Một cuộc đàm phán giữa Ấn Độ và Nhật Bản khiến Trung Quốc giật thót người. Đó là v́ hai bên đều muốn hợp tác để nâng cấp cơ sở hạ tầng dân sự ở quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ. Quần đảo này nằm ở phía đông bắc eo biển Malacca, một điểm yết hầu trong hoạt động hàng hải của Trung Quốc .
Cái bắt tay chiến lược giữa Ấn Độ và Nhật Bản
Tờ New York Times (Mỹ) hôm 11/3 phân tích, sự hợp tác này báo hiệu một bước ngoặt quan trọng trong chính sách của Ấn Độ, quốc gia trước đây vốn không chấp nhận bất cứ lời đề nghị đầu tư nước ngoài nào ở quần đảo nói trên.
Vụ hợp tác với Tokyo cũng là bằng chứng cho mối quan hệ đang trở nên nồng ấm giữa Ấn Độ và Nhật Bản. Ngoài dự án trên, Nhật đang tài trợ cho một hạng mục xây đường trị giá 774 triệu USD ở vùng biên giới đông bắc Ấn Độ.
Giống như quần đảo Andaman và Nicobar, vùng đông bắc là một khu vực chiến lược nhưng tương đối kém phát triển do địa h́nh tách biệt với phần c̣n lại của Ấn Độ.
Việc Nhật Bản viện trợ ODA cho vùng này không được chú ư nhiều như sáng kiến “một vành đai, một con đường” của Trung Quốc, gồm một mạng lưới đường bộ, đường sắt và hải cảng nối Trung Quốc với phần c̣n lại của Châu Á và Châu Âu.
Nhưng động thái này lại nằm trong một mạng lưới chiến lược đang h́nh thành khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi t́m cách xây dựng quan hệ gần gũi hơn với Nhật Bản, Australia, Mỹ và các nước ASEAN để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc ở Tây Thái B́nh Dương và Ấn Độ Dương.
Một quan chức cấp cao của Ấn Độ cho biết chiến lược của Trung Quốc sẽ được New Delhi đáp trả bằng các dự án tuy chỉ mang tính địa phương nhưng có hiệu quả cao trên thực tế.
Một phần quần đảo Andaman and Nicobar. Vai tṛ quần đảo này trở nên trọng yếu khi Trung Quốc ngày càng bành trướng ở Ấn Độ Dương. (Ảnh: AP)
Tầm nh́n của Nhật Bản trong việc đầu tư vào quần đảo Andaman và Nicobar không chỉ nằm ở việc xây dựng một nhà máy điện.
Akio Isomata, Tham tán thương mại của Đại sứ quán Nhật Bản ở Ấn Độ cho biết nước này mong muốn hỗ trợ ODA cho Ấn Độ nhằm tăng cường sự “kết nối” của New Delhi với các đối tác trong khu vực.
“Chúng tôi thường bắt đầu bằng một vài dự án nhỏ và sau đó sẽ triển khai các gói đầu tư lớn hơn” , ông nói.
Quần đảo Andaman và Nicobar được tạo thành bởi 572 đảo, kéo dài 756 km và phần lớn chưa có người ở. Được sử dụng làm nơi lưu đày tù nhân của chính quyền thực dân Anh, quần đảo này bị quân đội Nhật chiếm đóng trong ba năm diễn ra Thế chiến II.
Cựu Thủ tướng Jawaharlal Nehru đă giành lại quần đảo Andaman và Nicobar cho Ấn Độ sau khi Anh rút khỏi đây.
Tầm quan trọng của quần đảo này ngày càng được củng cố trước hoạt động bành trướng hải quân của Trung Quốc.
Vị trí của quần đảo biến nơi đây thành một căn cứ lư tưởng để theo dơi các hoạt động hải quân ở eo biển Malacca, một eo biển dài và hẹp nằm giữa Malaysia và Indonesia.
Eo biển này nằm trong tuyến đường vận chuyển nhiên liệu nhập khẩu từ Châu Phi và Trung Đông của Trung Quốc, chiếm 80% tổng lượng nhiên liệu nhập khẩu của nước này.
Quần đảo Andaman và Nicobar, nơi mà phần lớn diện tích được trú ngụ bởi các bộ lạc bản địa và động vật hoang dă, đang dần chuyển ḿnh.
Chính phủ Ấn Độ đang lên kế hoạch lắp đặt một đường cáp quang dưới đáy biến, nối vùng Chennai ở bờ biển phía đông với quần đảo để cư dân có thể truy cập Internet tốc độ cao.
Cho đến tận năm ngoái, không có chuyến bay nào hạ cánh được tại đây vào buổi tối v́ không có đèn ở đường băng của sân bay Port Blair.
Đô đốc Robin K. Dhowan, Tư lệnh Hải quân Ấn Độ
New Delhi nhận thức mối đe dọa từ Trung Quốc nếu chiến tranh bùng nổ
Theo NYT, các chuyên gia quốc pḥng của phương Tây vẫn nh́n quần đảo của Ấn Độ với ánh mắt thèm muốn xen lẫn sự hồ nghi.
“Gần như mỗi năm, tôi lại thấy một số quan chức quân đội cấp cao của Ấn Độ nói họ có kế hoạch lớn ở quần đảo này và sẽ sớm triển khai chúng” , Jeff M. Smith cho biết. Ông là tác giả cuốn sách “Ḥa b́nh Lạnh”, nói về sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Ấn Độ.
“Mọi người đều trông đợi sự thay đổi của quần đảo Andaman năm này qua năm khác, nhưng không có ǵ xảy ra” .
Ông Smith cho rằng quyết định chấp nhận đề nghị đầu tư của Nhật Bản là tín hiệu cho thấy chính phủ của Thủ tướng Modi đă gạt bỏ các vướng mắc và quyết tâm thực hiện tham vọng của ḿnh.
Đô đốc Robin K. Dhowan, Tư lệnh Hải quân Ấn Độ, cho biết nước này cảnh giác cao độ trước sự hiện diện của tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương trong vài năm gần đây.
Vào tháng 1/2016, Ấn Độ tuyên bố sẽ triển khai các máy bay không người lái “Searcher” do Israel chế tạo và 2 máy bay săn ngầm Boeing P-8I, được phát triển cho tác chiến chống tàu ngầm, đến quần đảo Andaman và Nicobar.
Các đường băng ở phía bắc và phía nam của quần đảo cũng đang được mở rộng để phục vụ cho các máy bay giám sát tầm xa ở trên.
NYT cho hay, Nhật Bản không phải là nước duy nhất quan tâm đến quần đảo này. Ấn Độ và Mỹ hiện đang kư kết một thỏa thuận cung ứng hậu cần hàng hải giữa hai nước.
Điều này đồng nghĩa với việc tàu chiến của Mỹ có thể cập cảng ở quần đảo Andaman và Nicobar trong tương lai.
Rory Medcalf, trưởng khoa An ninh Quốc pḥng thuộc Đại học Quốc gia Australia nhận định quần đảo trên có vị trí địa lư hoàn hảo để giám sát hàng hải.
“Nếu Ấn Độ cho phép các đối tác của ḿnh tiếp cận quần đảo trên, vị thế quốc pḥng của nước này sẽ được tăng cường đáng kể” , ông nói.
Gần đây, trên trang nhất của Andaman Express, một tờ báo địa phương, đă đăng một bài viết về sự xuất hiện của tàu ngầm Trung Quốc ở gần khu vực và cảnh báo quần đảo này sẽ trở thành mục tiêu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) một khi Ấn Độ và Trung Quốc xảy ra chiến tranh.
Therealtz © VietBF