ.
Giá trị công ty tăng đă giúp tài sản của ông Bernard Arnault tăng theo. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của vị tỷ phú người Pháp hiện đă đạt gần 212 tỷ USD.
Cổ phiếu của LVMH cũng đă tăng 0,3%, lên 903,7 euro/cổ phiếu và định giá công ty thời trang này đạt mức 454 tỷ euro (khoảng 500 tỷ USD).
LVMH và các đối thủ thời trang xa xỉ của Pháp tại thị trường chứng khoán châu Âu giống như những Bigtech tại thị trường Mỹ. Đây đều là các doanh nghiệp lớn có tốc độ tăng trưởng ổn định ngay cả khi nền kinh tế suy thoái.
Điều đó thể hiện rơ trong bảng xếp hạng giá trị thị trường toàn cầu, với hàng loạt công ty công nghệ thống trị danh sách, trong đó LVMH trở thành công ty mới nhất chiếm giữ vị trí thứ 10.
Dù kinh tế thế giới có nhiều biến động, lạm phát tăng cao, nhu cầu đối với các sản phẩm hàng hiệu của LVMH như túi xách Louis Vuitton hay áo choàng Christian Dior vẫn tăng cao.
LVMH đă cảnh báo trong tháng này rằng họ đang chứng kiến tăng trưởng chậm lại của thị trường Mỹ. Một số nhà đầu tư lo ngại cổ phiếu có thể bị ảnh hưởng nếu suy thoái kinh tế nghiêm trọng hơn.
Nghịch lư thay, mối lo ngại về suy thoái kinh tế đang nâng giá trị của LVMH tính theo đồng USD. Đồng euro trong tháng này đă tăng lên mức cao nhất hơn một năm do đồng bạc xanh sụt giảm. Điều này được thúc đẩy bởi kỳ vọng ngày càng tăng của thị trường rằng nền kinh tế Mỹ đang xấu đi và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải cắt giảm lăi suất trong năm nay.
Một số nhà phân tích c̣n nâng kỳ vọng đối với cổ phiếu của LVMH trong bối cảnh giá cổ phiếu này đang tăng cao hơn.
Chuyên gia Ashley Wallace của Bank of America dự báo cổ phiếu của LVMH c̣n có thể đạt mức 1.000 euro/cổ phiếu trong năm tới. “Cổ phiếu của LVMH quá rẻ so với giá trị của nó”.
Ông Bernard Arnault (74 tuổi) hiện vẫn là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của LVMH. Ông lấn sân sang lĩnh vực hàng xa xỉ vào năm 1984 bằng cách tiếp quản Boussac Saint-Freres.
Trong ba thập kỷ tiếp theo, thông qua hàng chục thương vụ mua lại, Arnault đă xây dựng LVMH thành một gă khổng lồ bán mọi thứ từ rượu mạnh đến đồ da đến trang sức thông qua hơn 5.600 cửa hàng trên toàn thế giới.
Ông nhanh chóng nắm bắt được rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường trọng điểm, mở cửa hàng Louis Vuitton đầu tiên ở Bắc Kinh vào năm 1992.
Hiện Arnault và gia đ́nh sở hữu 48% cổ phần của LVMH. Vị tỷ phú đang đặt nền móng để giữ cho tập đoàn nằm dưới sự kiểm soát của gia đ́nh trong nhiều thập kỷ tới.
VietBF@ sưu tập
|