Trong những lần thử nghiệm gần đây của "tia chớp" F-35. Một khiếm khuyết vô cùng quan trọng là ghế phóng có thể làm găy cổ phi công. làm bộc lộ một vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Theo đó nếu phi công nhẹ dưới 62kg th́ nguy cơ bị găy cổ cao hơn phi công nặng cân.
Thử nghiệm ghế phóng Martin-Baker.
Theo đó, các phi công F-35, với mức cân nặng khiêm tốn hơn, có thể bị… găy cổ nếu sử dụng ghế phóng khi máy bay đang di chuyển ở một tốc độ nhất định.
Một nguồn tin nắm rơ t́nh h́nh cho biết, vấn đề xảy ra với mẫu ghế phóng thế hệ mới Martin-Baker US16E.
Trong đợt thử nghiệm mũ bay Generation 3 vào mùa hè này, kíp thử nghiệm đă phát hiện thấy nguy cơ xảy ra chấn thương cổ nghiêm trọng đối với các phi công "nhẹ cân" khi họ sử dụng ghế phóng trong t́nh trạng máy bay di chuyển với tốc độ chậm hơn.
Cụ thể, ghế phóng thoát hiểm US16E do hăng Martin-Baker chế tạo đă bẻ găy cổ nhiều h́nh nộm phi công khi máy bay F-35 di chuyển ở tốc độ thấp hơn b́nh thường.
Cho tới khi vấn đề này được khắc phục, quân đội Mỹ đă quyết định hạn chế các phi công nặng dưới 62kg lái tiêm kích thế hệ mới này.
Các phi công nhẹ cân có nguy cơ bị găy cổ khi sử dụng ghế phóng.
Nghị sĩ Jackie Speier, thành viên cấp cao của Tiểu ban giám sát và điều tra - Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ đă kịch liệt chỉ trích Lầu Năm Góc v́ những cuộc thử nghiệm vội vă để nhanh nhanh chóng chóng triển khai F-35.
Trong email gửi tới Defense News tuần trước, vị Nghị sĩ Đảng Dân chủ bang California viết:
"Quyết định hạn chế bay này là do các ghế phóng trên F-35 đă không được thử nghiệm đầy đủ các mức độ như đối với máy bay thông thường và Lầu Năm Góc đă quá vội vàng để có thể triển khai chúng sớm".
Nghị sĩ Mike Turner, thành viên Đảng Cộng ḥa bang Ohio, đồng thời là chủ tịch Tiểu ban các lực lượng trên không và trên bộ - Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ cho biết, một buổi điều trần về vấn đề này sẽ diễn ra vào ngày 21/10 tới.
Ít nhất 1 phi công F-35 nằm trong diện bị ảnh hưởng v́ lệnh cấm. Tuy nhiên, theo người đại diện Văn pḥng chương tŕnh (JPO) F-35 Joe DellaVedova, đó lại không phải là Trung tá Christina Mau, phi công nữ đầu tiên và duy nhất của phi đội F-35.
Khi phi công nhẹ cân hơn mức cho phép bắn khỏi máy bay trong trường hợp khẩn cấp, ghế phóng của Martin-Baker sẽ xoay nghiêng nhiều hơn về phía trước.
Phương tiến tới kết hợp với lực phóng lập tức vặn gẫy cổ h́nh nộm.
"Đó là do mức cân nặng nhẹ của phi công và trung tâm trọng lực của ghế phóng", Đại tá Todd Canterbury, cựu chỉ huy Phi đội Chiến đấu số 33 cho biết.
Hiện tại, JPO đang phối hợp chặt chẽ với phía Martin-Baker và nhà sản xuất Lockheed Martin để t́m ra giải pháp.
Therealtz © VietBF