Trong số 68.900 xe toàn thị trường Mỹ xuất khẩu quư II, có 24.407 xe là của Tesla, chiếm 35,4% tổng số xe xuất khẩu trong quư II, dẫn đầu toàn ngành tại quốc gia này. Hăng xe điện Mỹ đang trải qua một năm 2020 nhiều dấu ấn hơn bất cứ hăng xe nào trên thế giới. Thậm chí cách mà thương hiệu này xoay xở trước những rủi ro cũng rất ấn tượng. Dù nhà máy sản xuất ở Mỹ phải đóng cửa trong tháng đầu tiên của quư II, Tesla vẫn bán được hơn 90.000 xe.
Nhà máy Tesla ở Fremont. Ảnh: Electrek
Cụ thể, có 90.891 xe Tesla tới tay khách hàng, trong số này 36.800 xe được sản xuất tại nhà máy ở Fremont (bang Northern California), 29.684 xe khác xuất xưởng từ nhà máy ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Ấn tượng hơn thế là cách Tesla thay đổi mức thâm hụt thương mại của ngành ôtô Mỹ, quốc gia vẫn nhập khẩu rất nhiều trong những năm qua. Làn sóng xuất khẩu của Tesla bắt đầu tác động tới việc khách hàng Mỹ mua và bán xe.
Ở các quốc gia khác, như Đức và Nhật, những nơi có ngành ôtô lâu đời và bền vững, đều nghiêng hẳn về xuất khẩu, và đóng góp lớn vào nền kinh tế. Các thương hiệu Đức như Volkswagen, và những hăng Nhật như Honda, đều rất quen thuộc với các tài xế Mỹ từ nhiều năm qua.
Tuy nhiên, xe điện đang trở nên phổ biến hơn trên thị trường ôtô. Tesla, một công ty Mỹ, đang nắm giữ trách nhiệm dẫn đầu, và xuất khẩu đang chiếm "miếng bánh" lớn hơn tại thị trường Mỹ.
Tesla giờ đây đă có một nhà máy ở Trung Quốc, và một nhà máy khác đang xây dựng ở Berlin, Đức. Xuất khẩu từ Mỹ có thể giảm nhẹ. Nhưng nhà máy của hăng ở Fremont vẫn chịu trách nhiệm sản xuất để đưa xe tới nhiều thị trường khác trên thế giới.
VietBF@sưu tập