Apple, Facebook đều ghi nhận mức tăng doanh thu khoảng 50% trong quư I so với cùng kỳ năm ngoái.
Hôm 28/4, Apple và Facebook công bố báo cáo tài chính quư I. Theo đó, Apple đạt doanh thu 89,6 tỷ USD, vượt dự báo của giới phân tích và tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Cổ phiếu Táo Khuyết v́ thế tăng hơn 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ.
Đây cũng là quư thứ 2 liên tiếp Apple ghi nhận mức tăng doanh thu 2 chữ số với tất cả mảng sản phẩm. Với mảng quan trọng nhất - iPhone, mức tăng so với năm ngoái lên tới 65,5%. Mac và iPad thậm chí tăng 70% và 79%.
Giám đốc Tài chính của Apple Luca Maestri cho biết hăng dự báo doanh thu quư II tăng với tốc độ 2 chữ số so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp khó khăn do t́nh trạng thiếu chip toàn cầu. Táo Khuyết cũng sẽ tăng mức trả cổ tức thêm 7% và mua 90 tỷ USD cổ phiếu quỹ, cao hơn 2 năm trước.
Vài tháng qua, Apple cho biết việc kinh doanh của hăng được thúc đẩy trong đại dịch, khi người tiêu dùng và doanh nghiệp mua máy tính để làm việc và giải trí tại gia. Dù vậy, kết quả kinh doanh của Apple cũng phần nào cho thấy xu hướng này có thể c̣n tiếp tục kể cả khi các nền kinh tế mở cửa trở lại.
Facebook cũng ghi nhận doanh thu tăng gần 50% trong quư I so với cùng kỳ năm ngoái, lên 26,17 tỷ USD. Lợi nhuận ṛng tăng tới 94% lên 9,5 tỷ USD.
Hăng cho biết nguyên nhân là giá trung b́nh mỗi quảng cáo tăng 30% và số quảng cáo cũng tăng 12%. Facebook dự báo tăng trưởng doanh thu sẽ tiếp tục ổn định, hoặc nhích lên trong quư II.
Dù vậy, mức tăng trong nửa cuối năm có thể chậm lại nếu so với tốc độ tăng trưởng mạnh cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, hăng cũng chuẩn bị đối mặt với "các khó khăn về quảng cáo theo mục tiêu" do thách thức ngày càng nhiều. Gần đây nhất là các thay đổi về quyền riêng tư trong iOS 14 của Apple, có thể khiến Facebook khó cá nhân hóa quảng cáo cho người dùng iPhone, iPad.
CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết công ty này đang tập trung bổ sung các tính năng về thương mại điện tử trên nền tảng. Dịch vụ Marketplace của hăng hiện có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng.
VietBF@sưu tập