Hằng năm, Millward Brown đă khảo sát của 2 triệu người tiêu dùng trên toàn thế giới, thu thập các phản hồi của họ và tính toán lợi nhuận của các công ty để công bố danh sách những thương hiệu giá trị nhất thế giới.
Năm nay bốn vị trí đứng đầu danh sách đều thuộc về các công ty công nghệ, trong đó Google đă vượt qua Apple để dẫn đầu bảng xếp hạng.
10. Amazon
Giá trị thương hiệu: 64,3 tỷ USD, tăng 41% so với năm 2013.
Amazon vẫn đang trong đà tăng trưởng tốt của ḿnh khi gia nhập vào top 10 của BrandZ lần đầu tiên. Công ty vẫn tiếp tuc mở rộng sang khai thác thị trường giải trí đa phương tiện khi triển khai hàng loạt chương tŕnh mới trên Amazon Prime và mua lại bản quyền của những chương tŕnh cũ của HBO.
9. Marlboro
Giá trị thương hiệu: 67,3 tỷ USD, giảm 3% so với năm 2013.
Đây là năm thứ hai hăng Marlboro bị rớt hạng. Mặc dù vậy, các thống kê doanh thu cho thấy Marlboro vẫn là hăng hiệu thuốc lá được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, bất chấp sự phản đối v́ tác hại của loại sản phẩm này.
8. AT&T
Giá trị thương hiệu: 77,9 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2013.
AT&T đă tăng về giá trị thương hiệu nhưng lại bị Visa và Microsoft đẩy xuống vị trí thứ 8. Báo cáo của BrandZ nhận thấy AT&T đang tăng trưởng chậm do vấp phải áp lực cạnh tranh và việc điều chỉnh mức giá. Hiện, AT&T vẫn là thương hiệu có giá trị nhất trong số các nhà cung cấp viễn thông toàn cầu.
7. Visa
Giá trị thương hiệu: 79,2 tỷ USD, tăng 41% so với năm 2013.
Visa đă tăng lên 2 hạng vào năm nay. Tương tự như American Express, Visa đang định vị sự khác biệt của ḿnh so với các đơn vị cung ứng thẻ tín dụng khác bằng cách tập trung vào những tiện ích cốt lơi mà hăng có thể cung cấp cho khách hàng.
6. Coca-Cola
Giá trị thương hiệu: 80,7 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2013.
Coca-Cola tiếp tục vượt xa đối thủ Pepsi để trở thành hăng nước giải khát có giá trị nhất thế giới. Tuy nhiên, Coca-cola đă giảm một hạng nếu so với các ngành hàng kinh doanh khác. Theo BrandZ lư do là v́ người tiêu dùng đang mất dần ḷng tin vào các hăng nước giải khát nói chung do giá trị dinh dưỡng kém.
5. McDonald's
Giá trị thương hiệu: 85,7 tỷ USD, giảm 5% so với năm 2013.
Giá trị thương hiệu MacDonald đă giảm 5% trong năm qua, một trong những lư do là sự thất bại thê thảm của món Mighty Wings. Hiện MacDonald tiếp tục nỗ lực để gia tăng sự gắn kết với thực khách bằng việc bổ sung các món ăn tốt cho sức khỏe vào thực đơn.
4. Microsoft
Giá trị thương hiệu: 90,2 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2013.
Thương hiệu Microsoft tăng trưởng 29% so với năm 2013, một phần nhờ vào thành công mà Windows 8. Gă khổng lồ của lĩnh vực phần mềm đang được kỳ vọng sẽ mang dáng dấp mới khi vị trí lănh đạo hiện thời đă được chuyển giao cho Satya Nadella.
3. IBM
Giá trị thương hiệu: 107,5 tỷ USD, giảm 4% so với năm 2013.
IBM tuy giảm về giá trị thương hiệu nhưng vẫn duy tŕ vị trí thương hiệu đắt giá thứ 3 trên thế giới. Năm nay, công ty IBM tiếp tục đầu từ vào khai thác dịch vụ điện toán đám mây, đồng thời xây dựng đội ngũ lớn chuyên thu thập và phân tích dữ liệu của ḿnh.
2. Apple
Giá trị thương hiệu: 147,9 tỷ USD, giảm 20% so với năm 2013.
Apple đă chấm dứt chuỗi 3 năm đứng đầu bảng xếp hàng khi giá trị thương hiệu giảm mất 20% năm nay. Năm vừa rồi, Apple tiếp tục không có cải tiến nỗi bật cho các sản phẩm mới, và đang vấp phải sự cạnh tranh rất mạnh mẽ trên thị trường của Samsung. Mặc dù số lượng tiêu thụ iPhones vẫn tăng trên thị trường thế giới song Apple hiện tại chỉ c̣n là cái bóng mờ nhạt so với thời kỳ huy hoàng, luôn dẫn đầu các cải tiến trong công nghệ khi mới thành lập.
1. Google
Giá trị thương hiệu: 158,8 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2013.
Google đă là thương hiệu đứng đầu bạn xếp hạng BrandZ từ năm 2007 đến 2010, sau đó để mất vị trí này vào tay Apple. Năm nay, cuối cùng Goole cũng trở lại được vị trí quán quân. Sức bật của Google đến từ thành công của Google Glass đi cùng khả năng cung ứng hàng loạt sản phẩm công nghệ hỗ trợ công việc cho hơn 425 triệu người sử dụng trên toàn thế giới. Và gần đây nhất là thương vụ mua lại công ty Nest của Google.
LÂM NGHI/ DNSG