Nước Mỹ đă chính thức tôn vinh nữ phi công Tammie Jo Shults v́ hành động dũng cảm của bà khi cứu những hành khách có mặt trên chuyến bay gặp nạn. Thực sự nếu như không có bà trên chuyến bay đó th́ mọi chuyện sẽ khác. Và lúc này nước Mỹ sẽ phải chịu ngày quốc tang cho các hành khách rồi. Bị Không quân Mỹ từ chối, Tammie Jo Shults ghi tên vào lịch sử Hải quân Mỹ với tư cách là một trong những nữ phi công tiêm kích đầu tiên của lực lượng này. Lịch sử hàng không dân dụng Mỹ lại một lần nữa ghi tên bà.
Chuyến bay 1380 của Southwest Airlines (Mỹ) hạ cánh xuống sân bay quốc tế Philadelphia (Mỹ) trưa ngày 17-4 trong t́nh trạng như bị tấn công bằng tên lửa.
Một động cơ nổ tung khi máy bay đang ở độ cao gần 10.000m, mảnh vỡ văng vào cửa kính máy bay khiến một hành khách bị hút ra ngoài và thiệt mạng. Ít nhất 4, 5 người khác bị thương v́ các mảnh vỡ khác.
Nhưng tính mạng của gần 140 con người trên chiếc Boeing 737-700 đă được cứu bởi một nữ phi công 56 tuổi: bà Tammie Jo Shults.
Lái máy bay dân sự như quân sự
"Mọi người bắt đầu điên loạn, la hét um xùm trong máy bay", Marty Martinez, hành khách trên chuyến bay kể lại với đài CNN.
Mặt nạ dưỡng khí từ trần bung xuống, hỗn loạn. Ai đó hét lên có một hành khách lên cơn đau tim.
Tất cả những thứ đó đủ khiến một phi công non tinh thần rối loạn và không thể đưa ra phương án xử lư. Với bà mẹ hai con Shults, đó là chuyện... b́nh thường.
Các đoạn băng ghi âm cho thấy nữ phi công chính đă b́nh tĩnh trao đổi với không lưu mặt đất và xử lư t́nh huống một cách chuyên nghiệp.
Video tạm dừng
Hành khách mang mặt nạ ôxy trong lúc chiếc máy bay của hăng Southwest Airlines hạ cánh khẩn cấp - Nguồn: TWITTER
Danh tính về viên phi công dũng cảm thoạt đầu không được tiết lộ, nhưng khi mọi người biết đó là Tammie Jo Shults, một vài người không lấy làm bất ngờ. Với họ, đó là điều b́nh thường v́ họ biết Tammie Jo Shults là ai.
"Quân đội đă chuẩn bị sẵn cho cô ấy t́nh huống như vậy", Kim Young - một người bạn của bà Shults, kể với tờ Kansas City Star.
Một bài báo năm 2006 (không c̣n trên mạng nhưng được trong một diễn đàn về phi công) đă hé lộ ước mơ bay lên bầu trời mạnh mẽ của nữ phi công Shults.
Ngày hội hướng nghiệp và tuyển phi công tại trường trung học là thất bại đầu tiên của bà Shults. Bà bị người ta từ chối chỉ v́ một lư do đơn giản: bà là nữ.
Thế là Shults quyết định thi vào trường MidAmerica Nazarene v́ bà cũng rất mê thuốc thú y, nhưng tất cả đều xếp sau ước mơ phi công.
Tốt nghiệp năm 1983, cô nữ sinh Shults lại một lần nữa nộp đơn xin trở thành phi công không quân và tiếp tục bị từ chối.
Nhưng hải quân Mỹ đón chào Shults. Cái tên Shults sau đó được ghi vào lịch sử hải quân Mỹ với tư cách là một trong những nữ phi công tiêm kích F-18 đầu tiên của lực lượng.
Theo một tạp chí của hải quân Mỹ, Shults được biên chế cho đơn vị tác chiến điện tử số 34, nơi bà lái cả chiếc A-7 và F-18 trước khi chuyển sang vai tṛ phi công hướng dẫn.
Shults giải ngũ năm 1993 và chuyển sang Southwest Airlines nhưng tinh thần và tấm gương kiên tŕ của bà đă cổ vũ nhiều phụ nữ khác tiếp tục ước mơ vươn lên trời cao trong quân đội.
"Shults biết cô ấy phải nỗ lực gấp nhiều lần những người khác khi gia nhập hải quân", Cindy Foster, một người bạn cùng lớp của bà Shults kể lại.
"Cô ấy làm điều đó v́ chính cô ấy, v́ những người phụ nữ khác đang đấu tranh để có cơ hội. Tôi biết vẫn c̣n nhiều tấm gương phụ nữ khác đang đấu tranh nhưng hôm nay tôi thật tự hào v́ cô ấy đă cứu mạng của rất nhiều người khác".
"Chúa đă cử thiên thần hộ giá chúng con"
Với nhiều hành khách trên chuyến bay 1380, khi máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay, cảm giác đó giống như việc "chết đi sống lại".
"Cơ trưởng đă tới gặp và hỏi thăm từng người một. Bà ấy là một anh hùng thật sự của nước Mỹ. Vạn lần cảm ơn bà ấy v́ sự uyên bác, dũng cảm và b́nh tĩnh đă cứu vớt chúng tôi trong t́nh huống hiểm nghèo như thế", hành khách Diana McBride Self viết trên Twitter.
Amanda Bourman, một hành khách may mắn sống sót tin rằng cơ trưởng Shults là "thiên thần hộ giá đă được Chúa cử xuống".
Sẽ mất ít nhất từ 12 đến 15 tháng để tiến hành điều tra. Việc một hành khách thiệt mạng, tai nạn hàng không chết người đầu tiên ở Mỹ kể từ năm 2009, đang đặt nhà chức trách dưới áp lực làm rơ vụ việc.
Nhưng trước khi có kết luận cuối cùng, nữ cơ trưởng Shults đă trở thành anh hùng cứu mạng trong tâm tưởng của nhiều người. Ai đó nói vui biết đâu vụ việc lần này sẽ được dựng thành phim, như cách người ta tôn vinh cơ trưởng Chesley B. Sullenberger III của chuyến bay 1549 của US Airways.
Năm 2009, một sự cố gây chấn động ngành hàng không Mỹ nhưng khiến nhiều người thở phào nhẹ nhơm. Cơ trưởng Sullenberger đă quyết định cánh xuống sông, cứu sống hàng trăm người sau khi động cơ máy bay bốc cháy v́ đụng phải chim chỉ vài phút sau khi cất cánh.
Năm 2016, bảy năm sau tai nạn đó, bộ phim Sully được dựng lại đă kể chi tiết về những thời khắc trước và sau sự cố hi hữu ấy.
|