Do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, mâu thuẫn thương mại ngày càng sâu sắc, sản xuất đá phiến gia tăng khiến cho thị trường dầu mỏ có khả năng rơi vào t́nh trạng cùng bấp bênh trong năm tới.
Sau 1 nửa thập kỷ toàn ngành dầu mỏ hạ mức chi tiêu cho những dự án mới, tăng trưởng sản lượng dầu thế giới được dự đoán là sẽ chậm lại trong khi nhu cầu bị đẩy lên cao do thị trường nhiên liệu vận chuyển "rung lắc". Nhiều chuyên gia thị trường dự đoán rằng nếu dầu quay trở lại mức giá 100 USD/thùng th́ đó sẽ là năm 2020.
Đà tăng đang mờ nhạt dần. Đánh giá chính thức đầu tiên về năm 2020 được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) phát đi vào hôm thứ Sáu. Tuy nhiên, những dự đoán đầu tiên của các chuyên gia và nhà đầu tư về cân bằng cung cầu cho thấy t́nh trạng thặng dư kéo dài, chứ không phải tăng giá do thâm hụt. Nguyên nhân ở đây là: sản xuất đá phiến gia tăng, tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và mâu thuẫn thương mại ngày càng sâu sắc.
"Mức cân bằng của năm 2020 là rất đáng lo ngại và nhu cầu giảm sút như chúng tôi dự đoán sẽ khiến giá dầu rơi vào t́nh trạng tiêu cực", Roger Diwan, một chuyên gia OPEC tại IHS Markit.
Các nhà tư vấn và nhà đầu tư dầu mỏ cho biết trạng thái cân bằng là tốt nhất cho thị trường. Tuy nhiên nhiều dự báo cho thấy nguồn cung sẽ vượt quá mức tiêu thụ, có thể là ở biên độ rất lớn. Thị trường dầu mỏ, thể hiện những đặc điểm điển h́nh của một thị trường chứng khoán, đă bắt đầu phát đi tín hiệu tiềm năng về thặng dư vào năm 2020. Dù thị trường hàng hoá vốn đang ở trong t́nh trạng được kiểm soát chặt cho khủng hoảng ô nhiễm từ Nga và lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran, Venezuela, giá dầu vẫn giảm xuống mức dưới 60 USD vào tuần trước, giảm hơn 20% từ mức cao trên 75 USD vào cuối tháng 4.
Amirita Sen, nhà phân tích về dầu mỏ tại Energy Aspects, cho biết: "Thị trường đang băn khoăn tại sao chỉ phải quan tâm về lợi nhuận trong ṿng 3 tháng, trong khi thương lai lại có vẻ ảm đạm."
Khả năng giá dầu sụt giảm vào năm tới sẽ là một vấn đề với liên minh OPEC+, dẫn đầu là Ả Rập Xê Út và Nga. Nếu dự báo về năm 2020 là đúng, th́ nhóm này có thể phải giữ nguyên sản lượng bị cắt giảm lâu hơn dự kiến ban đầu, nhằm ngăn chặn sự gia tăng của dự trữ dầu trên toàn cầu. OPEC+ sẽ họp trong vài tuần tới tại Vienna để thảo luận về chính sách sản lượng trong nửa cuối năm 2019.
Dẫu vậy, diễn biến khởi sắc cũng không nằm ngoài dự đoán của các nhà phân tích. Sự thay đổi về quy định nhiên liệu vận chuyển, được gọi là IMO 2020, là gần như chắc chắn sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu diesel, có thể khiến một phần của thị trường xăng dầu vào t́nh trạng thâm hụt. Tuy nhiên, tăng trưởng nguồn cung, được thúc đẩy bởi một ngành công nghiệp đá phiến sôi nổi của Mỹ, tiếp tục tăng một cách bất ngờ.
VietBF © sưu tầm