Trung tâm kiểm soát không lưu Aix-en-Provence đưa ra cảnh báo nguy hiểm lúc 10 giờ 47 phút khi chứng kiến máy bay lao xuống với vận tốc chóng mặt. Phát ngôn viên Cơ quan Hàng không Dân dụng Pháp (DGAC) Eric Heraud nói rằng trung tâm bị mất liên lạc với phi công sau khi máy bay đạt độ cao an toàn chưa tới 10 phút.
Ông Roger Rousseau, thư kư Liên đoàn Không lưu quốc gia Pháp (SNCTA) cho biết, trạm kiểm soát không lưu nh́n thấy chiếc máy bay bị mất độ cao và lao xuống khu vực núi Alps. Nhân viên của trạm đă thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp tới phi công chiếc Airbus 320 nhưng không thấy hồi âm.
Biểu đồ cho thấy 4U 9525 hạ độ cao đột ngột (đường màu xanh).
Đường màu đỏ chỉ tốc độ của máy bay.
“Khi nhân viên không lưu phát hiện máy bay mất độ cao, anh ta yêu cầu phi công chuyển hướng v́ c̣n một số máy bay khác đang ở dưới chiếc Airbus 320. Một phi công không bao giờ tự động thay đổi độ cao, trừ khi gặp vấn đề. Khi bạn nh́n thấy máy bay biến mất khỏi màn h́nh kiểm soát, chắc chắn nó không thể tránh khỏi một vụ tai nạn. Người nh́n thấy sẽ bị sốc nặng”, ông Rousseau kể lại.
Hai nhân viên điều khiển không lưu chứng kiến chiếc máy bay rơi xuống đă được thay thế ngay sau vụ tai nạn xảy ra và đang được điều trị tâm lư.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve mới đây cho biết, mọi giả thuyết về nguyên nhân máy bay gặp nạn đang được điều tra, trong đó khó có khả năng đă xảy ra một vụ khủng bố.
Ngoài ra, ông Cazeneuve cho biết hộp đen được t́m thấy đă bị hư hỏng ít nhiều, tuy nhiên các điều tra viên vẫn có thể thu thập được một số thông tin hữu ích từ nó.
Chesley Sullenberger thêm rằng, con số thống kê của chuyến bay này cho thấy nó rất an toàn, nhưng cho biết những "vấn đề không lường trước được" như thiếu áp lực trong cabin hay khói lửa trong máy bay đều có thể khiến phi công buộc phải hạ độ cao.
Chesley Sullenberger - phi công hăng US Airways đáp thành công 1 chiếc Airbus 320 xuống sông Hudson ở New York hồi năm 2009 - đă trả lời phỏng vấn của Sky News Australia về vụ tai nạn của máy bay Germanwings.
Nói về "8 phút im lặng" từ buồng lái máy bay trước khi đâm vào dăy Alps, Sullenberger cho biết hai phi công có thể đang tập trung khắc phục các vấn đề của máy bay.
"Phi công phải bảo đảm máy bay bay ổn định, rồi sau đó mới tính đến chuyện liên lạc được" - Sullenberger nói.
VietBF suu tam