Cô gái có đến gần hàng tá việc để có thể sống và làm việc tại nước ngoài. Với 11 công việc, Phạm Thị Ngọc Ḥa, sinh viên ngành Quan hệ công chúng, ĐH Deakin (Australia) tự trả học phí, chi phí sinh hoạt và hỗ trợ mua nhà cho bố mẹ.
Năm 2019, Ngọc Ḥa (từ Phú Yên), khi ấy chưa đầy 20 tuổi, đặt chân đến Australia để học chương tŕnh cử nhân ngành Truyền thông - Quan hệ công chúng tại ĐH Deakin, Melbourne.
“Thời điểm đó, ḿnh không thể nghĩ bản thân lại có thể làm được nhiều công việc đến thế bởi ḿnh cũng t́m hiểu và biết du học sinh Việt Nam hay thậm chí sinh viên bản địa khó trúng tuyển khi ứng tuyển vào những công việc này”, Ngọc Ḥa chia sẻ với Zing.
Trong gần 4 năm ở Australia, Ngọc Ḥa trải nghiệm 11 công việc. Đầu năm 2022, khi Australia cho phép du học sinh làm việc toàn thời gian, nữ sinh sắp xếp làm 9 công việc cùng lúc (7 việc trên trường và 2 việc ở công ty).
Hiện tại, với các công việc ở trường và công ty, Ḥa tự trang trải học phí và chi phí sinh hoạt. Nữ sinh 22 tuổi cũng có dư và tích lũy để gửi về cho gia đ́nh, thậm chí hỗ trợ bố mẹ mua nhà.
Chín công việc có trả lương tại trường
Chia sẻ về cá nhân, Phạm Thị Ngọc Ḥa cho biết ngay từ thời niên thiếu, cô đă có niềm tin vững chắc vào bản thân.
Niềm tin đó thôi thúc Ḥa nỗ lực không ngừng suốt những năm học phổ thông. Nữ sinh luôn khẳng định ḿnh bằng các thành tích như giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh năm học 2017-2018, được tuyển thẳng đại học, nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; giải Kim cương và nhiều huy chương vàng cấp quốc gia, khu vực tại các kỳ thi Olympic tiếng Anh.
Nữ sinh c̣n từng là nhà sáng lập và Tổng Thư kư của Phu Yen Model United Nations (PYMUN) - hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc đầu tiên ở tỉnh Phú Yên; đạt IELTS 8.0 khi mới 17 tuổi.
Mỗi năm, Ḥa đều đề ra mục tiêu cụ thể cho năm mới và dành toàn bộ tâm huyết để thực hiện. Ngay cả khi ăn, ngủ, cô cũng nghĩ về mục tiêu đă đặt ra.
Khi người xung quanh bàn tán du học sinh ngành Truyền thông ở Australia khó xin việc, Ḥa vẫn quyết tâm theo đuổi v́ đó là mục tiêu của cô và cô tin bản thân làm được.
Ở đất nước xa lạ, nhờ tích cực học tập và tham gia các hoạt động, cuối năm nhất, Ngọc Ḥa được nhận vào làm công việc hỗ trợ sinh viên của trường (có trả lương). Hiện tại, nữ sinh đă trải nghiệm đến 9 công việc của trường.
Các hoạt động cùng các công việc Ngọc Ḥa đă tham gia ở ĐH Deakin (Australia). Ảnh: NVCC.
Cô là trưởng nhóm các đại sứ sinh viên của DeakinTALENT - dịch vụ hỗ trợ nghề nghiệp của ĐH Deakin, cố vấn cho các tân sinh viên học trực tuyến, cố vấn về việc viết học thuật và làm bài kiểm tra cho sinh viên.
Nữ sinh từ Phú Yên c̣n là đại sứ của trường tại các sự kiện tuyển sinh, đại diện sinh viên trong dự án đổi mới mô h́nh học tích hợp và đánh giá của trường, đại sứ cho trường trong Tuần lễ Định hướng (Orientation Week), giúp các tân sinh viên làm quen với môi trường mới.
Ngọc Ḥa c̣n làm quản lư và tổ chức các tài liệu của Tuần lễ Định hướng, hỗ trợ sinh viên sử dụng thư viện, đảm nhận việc liên hệ các sinh viên thuộc diện đặc biệt hoặc được ưu tiên của trường để hỗ trợ họ.
Nữ sinh cho biết các công việc này có đầu vào cạnh tranh bởi nhiều ứng viên, được trả lương cao, nhàn hạ hơn các công việc tay chân thông dụng trong giới sinh viên. Ḥa chia sẻ hiện tại, công việc tại trường mang lại cho cô mức lương 33-38 dollar Australia/giờ (549.000-632.000 đồng/giờ), tương đối cao so với lương trung b́nh ở nước này.
Bên cạnh đó, sau một năm, các công việc này giúp Ngọc Ḥa trở thành một trong 5 sinh viên đạt giải Students Helping Students Award của ĐH Deakin năm 2020 (giải thưởng dành cho các sinh viên có cống hiến vượt trội nhất cho các chương tŕnh hỗ trợ sinh viên của trường).
Không những thế, Ḥa c̣n đạt thành tích cao trong học tập khi lọt vào top 15% sinh viên có điểm cao nhất ĐH Deakin với điểm trung b́nh môn thuộc loại xuất sắc.
Hai công việc đúng ngành từ năm hai
Không chỉ chú trọng công việc tại trường, Phạm Thị Ngọc Ḥa c̣n muốn theo đuổi công việc đúng ngành. Ngay từ năm 2 đại học, sau kỳ thực tập 2 tháng, Ḥa được giữ lại làm nhân viên chính thức tại một công ty tư vấn truyền thông có tiếng.
Ngọc Ḥa cho biết việc trúng tuyển vào đây không dễ v́ các nhà tuyển dụng thường ngại tuyển du học sinh do họ có thể không định cư. Hơn nữa, công ty có thể phải bảo lănh giấy tờ, thủ tục phiền phức.
“Họ thường ưu ái ứng viên người Australia dù cho năng lực du học sinh nhỉnh hơn”, nữ sinh nhận định.
Bên cạnh đó, công việc đ̣i hỏi người lao động phải nói, viết tiếng Anh rất tốt, thậm chí hơn tŕnh độ trung b́nh của người bản xứ. Đây cũng là yếu tố khiến du học sinh từ các nước không nói tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ khó cạnh tranh.
Ngành này cũng đ̣i hỏi ứng viên am hiểu văn hóa địa phương. Ứng viên bản địa chắc chắn có ưu thế hơn.
Ngay từ năm 2 đại học, sau kỳ thực tập 2 tháng, Ḥa được giữ lại làm nhân viên chính thức tại một công ty tư vấn truyền thông có tiếng. Ảnh: NVCC.
Lúc được nhận vào làm, nữ sinh tự nhận định ḿnh “trẻ người non dạ” bởi khi ấy, cô chưa tṛn 20 tuổi và mới chỉ học gần xong năm 2 đại học. Đây cũng là thời điểm nhiều người mất việc v́ dịch Covid-19.
Cũng trong thời gian này, Ḥa trở thành nhân viên điều hành marketing cho một công ty tư vấn du học - định cư Australia. Công việc cũng đúng chuyên môn, kết hợp 2 niềm đam mê của Ḥa - truyền thông và giáo dục.
Với 2 công việc này, mỗi ngày, Ḥa sáng tạo nội dung cho mạng xă hội như viết bài, thiết kế h́nh ảnh, lên kịch bản video. Nữ sinh cũng lập kế hoạch, thực hiện các chiến dịch truyền thông cho công ty.
Hiện tại, Ḥa làm song song cả 2 công ty. Cô không muốn bỏ lỡ cơ hội khó có được này, đặc biệt khi nhiều du học sinh phải làm công việc tay chân sau tốt nghiệp do không t́m được công việc đúng ngành.
Làm việc chăm chỉ và biết cách thể hiện bản thân
Đằng sau những kết quả trên là cả hành tŕnh dài nỗ lực và không ngừng cố gắng của Ngọc Ḥa. Nữ sinh cho biết cô đă có quá tŕnh chuẩn bị vốn tiếng Anh rất dài. Ngay từ bé, Ḥa học tiếng Anh rất bài bản, kiên nhẫn và tôi luyện ḿnh qua nhiều cuộc thi tiếng Anh. Ngay cả khi qua Australia, cô cũng chưa bao giờ ngừng học tiếng Anh.
Bên cạnh đó, Ḥa tin ḿnh luôn cần phát triển bản thân, xây dựng thương hiệu. Nữ sinh chăm chỉ học bài, đọc tài liệu và đầu tư kỹ lưỡng cho các bài kiểm tra.
Đằng sau những kết quả trên là cả hành tŕnh dài nỗ lực và không ngừng cố gắng của Ngọc Ḥa.
Ḥa chú trọng xây dựng các mối quan hệ với giảng viên bằng việc tích cực trả lời câu hỏi, đóng góp, phản biện ư kiến trong các giờ học để nâng cao thành tích học tập, gây ấn tượng và dễ dàng có được các công việc trong trường.
Tham gia các sự kiện kết nối, hội thảo cũng là cách để Ḥa xây dựng quan hệ với những chuyên gia đă có kinh nghiệm trong ngành. Ngoài ra, cô chủ động tham gia 2 kỳ thực tập và t́m kiếm việc làm để có thể tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng cần có.
Hơn nữa, Ngọc Ḥa tiếp xúc với lĩnh vực này từ sớm. Hồi học THPT, nữ sinh đă làm marketing cho các tổ chức xă hội. Đến nay, cô quản lư khoảng 30 tài khoản, trang mạng xă hội.
Các hoạt động, kinh nghiệm này giúp Ḥa tự tin về chuyên môn của ḿnh và có CV nổi bật. Quá tŕnh thực tập, nữ sinh thể hiện thái độ cầu thị, sẵn ḷng lắng nghe, học hỏi, làm việc hiệu quả, nhanh chóng và chuyên nghiệp. Chính v́ vậy, kết thúc kỳ thực tập, Ḥa có ngay cho ḿnh công việc chính thức tại công ty này.
“Ngoài làm việc chăm chỉ, ḿnh c̣n phải biết cách thể hiện khéo léo cho lănh đạo, khách hàng thấy sự hiệu quả, nhạy bén và tận tâm nữa”, Ngọc Ḥa chia sẻ.
Theo Zing News