“Khổ cũng là một sinh mệnh!” – Câu này thoạt nghe tưởng chừng rất vô lư, nhưng nhà Phật thường giảng rằng “vạn vật đều có sinh mệnh”, và “khổ nạn” suy cho cùng cũng là một sự vật trong thế giới này, phải chăng nó thật sự cũng là một sinh mệnh?
Khổ nạn trong đời phải chăng cũng là một sinh mệnh? (Ảnh qua NTD)
Cách nh́n nhận của người xưa thường khác biệt nhiều so với người hiện đại chúng ta. Rất nhiều điều mà người hiện đại cho rằng chỉ là khái niệm trừu tượng hoặc chỉ tồn tại trong phạm vi ư thức và tư tưởng, th́ người xưa lại cho rằng chúng cũng là tồn tại vật chất, thậm chí là những sinh mệnh chân thực.
Ví dụ chúng ta thường nghĩ “tiêu chuẩn đạo đức” chỉ là khái niệm có trong tinh thần của con người, nhưng ông bà ta lại giảng rằng “đức” là một loại vật chất có thể tích lũy được, cũng có thể bị mất đi. Do đó người già thường nói những lời răn dạy như “Hăy làm việc tốt để tích đức!”, “Đừng làm việc xấu nếu không sẽ mất đức!”,…
Cũng theo cách nói này, những khái niệm mà chúng ta cho là trừu tượng, như “khổ sở”, “hoạn nạn”, “phiền muộn”,… dưới mắt người xưa th́ đều thật sự là những sinh mệnh.
Các sự vật đều có sinh mệnh
Sử sách chép rằng vào thời nhà Hán, Hán Vũ Đế Lưu Triệt trong một lần du ngoạn về phía Đông đến ải Hàm Cốc, trên đường gặp một con vật h́nh dạng giống như trâu, đôi mắt màu xanh sáng lấp lánh, bốn chân co rút xuống đất, dù ai khiêng đẩy thế nào cũng không xê dịch.
Các quan nh́n thấy đều lo lắng, chỉ có đại thần Đông Phương Sóc vốn là người đa tài hiểu biết rộng vẫn điềm tĩnh như thường. Đông Phương Sóc bảo thị vệ lấy rượu rót lên con vật lạ. Rượu rót vào th́ con vật mờ dần, rót hơn chục b́nh rượu th́ nó tan biến đi.
Vua và các quan đều ngạc nhiên, khi hỏi nguyên cớ th́ Đông Phương Sóc đáp: “Quái vật này tên là “Ưu phiền”, vốn do “Hoạn nạn” sinh ra. Nơi này là thuộc đất nhà tù của nhà Tần khi xưa. Những tù nhân gặp nạn đều tụ tập ở đây, họ uống rượu cho quên đi ưu sầu, v́ vậy “Ưu phiền” có thể bị rượu làm tiêu mất.”
Hán Vũ Đế gật đầu khen: “Khanh quả là người uyên bác, cả điều này mà cũng biết!”
Theo ghi chép này, Đông Phương Sóc đă tiết lộ cho chúng ta biết rằng “ưu phiền”, “khổ nạn” thật ra đều là những sinh mệnh.
Trong trí huệ của cổ nhân, mọi sự vật đều là sống và đều có linh tính, bao gồm cả những khái niệm mà ta cho là trừu tượng. (Ảnh qua Trithucvn.org)
Trong tác phẩm “Dạ đàm tùy lục” của Ḥa Bang Ngạch có kể một câu chuyện khác:
Vào đời nhà Thanh ở một ngôi chùa tên Bách Lâm, có một nhà sư già tu hành cả đời vẫn chưa vứt bỏ được tâm tham luyến tiền tài. Nhà sư giấu được một hũ vàng riêng nhưng sau đó bị lạc mất, nên phiền muộn tới nỗi sinh bệnh. Khi nằm trên giường ông vẫn không ngớt kêu lên: “Tiền của ta, vàng của ta!”
Sau này có người t́m ra được hũ vàng ấy, thấy bên trong có một con cóc ngậm chặt lấy đồng vàng không buông, dù bắt nó ném ra ngoài th́ qua một lúc nh́n lại vẫn thấy nó nằm trong hũ. Đuổi thế nào cũng không đi nên người ta đành mặc kệ con cóc ấy. Khi mang hũ vàng trả lại cho nhà sư già, ông rất đỗi vui mừng, con cóc liền dần dần tan biến.
Trong những người chứng kiến có kẻ hiểu biết, bèn giải thích: “Th́ ra con cóc ấy là do tinh thần của nhà sư già hóa thành. V́ tâm ông ta lúc nào cũng hướng về vàng, nên con cóc mới ngậm chặt lấy vàng mà không buông. Khi trả lại vàng cho ông ta, ông ta chuyển từ buồn sang vui nên con cóc mới dần tan biến đi.”
Trong các sách cổ khác c̣n có rất nhiều, rất nhiều những câu chuyện khác nữa, t́nh tiết tuy khác nhau nhưng cùng có chung một ngụ ư rằng: Những ǵ mà chúng ta cho là trừu tượng hoặc duy tâm như tinh thần, ư thức, khổ nạn, phiền muộn,… thật ra đều là những sinh mệnh.
V́ sao người thường than khổ cứ măi không hết khổ?
Người xưa có câu rằng: “Nghi tâm sinh quỷ ám”, thời nay chúng ta cũng có cách nói: “Trong ḷng bạn như thế nào th́ cuộc sống sẽ như thế đó”. Cũng tức là nếu chúng ta cứ nghi ngờ lo lắng, ưu sầu phiền muộn, hoặc than thở trách móc, th́ trên thực tế chính là chúng ta đang trong vô thức mà “cầu” cái khổ cái phiền ấy đến với ḿnh!
Vào đời nhà Tấn, Lạc Quảng có một người bạn cũ đến thăm, hai người cùng uống rượu tṛ chuyện. Trên tường nhà Lạc Quảng có treo một chiếc cung, bóng chiếc cung hắt vào ly rượu thành h́nh con rắn, người bạn nh́n vào cứ ngỡ trong ly rượu có rắn, vô cùng sợ hăi, nhưng v́ nể Lạc Quảng nên vẫn uống hết ly rượu.
Sau khi về nhà, người bạn cứ ám ảnh măi v́ cho rằng ḿnh đă trúng độc rắn, nên nằm trên giường không thể ngồi dậy, rốt cuộc ông đă thật sự đổ bệnh. Bệnh t́nh nghiêm trọng, Lạc Quảng hay tin liền đến thăm bạn, người bạn kể chuyện uống ly “rượu rắn” cho ông nghe. Lạc Quảng sửng sốt một hồi rồi hiểu ra, cười nói: “Vốn không có con rắn nào cả, đó chính là cây cung tôi treo trên tường, bóng nó phản chiếu vào ly rượu làm ông nh́n lầm thành con rắn đó.”
Người bạn bấy giờ mới giải tỏa được nghi vấn trong ḷng, không lo lắng ǵ nữa, bệnh t́nh của ông dần thuyên giảm và khỏe lại. Vốn dĩ ông không có bệnh, nhưng v́ tâm sợ hăi mà cứ cho rằng ḿnh đă uống phải rắn độc, rốt cuộc thành ra phát bệnh thật, khi bỏ đi cái tâm ấy th́ bệnh cũng tự nhiên khỏi.
Câu chuyện này chính là nguồn gốc của thành ngữ “Bôi cung xà ảnh” (bóng rắn trong cốc), ngụ ư nói về những người cứ măi lo lắng chuyện không đâu, suy nghĩ hăo huyền, rốt cuộc dẫn đến phiền phức thật sự cho cuộc sống của họ.
Thành ngữ “Bôi cung xà ảnh” ngụ ư rằng khi chúng ta lo sợ điều ǵ đó cũng tức là chúng ta đang cầu nó đến. (Ảnh qua Sohu)
Điều này chứng tỏ rằng: Khi chúng ta lo sợ điều ǵ đó một cách vô lư, ví dụ như cứ măi cho rằng ḿnh đă bị bệnh, th́ thật sự có thể khiến cái bệnh ấy tới t́m chúng ta. Cũng vậy, nếu chúng ta cứ măi than phiền khổ sở, kêu ca oán trời trách đất, th́ chính là chúng ta đang cầu mong cái khổ nạn ấy đến với ḿnh.
Bởi v́ đối chiếu với bên trên, chúng ta biết rằng mọi sự vật đều có sinh mệnh, cả “khổ sở” và “bệnh tật” cũng vậy. Và những sinh mệnh này sẽ t́m đến hoàn cảnh phù hợp với chúng, nên người hay lo bệnh th́ các thứ bệnh đều đến, người thường than khổ th́ lúc nào cũng gặp chuyện không may,…
Từ đây chúng ta cũng có thể nhận định rằng, những suy nghĩ tích cực, tự tin, lương thiện, chân thành và t́nh yêu thương chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tốt đẹp cho vận mệnh cũng như sức khỏe của chúng ta. V́ “hạnh phúc”, “b́nh an”, “may mắn” cũng là các sinh mệnh, chúng sẽ t́m tới những người lạc quan, vui vẻ và tốt bụng.
Một người nếu thường mang theo tâm thái từ bi ḥa ái, yêu thương người khác, lúc nào cũng tràn ngập trong ḷng sự biết ơn đối với cuộc sống, th́ phúc phận và những điều tốt đẹp sẽ luôn hiện diện bên cạnh người đó. Do đó nhiều nhà phong thủy nh́n nhận rằng: “Phong thủy tốt nhất của đời người chính là sự lương thiện và t́nh yêu thương”.
|
|