Do tính năng hạn chế quảng cáo của Apple khiến các mạng xă hội lớn như Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube tổn thất gần 10 tỷ USD.
Theo thống kê của Financial Times, bốn mạng xă hội lớn Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube mất khoảng 9,85 tỷ USD doanh thu sau các quy định về quyền riêng tư trên nền tảng của Apple. Năm ngoái, hăng này công bố tính năng App Tracking Transparency (ATT), trong đó người dùng có thể chọn cho phép các ứng dụng dơi dữ liệu trên thiết bị iOS của ḿnh cho mục đích quảng cáo hay không.
Tính năng chặn theo dơi của Apple khiến các mạng xă hội như Facebook gặp khó khi triển khai quảng cáo tới người dùng. Ảnh: Dazeinfo
Công ty Facebook, với tên mới là Meta, có tỷ lệ thiệt hại cao nhất khi so sánh với các nền tảng xă hội khác do sở hữu nhiều mạng xă hội con gồm Facebook, Instagram, WhatsApp.
"Các nền tảng bị ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt là Facebook, phải xây dựng lại cơ chế của họ từ đầu sau khi ATT được áp dụng", Eric Seufert, đại diện nhóm nghiên cứu, nói. "Tôi tin công ty phải mất ít nhất một năm để xây dựng cơ sở hạ tầng mới. Các công cụ mới cần được phát triển từ đầu và thử nghiệm rộng răi trước khi triển khai cho lượng lớn người dùng".
Trước đó, CEO Facebook Mark Zuckerberg là một trong những người chỉ trích gay gắt nhất tính năng ATT. Ông cho rằng nó sẽ giáng đ̣n mạnh vào lợi nhuận của các công ty vốn hoạt động dựa vào quảng cáo, thậm chí giết chết mô h́nh quảng cáo hiện nay trên các phương tiện truyền thông xă hội.
Trong khi đó, Snapchat cũng thiệt hại lớn không kém. Theo Seufert, đặc thù của nền tảng chỉ dành cho thiết bị di động, không có phiên bản web, do đó việc khai thác quảng cáo trên ứng dụng bị hạn chế đáng kể.
Cũng theo các chuyên gia, chính sách mới của Apple buộc các nền tảng xă hội và ứng dụng khác phải sáng tạo hơn khi quảng cáo. Họ buộc phải thay đổi để phù hợp với Apple hoặc tập trung vào các thiết bị Android, thậm chí sẽ phải t́m ra nguồn doanh thu khác mà không liên quan đến việc theo dơi người dùng iOS.
ATT được giới thiệu lần đầu trên iOS 14 và được triển khai rộng răi từ tháng 4. Tính năng này yêu cầu các nhà phát triển phải xin phép trước khi theo dơi mă nhận dạng quảng cáo thiết bị của người dùng. Người dùng có thể chọn mặc định không cho phép để tăng tính riêng tư, khiến các nhà quảng cáo gặp khó khăn khi hiển thị quảng cáo cá nhân hóa.
Hồi tháng 5, một khảo sát của Flurry Analytics cho thấy cho thấy chỉ 4% trong số 2,5 triệu người dùng iOS tại Mỹ cho phép các ứng dụng theo dơi. Khảo sát với 5,3 triệu người dùng iOS trên toàn cầu, tỷ lệ này tăng lên 12%, nhưng vẫn có tới 88% c̣n lại lựa chọn từ chối.
VietBF@sưu tập