Vụ máy bay Boeing rơi tại Ethiopia đă có kết luận. Kết luận này do nhiều chuyên gia của các nước trên thế giới nghiên cưu, xem xét. Bây giờ th́ CEO Boeing Dennis Muilenburg vừa lên tiếng thừa nhận lần đầu tiên, rằng dữ liệu xấu cung cấp cho hệ thống bay tự động trên mẫu Boeing 737 Max có vai tṛ trong vụ hai vụ thảm họa hàng không làm chết tổng cộng 346 người.
CEO Boeing Dennis Muilenburg
ẢNH: BLOOMBERG
Theo CNBC, ông Muilenburg phát biểu sau khi giới chức hàng không Ethiopia cho hay cuộc điều tra họ tiến hành về vụ rơi máy bay của hăng Ethiopian Airlines hôm 10.3 không t́m thấy lỗi của phi công.
Cụ thể, sếp Boeing nói trong video đăng tải trên tài khoản Twitter mới đây: “Với báo cáo sơ bộ về cuộc điều tra xung quanh vụ rơi chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines, rơ ràng là trong cả hai chuyến bay, hệ thống MCAS (hệ thống điều khiển máy bay tự động) đă bị kích hoạt để trả lời cho thông tin về góc tấn công sai lệch”.
Máy bay của Ethiopian Airlines rơi chỉ sáu phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa, với cách rơi tương tự như chuyến bay Lion Air đâm đầu xuống biển Java thuộc Indonesia hồi tháng 10.2018, làm chết 189 người. Phi công trong cả hai chuyến bay dường như đều gặp khó trong việc giành lại thế kiểm soát tàu bay sau khi hệ thống điều khiển máy bay tự động MCAS liên tiếp đẩy mũi máy bay đi xuống.
Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges nói: “Đội ngũ phi hành đoàn thực hiện tất cả quy tŕnh do nhà sản xuất cung cấp, song không thể điều khiển được máy bay”.
Các nhà điều tra phát hiện rằng phi công trên chuyến bay của Ethiopian Airlines đă tắt hệ thống chống dựng đứng, rồi bật nó lên lại khi nỗ lực giành lại quyền kiểm soát máy bay. Chi tiết này đặt ra nghi ngại với Boeing và xác nhận an toàn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), hai bên vốn cho rằng vụ tai nạn có thể đă được tránh nếu phi công tuân theo quy tŕnh an toàn.
VietBF@ sưu tầm.