Tesla đă chứng minh sức hút mạnh mẽ trong thị trường ô tô nội địa.
Số lượng xe bán ra của Tesla Trung Quốc trong tháng 12/2021 đạt 70.847 xe, tăng 197,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 34% so với tháng 11/2021. Trong đó, có 70.602 ô tô điện được bán trong nước và 245 chiếc được xuất khẩu ra nước ngoài.
Con số khổng lồ này được Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) công bố gần đây. Số lượng xe bán ra trong tháng 11/2021 là 52.859 chiếc, do đó việc con số này tăng mạnh hơn vào tháng 12 là một kỳ tích lớn.
Do Tesla thường tập trung xuất khẩu xe vào nửa đầu mỗi quư, số lượng xe xuất khẩu trong tháng 12 tương đối thấp. Thông thường, doanh số bán hàng nội địa thấp trong những tháng đầu tiên và tăng mạnh trong tháng cuối cùng của quư. Chẳng hạn, Tesla Trung Quốc chỉ công bố doanh số với hơn 13.000 xe nội địa bán ra trong tháng 10/2021 nhưng tăng lên khoảng 31.700 xe một tháng sau đó.
Khi Giga Shanghai trở thành trung tâm xuất khẩu xe chính của Tesla, việc sản xuất xe điện của cơ sở này hiện được phân chia giữa thị trường trong nước và quốc tế. Điều đó đồng nghĩa Tesla Trung Quốc chưa thực sự phát huy hết tiềm năng của ḿnh trong phân khúc xe điện nội địa.
Ví dụ, trong năm 2021, doanh số bán hàng trong nước cả năm của Tesla đạt 319.102 xe. Tuy nhiên, nếu Giga Shanghai được phân bổ nhiều xe hơn cho thị trường nội địa, con số này có thể đă cao hơn.
Nhà máy Thượng Hải đóng vai tṛ rất lớn trong thành tích chung của Tesla vào năm 2021. Bất chấp t́nh trạng thiếu chip và chuỗi cung ứng đang diễn ra, Tesla Trung Quốc vẫn đạt được số lượng giao hàng ấn tượng. Năm nay có thể sẽ là một năm quan trọng nữa đối với Giga Shanghai v́ nhu cầu xe Tesla dường như đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hiện nay, khách hàng trong nước phải chờ 12 tới 16 tuần để được giao hai mẫu Model 3 và Model Y.