Người đứng đầu nhóm điều tra về vụ máy bay của Đức rơi tại Pháp khiến 150 thiệt mạng hôm 24/3 ngày 26/3 đă công bố một thông tin chấn động, theo đó cho biết cơ phó trên chuyến bay đă cố t́nh cho máy bay rơi xuống núi.
AFP dẫn lời công tố viên trưởng Brice Robin cho hay, cơ phó trên chuyến bay xấu số là Andreas Lubitz, 28 tuổi. Ông Robin thông báo, dựa trên các phân tích ban đầu, có vẻ như Lubitz “muốn phá hủy máy bay”. “Cơ phó đă ở một ḿnh trong buồng lái. Anh ta đă từ chối mở cửa buồng lái cho cơ trưởng và cố ư bắt đầu cho máy bay hạ độ cao” – ông Robin công bố các thông tin thu thập được từ chiếc hộp đen ghi âm buồng lái.
Theo công tố viên Robin, sau khi nhốt cơ trưởng ngoài buồng lái, Lubitz đă bật nút “hệ thống giám sát chuyến bay” để bắt đầu cho máy bay hạ cánh và không nói một lời nào trong suốt 10 phút cuối cùng trước khi máy bay lao xuống núi.
Cũng theo thông tin chấn động vừa được công bố, các hành khách trên chuyến bay đă không hề hay biết thảm kịch sắp ập đến cho đến những khoảnh khắc cuối cùng và “tử vong ngay lập tức”. Suy đoán này được đưa ra dựa trên t́nh tiết những tiếng la hét đă được thiết bị ghi âm trong buồng lái ghi lại chỉ trong những giây cuối cùng của chuyến bay.
Theo công tố viên người Pháp, cơ phó Lubitz là một công dân Đức. Cho đến nay, các điều tra viên chưa phát hiện anh ta có bất kỳ liên hệ nào với các phần tử khủng bố hay cực đoan. Cũng theo viên công tố, các quan chức Đức dự kiến sẽ sớm công bố thêm các thông tin về xuất thân và đời tư của cơ phó.
Những đoạn ghi âm buồng lái đă được thu hồi từ hiện trường cho thấy cơ trưởng và cơ phó trên máy bay đă nói chuyện khá thoải mái bằng tiếng Đức trong khoảng 20 phút sau khi máy bay khởi hành khỏi Barcelona. “Sau đó, chúng tôi nghe thấy cơ trưởng yêu cầu cơ phó càm lái và một chiếc ngồi đă được đẩy ra phía sau, cánh cửa được mở ra và đóng lại. Chúng tôi nghĩ rằng cơ trưởng đă rời buồng lái để nghe một cuộc gọi b́nh thường” – công tố viên Robin thông tin.
Viên cơ phó sau đó ở lại kiểm soát máy bay và không cho cơ trưởng vào lại buồng lái. “Chúng tôi nghe thấy một số cuộc gọi từ cơ trưởng yêu cầu được vào buồng lái nhưng cơ phó không đáp lời” – vị công tố viên cho biết thêm. Trước đó, tờ New York Times dẫn một nguồn tin tham gia điều tra cho biết cơ trưởng thậm chí đă cố phá cửa buồng lái nhưng không thành. Theo ông Robin, tiếng hơi thở của cơ phó Lubitz trong suốt những phút cuối cùng của máy bay rất b́nh thường, chứng tỏ rằng anh ta rất tỉnh táo.
Tất cả 144 hành khách và 6 thành viên trong phi hành đoàn đều đă thiệt mạng khi chuyến bay mang số hiệu 4U 9525 của hăng hàng không giá rẻ Germanwings rơi xuống vùng núi hẻo lánh của nước Pháp hôm 24/3 khi đang trên đường từ Barcelona tới Duesseldorf. Chiếc Airbus A320 đă không gửi tín hiệu cầu cứu và phi hành đoàn cũng không hồi đáp các nỗ lực liên hệ từ trạm kiểm soát không lưu trên mặt đất.
Trong một diễn biến khác, trong ngày 26/3, hăng Lufthansa – công ty mẹ của Germanwings - cũng đă sắp xếp 2 chuyến bay đưa người thân của các nạn nhân tới thành phố Marseille của Pháp để dơi theo các diễn biến có liên quan đến cuộc điều tra của cảnh sát. Cùng ngày, việc t́m kiếm thi thể các nạn nhân cũng được nối lại. Các phần thi thể t́m được ngày hôm trước được vận chuyển bằng trực thăng tới ngôi làng Seyne-les-Alpes ở gần đó để phục vụ cho việc nhận dạng. Theo cơ quan cảnh sát toàn cầu (Interpol), tổ chức này đă cử một nhóm các chuyên gia nhận dạng nạn nhân tới hiện trường.
Theo Lufthansa, tại thời điểm gặp nạn, trên máy bay có công dân của 18 nước, bao gồm Mỹ, Anh, Argentina, Australia, Bỉ, Colombia, Đan Mạch, Hà Lan, Israel, Nhật Bản, Mexico và Morocco.
VietBF© Sưu tập