Chiêu tṛ cắt mác, khoét mác, hay mác gắn ở cổ là “Made in Vietnam” nhưng ở trong thân áo lại là hàng Trung Quốc rất phổ biến. Thậm chí, nhiều cửa hàng c̣n đầu tư in mác mới, thay đồng bộ để đánh lừa người tiêu dùng.
Đánh vào tâm lư của người tiêu dùng là lựa chọn mua hàng Việt cho an toàn, nhiều cửa hàng thời trang “Made in Vietnam” mọc lên như nấm trên khắp các con phố Thủ đô. Đặc biệt, trên các diễn đàn mua bán, mạng xă hội,... thị trường này sôi động hơn cả. Chỉ cần gơ từ khóa “Việt Nam xuất khẩu” hàng hàng trăm các shop online hiện ra trong nháy mắt, với những lời quảng cáo rầm rộ, có cánh.
Thế nào là hàng “Made in Vietnam”, Việt Nam xuất khẩu?
Hàng “Made in Vietnam” phổ biến là hàng nhà máy sản xuất theo dây chuyền tại Việt Nam, 100% tất cả các nguyên liệu, phụ kiện để làm ra một sản phẩm đều là của “nội”. Sau đó, loại hàng này được tung ra phục vụ thị trường trong nước hoặc xuất khẩu ra nước ngoài.
C̣n hàng Việt Nam xuất khẩu (VNXK) là tên gọi chung của các loại quần áo, giày dép, túi xách được gia công tại Việt Nam nhưng toàn bộ nguyên vật liệu đều nhập khẩu về từ các hăng (thương hiệu). Quá tŕnh sản xuất, kiểm định mặt hàng này rất nghiêm ngặt đến khi đạt yêu cầu mới được xuất đi.
Một cửa hàng bán quần áo “Made in Vietnam”, VNXK.
Hiện nay, hầu hết các cửa hàng “Made in Vietnam” hoặc VNXK đều quảng cáo hàng bán đều là xịn, xuất chuẩn. Khi được hỏi về nguồn gốc các mặt hàng này có từ đâu, chủ shop VNXK ở đường Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy nói: “Bán hàng này là phải có mối em ạ. T́m được mối hàng tốt mới có nhiều hàng tuồn ra cho ḿnh bán. Nhưng tùy thời điểm mới có hàng đẹp, chủ yếu là hàng nhà máy sản xuất ‘nhái’ theo mẫu của hăng đặt may. May mắn th́ có hàng xuất dư (thừa nguyên vật liệu nên nhà máy sản xuất thêm – PV), hàng mẫu (loại chỉ có một chiếc - PV)”.
Chiêu tṛ cắt mác, thay tên đổi họ cho sản phẩm
Chị My Lan, 24 tuổi, hiện là một nhân viên văn pḥng tại Hà Nội phản ánh: “Không tin tưởng quần áo Trung Quốc, từ lâu ḿnh chuyển sang dùng hàng Việt Nam, thường là VNXK của các hăng như Mango, Zara, Forever 21...”. Tuy nhiên, gần đây chị phát hiện nhiều chiếc áo, váy mua về nhà có hiện tượng mác gắn ở cổ áo bị cắt một nửa. Lật t́m trong thân áo chị mới bất ngờ phát hiện có ḍng chữ “Made in China” in ch́m trên mác.
Chị xem lại tất cả quần áo đă mua ở cửa hàng này th́ thấy vài chiếc có hiện tương tương tự như vậy, thậm chí có chiếc trên mác c̣n bị khoét một chỗ nhỏ rất khéo và khó phát hiện. Nhưng quần áo đă mặc rồi nên chị chỉ “ngậm bồ ḥn làm ngọt”, biết để tránh cửa hàng đó ra, và rút ra được kinh nghiệm mua hàng cho bản thân.
Theo t́m hiểu của phóng viên, chiêu tṛ cắt mác, khoét mác, hay mác gắn ở cổ là “Made in Vietnam” nhưng ở trong thân áo lại là “Made in China” là rất phổ biến. Thậm chí, nhiều cửa hàng c̣n đầu tư in mác mới, thay đồng bộ để đánh lừa người tiêu dùng. Tuy nhiên, mác “đểu” thường ḍng chữ “Made in Vietnam” rất mờ, dễ phai khi giặt chứ không được thêu, in rơ nét như hàng chuẩn. Nếu khách hàng không tinh ư sẽ khó phát hiện.
Không chỉ vậy, giá cả của loại hàng VNXK thường không ổn định. Cùng mẫu mă, một số cửa hàng bán khá rẻ nhiều shop lại thổi cao hơn hàng trăm ngàn đồng. Họ đưa ra nhiều lư do để giữ khách như: Kiểu lạ, độc đáo chỉ có một chiếc, hay giống hàng hiệu đến 99%.... Đặc biệt, có cửa hàng c̣n biến hàng VNXK, có xuất xứ Trung Quốc thành hàng hiệu nhập khẩu để bán cho khách với giá cao.
Nhiều chiếc áo bị khoét mác rất tinh vi.
Bạn Nguyễn Liên, sinh viên năm cuối đại học Sư phạm Hà Nội bức xúc: “Ḿnh mới mua một chiếc quần hiệu Zara tại cửa hàng ở phố Nghĩa Tân với giá 540.000 đồng. Là khách quen, nên khi chủ shop giới thiệu hàng mới, chuẩn hàng hiệu, chỉ có một chiếc duy nhất, thấy đẹp nên ḿnh mua ngay. Ai ngờ khi về nhà, lên mạng xem th́ shop online nào cũng bán, kiểu dáng, mác y hệt giá chỉ 230.000 đồng”. Liên mở mác chiếc quần mới mua ra xem nguồn gốc th́ tá hỏa mác đă bị cắt, xén một nửa.
Zing