Đề xuất "thịnh vượng chung" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh đang phủ bóng đen lên ngành kinh doanh hàng xa xỉ.
CÁC NHĂN HÀNG XA XỈ LO LẮNG
Việc ông Tập thúc đẩy phân phối lại của cải ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đă khiến một số nhà đầu tư thị trường xa xỉ bất an. Lĩnh vực này vẫn c̣n nhớ dư âm từ cuộc chiến tham nhũng mạnh mẽ của chính phủ vài năm trước và hiện đang phụ thuộc hơn bao giờ hết từ doanh số của thị trường tiêu dùng tỉ dân.
Khách hàng Trung Quốc đại lục đóng vai tṛ rất quan trọng đối với các thương hiệu xa xỉ như LVMH, Hermes và Gucci. Theo công ty tư vấn Bain, khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới hồi năm ngoái, số ca nhiễm của Trung Quốc tương đối thấp và thị phần của nước này trên thị trường xa xỉ toàn cầu tăng gần gấp đôi. Công ty tư vấn này cũng dự đoán rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất thế giới vào năm 2025, vượt qua Châu Âu và Mỹ.
Đề xuất mới nhất của chính phủ này cùng với việc siết chặt quy định của các ngành từ công nghệ, giáo dục đến tṛ chơi điện tử và lĩnh vực giải trí đang làm dấy lên những lo ngại. Tuy nhiên, các chuyên gia đang băn khoăn rằng liệu "sự thịnh vượng chung" có thể khiến sụt giảm doanh số bán hàng xa xỉ, với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ USD mỗi năm hay không.
Nhiều nhà phân tích tin rằng đề xuất này thực sự có thể có ích cho hoạt động kinh doanh. Trong khi các kế hoạch của ông Tập vẫn đang được định h́nh, chính phủ Trung Quốc đă gửi đi thông điệp rơ ràng rằng nước này muốn nâng cao thu nhập của nhiều hộ gia đ́nh hơn và mở rộng tầng lớp trung lưu. Điều này có thể giúp tăng sức mua và tiêu dùng. Tuy nhiên, các chuyên gia không loại trừ khả năng Bắc Kinh muốn triệt tiêu các biểu hiện của sự xa hoa hoặc tăng thuế đối với người giàu. Điều này có thể làm lu mờ triển vọng tươi sáng của các hăng sản xuất túi xách, giày dép và đồ trang sức cao cấp.
"Ban đầu khi đề xuất được công bố, mọi người đều hoảng sợ," nhà phân tích hăng UBS Zuzanna Pusz, chia sẻ về đề xuất "thịnh vượng chung". "Rồi thị trường hoảng loạn. Bởi v́ tất cả mọi người đều nhớ lại những kư ức về chiến dịch chống tham nhũng, và mức độ giảm sút nghiêm trọng của lượng cầu đối với mặt hàng xa xỉ hồi đó", Pusz nói thêm.
Một số thương hiệu hàng đầu thực tế đă hứng chịu những thiệt hại từ tâm lư này. Cổ phiếu của tập đoàn LVMH giảm 7,9% từ tháng 8 - tháng 9, trong khi Kering, chủ sở hữu của thương hiệu Gucci, giảm 19,4% so với cùng kỳ. Các nhà phân tích của Citi viết trong báo cáo tháng 10 rằng “Trong ba tháng qua, lĩnh vực [xa xỉ] hoạt động kém hiệu quả hơn thị trường Châu Âu ... do những lo ngại mới của Trung Quốc”.
Đề xuất tham vọng của ông Tập Cận B́nh
Bắc Kinh trong năm qua đă mạnh tay chấn chỉnh các hoạt động của khối doanh nghiệp tư nhân. Nhưng động thái này đă nâng lên một bậc vào tháng 8 vừa qua, khi ông Tập tuyên bố với các lănh đạo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng chính phủ nên thiết lập một hệ thống phân phối lại của cải v́ mục tiêu "công bằng xă hội".
Theo Tân Hoa xă, ông Tập nói rằng cần phải "điều tiết hợp lư thu nhập cao quá mức, và khuyến khích những người có thu nhập cao và các doanh nghiệp quay trở lại đầu tư cho xă hội nhiều hơn." Hăng thông tấn nhà nước đă gợi ư rằng chính phủ có thể xem xét việc đánh thuế hoặc các cách khác để phân phối lại thu nhập và của cải.
Một số công ty đă nắm bắt được ẩn ư của Bắc Kinh. Trong những tháng gần đây, một số công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc đă cam kết quyên góp hàng tỷ USD cho đề xuất này, bao gồm Alibaba và Tencent. Hăng Pinduoduo thậm chí c̣n cam kết sẽ chuyển giao toàn bộ lợi nhuận quư II.
Đă xuất hiện những dấu hiệu của sự lo ngại trong thế giới xa xỉ. Các nhà phân tích của hăng UBS đă viết trong một báo cáo tháng 9 gần đây, lĩnh vực này đă không c̣n nhận được sự ưu ái đối với một số nhà đầu tư, điều này cho thấy rằng sự bất ổn liên quan đến Trung Quốc trong ngắn hạn đang được đánh giá. "Tác động của các sáng kiến thịnh vượng chung của Trung Quốc đối với tiêu dùng xa xỉ ... vẫn là mối quan tâm chính của các nhà đầu tư", họ nói thêm.
Tuy nhiên, các nhà phân tích tại ngân hàng Thụy Sĩ cũng lưu ư rằng "thịnh vượng chung" không phải là một khái niệm mới ở Trung Quốc. Việc sử dụng cụm từ này bắt nguồn từ thời của Chủ tịch Mao Trạch Đông, người đă kêu gọi "thịnh vượng chung" khi chủ trương cải cách kinh tế mạnh mẽ để tước bỏ quyền lực khỏi tay địa chủ giàu có và nông dân, tầng lớp thượng lưu ở nông thôn.
Theo nhà kinh tế của hăng UBS Tao Wang lưu ư trong một báo cáo cho khách hàng, thuật ngữ "thịnh vượng chung" được "coi là 'nguyên tắc cơ bản' của chủ nghĩa xă hội Trung Quốc" tại một cuộc họp lớn năm 2012 của Đảng Cộng sản. Các nhà phân tích của hăng tư vấn này cũng cho biết họ kỳ vọng sẽ Bắc Kinh sẽ áp dụng những điều chỉnh "nhỏ và từ từ" về thuế thu nhập cá nhân và thuế tiêu dùng trong vài năm tới, cho thấy rằng "tác động tiêu cực có thể được hạn chế và không sắp xảy ra."
Một số giám đốc điều hành hàng đầu đă trực tiếp chia sẻ về vấn đề này. Đầu tháng 10, Giám đốc Tài chính của LVMH, Jean Jacques Guiony nói rằng ông "không đặc biệt lo lắng hay quan tâm đến thông báo gần đây.
"Chúng tôi không thấy có lư do ǵ để tin rằng điều này có thể gây bất lợi cho tầng lớp trung lưu và thượng lưu, tầng lớp giàu có chiếm đa số trong cơ sở khách hàng của chúng tôi” ông Guiony nói với các nhà phân tích. "Do đó, đề xuất này đối với chúng tôi dường như không phải là tiêu cực cũng không phải tích cực."
Tuần trước, Giám đốc điều hành của L'Oreal Nicolas Hieronimus, tập đoàn sở hữu các thương hiệu như Giorgio Armani Beauty và Lancôme, cũng đưa ra ư kiến. "Chúng tôi vẫn rất tự tin đối với thị trường Trung Quốc," ông Hieronimus nói trong một cuộc gọi bán hàng của công ty và nói thêm rằng cam kết "thịnh vượng chung" có thể sẽ giúp làm cho tầng lớp trung lưu của đất nước "giàu có hơn và lớn hơn, [điều này] rất tích cực đối với chúng tôi."
Gợi nhớ kư ức đau thương của các nhăn hàng xa xỉ
Tuy nhiên, các nhà quan sát trong ngành có lư do chính đáng để lo lắng. Cách đây chưa đầy một thập kỷ, ngành hàng xa xỉ đă bị ảnh hưởng nặng nề bởi một cuộc chiến chống tham nhũng sâu rộng ở Trung Quốc.
Chính phủ đă dập tắt bất kỳ dấu hiệu chi tiêu xa hoa nào của các quan chức, bao gồm cả hàng xa xỉ. Chiến dịch được ông Tập triển khai vào năm 2012, đă có tác động đáng kể đến lĩnh vực này. Theo hăng tư vấn Bain, thị trường xa xỉ của Trung Quốc đại lục trong năm 2013 chỉ tăng trưởng 2%, so với mức 7% của năm trước đó. Một số thương hiệu thời trang đă bị xa lánh v́ người tiêu dùng t́m kiếm các biểu tượng hoặc thiết kế ít gây chú ư hơn.
Patricia Pao, Giám đốc điều hành của Pao Principle, một nhà tư vấn cho các thương hiệu cao cấp ở Trung Quốc, nói với hăng CNN vào thời điểm đó, mọi người "không muốn đi dạo quanh với những chiếc túi LV cỡ lớn nữa".
Các thương hiệu rượu cao cấp, chẳng hạn như nhà sản xuất rượu baijiu Kweichow Moutai, cũng chứng kiến doanh số giảm đáng kể. Công ty sau đó nói rằng chiến dịch này đă dẫn đến "áp lực chưa từng có" đối với ngành sản xuất rượu. Ngành này vẫn đang phải đối mặt với những lo ngại về quy định và gần đây đă bị ảnh hưởng bởi việc bán tháo cổ phiếu.
Trong cuộc chiến chống tham nhũng năm 2012, lĩnh vực nhà hàng khách sạn sang trọng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi các quan chức ngừng tổ chức các bữa tiệc và hội nghị. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, một số khách sạn 5 sao vào thời điểm đó thậm chí đă yêu cầu giảm một sao, với hy vọng việc xếp hạng thấp hơn sẽ cho phép các khách sạn này trông bớt sang trọng hơn và duy tŕ hoạt động kinh doanh.
Theo ước tính mới nhất từ hăng Bain, người tiêu dùng Trung Quốc chiếm tới 35% tổng doanh số bán hàng xa xỉ trên toàn thế giới. Đến năm 2025, công ty cho rằng con số này có thể tăng lên gần 50%.
Bruno Lannes, đối tác với các sản phẩm tiêu dùng và hoạt động bán lẻ của hăng Bain có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết công ty của ông không thay đổi dự báo v́ đề xuất "thịnh vượng chung".
“C̣n quá sớm, nhưng không có dấu hiệu thực sự nào cho thấy điều này có tác động lớn đến các thương hiệu", ông Lannes chia sẻ với CNN Business. Ông Lannes kỳ vọng chính sách mới nhất có thể có tác động "trung tính" hoặc "tích cực" đối với tiêu dùng xa xỉ, đặc biệt nếu kết quả là thu nhập tăng trên toàn quốc. "Tôi nghĩ nó rất khác với những ǵ đă xảy ra [với] chiến dịch chống tham nhũng hồi đó," ông Lannes nói thêm.
Ông Lannes lưu ư việc tiêu dùng nhiều thương hiệu xa xỉ ở Trung Quốc trước đây bùng nổ do truyền thống của các giám đốc điều hành hoặc quan chức tặng hoặc nhận quà, vốn là một mục tiêu chính của chiến dịch chống tham nhũng. Giờ đây, việc tiêu thụ phần lớn là "của những người tiêu dùng dành cho bản thân hoặc cho người thân của họ", ông Lannes nói.
Tuy nhiên, một số người tiêu dùng đă bắt đầu ḱm hăm chi tiêu. Theo LookLook, một công ty nghiên cứu người tiêu dùng làm việc với các thương hiệu xa xỉ, cứ 10 người trả lời cuộc khảo sát gần đây với 100 người mua hàng xa xỉ ở Trung Quốc th́ có 1 người cho rằng việc chính phủ trấn áp việc phô trương sự giàu có là lư do khiến họ không chi tiêu nhiều trong những ngày này.
Theo Giám đốc điều hành của LookLook, Malinda Sanna, một người tham gia nghiên cứu được công bố vào tháng 9 đă nêu lư do không muốn "thu hút những sự chú ư không mong muốn". "Chúng tôi chưa bao giờ nghe thấy điều đó trước đây," bà Sanna nói. "Tôi nghĩ rằng nhu cầu chắc chắn vẫn c̣n, nhưng mọi người đang tỏ ra cẩn trọng."
VietBF @ Sưu tầm