Đặt tính hiệu quả đầu tư lên hàng đầu, ông Đỗ Ngọc Minh, CEO Công ty Luala, đang từng bước khẳng định vị thế trong mảng phân phối thời trang hàng hiệu.
1. Những ǵ truyền thông viết về ông chủ Đỗ Ngọc Minh, chủ chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Luala (một phiên âm kiểu quốc tế của từ "lụa là", như ông Minh từng lư giải), cho đến giờ hầu như chỉ liên quan đến đồ hiệu, hàng hiệu và những ư tưởng nghệ thuật sáng tạo và lăng mạn. Thế nên, khi ông Minh nói đang tính kinh doanh đồng phục cho doanh nghiệp, có cảm giác như Luala đang đổi màu.
“Không. Tôi vẫn chỉ tập trung vào mảng thời trang, với trọng tâm chính là phân phối thời trang hàng hiệu. Tôi không muốn ôm đồm, mà chỉ tập trung đầu tư chuyên môn thật sâu, thật tốt cho một lĩnh vực”, ông Minh nói khi nghe lời bàn về ḿnh.
Chuyên môn sâu vào thời điểm này của ông Đỗ Ngọc Minh có thể nói là kinh doanh hàng hiệu, những sản phẩm thời trang vốn đ̣i hỏi sự ḥa nhập dấu ấn của đẳng cấp thương hiệu và cá tính của khách hàng mà ông đă bắt đầu từ khá lâu, vào năm 2006 bằng kế hoạch đầu với thương hiệu Escada của Đức.
Khi đó, ông Đỗ Ngọc Minh vừa tốt nghiệp Đại học Monash của Australia, có trong tay 2 bằng thạc sĩ về kinh tế và một vị trí làm trong một ngân hàng quốc tế. Đương nhiên, đó là các thông tin chính thức, c̣n ngoài lề, là các khoản đầu tư bất động sản và tham gia một số dự án trong ngành tài chính.
“Cũng v́ công việc đa dạng, có cơ hội tiếp xúc với những người có thể nói là làm ra tiền, có địa vị và danh vị trong giới kinh doanh, tôi phát hiện ra nhu cầu tiêu dùng hàng cao cấp như một cách tưởng thưởng đă xuất hiện trong một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam. Bản thân tôi cũng có niềm hứng thú đặc biệt với các loại sản phẩm tinh tế này. Lúc đó, nhiều người phải ra nước ngoài, hoặc t́m cách đặt hàng qua Internet và tôi nghĩ, đây là cơ hội kinh doanh”, ông Minh kể lại khởi nguồn của Luala - thương hiệu có thể nói đang làm nên chính h́nh ảnh ông chủ của chúng.
Đến năm 2011, số thương hiệu quốc tế mà Luala phân phối đă lên tới khoảng 30. Rồi tiếp đến là sự sang tay của Milano sang Luala sau những ĺnh x́nh pháp lư của nhà phân phối trước đó…
Hiện tại, kinh tế khó khăn, t́nh h́nh kinh doanh không c̣n tốt như trước, đồng thời sự cạnh tranh đến từ nhiều thương hiệu ngoại bắt đầu xuất hiện. Dẫu vậy, ông Minh vẫn rất lạc quan khi nhận định, một thị trường lành mạnh cần phải có vài ba tên tuổi lớn:
“Đối thủ mà các doanh nghiệp như chúng tôi đang ngại không phải là các doanh nghiệp cùng trong ngành kinh doanh, mà là thói quen tiêu dùng hàng hiệu chưa thật ‘hàng hiệu’ của người Việt Nam, là khung luật pháp yếu kém và sự hạn chế trong các hỗ trợ của cơ quan quản lư nhà nước đối với nền công nghiệp phân phối hàng hiệu c̣n rất non trẻ”.
“Chính v́ vậy, công việc này đ̣i hỏi ở tôi 100% thời gian và tâm huyết để quản lư, để điều hành, để đưa ra được các chính sách mua hàng, bán hàng và có những chiến lược kinh doanh hợp lư…”, ông Minh chia sẻ về công việc chuyên sâu hiện tại và nói thêm rằng, đầu tư chuyên sâu bao gồm từ việc phát triển nhân lực đến xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp thay v́ việc cứ đứng núi này, trông núi khác...
Ông Đỗ Ngọc Minh, CEO Công ty Luala.
2. Nếu bàn về thân thế của ông chủ Đỗ Ngọc Minh, sự có mặt của ông cùng với Luala với những thương hiệu đ́nh đám thế giới hay Luala Concert với cách thể hiện sáng tạo, đưa âm nhạc thính pḥng xuống đường, dường như là một cuộc rong chơi.
Bởi, với sự sẵn có về thế và lực, kể cả gia đ́nh và cá nhân, là con trai duy nhất của ông Đỗ Tất Ngọc, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và là con rể của doanh nhân nổi tiếng với biệt danh “chúa đảo” Tuần Châu, ông Đào Hồng Tuyển, con đường kinh doanh của ông Đỗ Ngọc Minh có thể phất theo một hướng khác. Thậm chí, ngay cả lựa chọn hiện giờ của ông cũng có thể chẳng cần quá chuyên tâm cũng có thể vẫn ổn.
Đấy là người ngoài bàn thế, nhưng ông Minh th́ khác. “Chưa bao giờ tôi coi kinh doanh là một cuộc chơi, dù ngành nghề kinh doanh của tôi có gắn với những sản phẩm khá đặc thù”, ông Đỗ Ngọc Minh thẳng thắn.
Với những người kinh doanh, chỉ cần nh́n vào chiến lược kinh doanh mà họ đang theo đuổi có thể trả lời được câu hỏi này. Thậm chí, phân tích kế hoạch kinh doanh phối hợp với một tập đoàn dệt may lớn trong nước để phát triển ḍng sản phẩm đồng phục cho các doanh nghiệp theo đơn đặt hàng, chẳng có dấu hiệu nào của ông Đỗ Ngọc Minh lăng tử cả.
“Đối tác của chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm gia công cho nhiều thương hiệu thời trang quốc tế, có hệ thống máy móc rất hiện đại và có thể sản xuất quy mô lớn. Chúng tôi lo phần thiết kế và kinh doanh, với sự trợ giúp của các chuyên gia châu Âu. Sản phẩm sẽ là những bộ đồng phục chất lượng cao, giá cả hợp lư, được thiết kế theo sát xu hướng và tiêu chuẩn thời trang châu Âu, nhưng lại được cắt cúp nhằm tôn dáng vóc người Việt”, ông Minh nói.
Cũng phải nhắc lại, thời gian trước, ông Đỗ Ngọc Minh đă từng chia sẻ về kế hoạch làm ḍng sản phẩm thời trang cao cấp “Made in Vietnam” với tham vọng các thương hiệu Việt có thể đứng chung với các thương hiệu thế giới một cách tự tin và b́nh đẳng. Khi đó, ông Đỗ Ngọc Minh đă nói, Luala sẽ kết hợp với các nhà thiết kế trẻ và các nghệ sĩ trong nước, đầu tư để tạo ra những sản phẩm xa xỉ “Made in Vietnam”, đạt chuẩn quốc tế về chi tiết, chất liệu, chất lượng, phong cách...
Khách hàng của ḍng sản phẩm này, theo kế hoạch của ông Minh, là thay v́ bỏ tiền mua hàng hiệu nước ngoài, người Việt có thể mua đồ đẳng cấp quốc tế được sản xuất ngay trong nước, thậm chí các sản phẩm này c̣n có thể thu hút cả khách nước ngoài.
Đặt câu hỏi liệu rằng, sức hút hàng hiệu “Made in Việt Nam” c̣n không trong kế hoạch kinh doanh của ông chủ chuỗi cửa hàng chuyên hàng hiệu, ông Minh nói luôn, vẫn theo đuổi kế hoạch này, nhưng với bước đi thận trọng.
“Kinh doanh sản xuất hàng đồng phục là bước đầu tiên. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, sẽ rất mạo hiểm nếu mở một thương hiệu may mặc mới, v́ chi phí đầu tư rất cao. Ngoài ra, khả năng quản lư đảm bảo sự ổn định về chất lượng sản phẩm và dịch vụ là một vấn đề lớn, đặc biệt là nếu muốn đề cao yếu tố chất lượng như chúng tôi mong muốn. Thay vào đó, bằng việc làm đồng phục cho các công ty theo đơn hàng, chúng tôi có khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt hơn, cũng như có thêm thời gian thử nghiệm về thiết kế, form dáng cho khách hàng Việt Nam trước khi sản xuất hàng may sẵn theo số lượng lớn”, ông Minh chia sẻ.
3. Có thể nói, Luala Concert là một thành công trong xây dựng và quảng bá thương hiệu mà ông Đỗ Ngọc Minh đă thực hiện được trong chiến lược kinh doanh của ḿnh. Năm nay, Luala Concert đang được xây dựng format mới.
Khi nói về Luala Concert, ông Minh luôn có một sự trân trọng và đam mê. “Tôi xúc động khi thấy các nghệ sĩ hạnh phúc, thấy người nghe chăm chú, thấy âm nhạc được đến với mọi lớp người và ai cũng đón nhận nó trân trọng. Tôi hy vọng, Luala sẽ là một cầu nối nhỏ giữa khách hàng và nghệ sỹ. Thương hiệu Luala cũng từ đó mà có thêm thiện cảm từ công chúng”, ông Minh nói.
Thực ra, nếu chỉ nh́n vẻ bề ngoài, có thể những điều mà CEO Đỗ Ngọc Minh muốn chia sẻ về xu hướng đầu tư sâu, bài bản vào chuyên môn của các doanh nghiệp Việt Nam tưởng như quá lạ. Ông Minh tâm đắc về sự chuyển dịch mà ông đang nh́n thấy ở các đồng nghiệp, các doanh nghiệp xung quanh ḿnh sau một thời phải trả giá cho sự “ăn xổi”, kinh doanh theo phong trào…, dẫn tới không kiểm soát được hoạt động của doanh nghiệp.
“Có những doanh nghiệp Việt Nam mà khả năng tài chính chỉ ở mức vừa phải, nhưng lại muốn ngay lập tức trở thành một tập đoàn khổng lồ, trong khi kể cả tại các nước phát triển, phải mất đến hàng trăm năm. Hoặc có những doanh nghiệp chỉ phù hợp với hoạt động quy mô một địa phương, nhưng lại mở rộng trên phạm vi cả nước. Hiện trạng này dẫn đến nhiều khó khăn, chia cắt sức lực, tăng chi phí rất lớn, dẫn đến giảm lợi nhuận. Thị trường nước ḿnh c̣n nhỏ, tôi nghĩ, các doanh nghiệp đang chọn chuyên môn phù hợp, cũng như quy mô hợp lư cho ḿnh, th́ các cơ quan quản lư nhà nước, các cơ quan hoạch định chính sách cũng cần nhận ra tầm quan trọng, cũng như có các chính sách ủng hộ đầu tư chiều sâu”, ông Minh nói.
Một vẻ bề ngoài lăng tử, một tâm hồn nhạy cảm nghệ thuật, tinh tế, nhưng lại rạch ṛi và tỉnh táo, ông Đỗ Ngọc Minh, đang tính bước đi cho các kế hoạch kinh doanh mà như ông nói, đó là đặt tính hiệu quả đầu tư lên hàng đầu…
Chat với CEO Đỗ Ngọc Minh:
Đứng sau Đỗ Ngọc Minh Luala là ai? Niềm đam mê, sự giàu có hay c̣n ǵ nữa?
Tôi may mắn có được sự ủng hộ của gia đ́nh trong công việc, từ việc phân phối hàng hiệu tới các dự án nghệ thuật.
Tôi cũng rất may mắn có một đội ngũ nhân viên “thiện chiến”, có cùng chí hướng và sẵn sàng chấp nhận hy sinh nhiều đề nghị hấp dẫn từ các đối thủ cạnh tranh, để ở lại chung sức với Công ty, kể cả trong giai đoạn rất khó khăn”.
Đứng sau tôi là một tập thể đă cùng tôi xây dựng Luala từ những buổi đầu và giờ đây, tôi cũng may mắn có thêm một đội ngũ nhân viên của Milano, rất có kinh nghiệm với thị trường hàng cao cấp.
Lợi nhuận của Công ty đang đến từ đâu?
Chủ yếu từ việc phân phối các thương hiệu lớn đă rất quen thuộc với khách hàng trong nước, như Dolce&Gabbana, Escada, Canali. Một số thương hiệu đặc biệt như Elie Saab, Oscar de la Renta có mức giá rất cao, nhưng vẫn có một lượng khách hàng trung thành, tỷ suất lợi nhuận của phân khúc này rất cao, dù quy mô nhỏ.
Với những thương hiệu khác, chúng tôi phải bù lỗ khá nhiều, nhưng chúng tôi tin tưởng ở tương lai của các thương hiệu này, nên vẫn quyết tâm đầu tư.
Ông có dự định ǵ mới cho công việc của ḿnh?
Trước mắt, chúng tôi tập trung phát triển các cửa hàng Luala và Milano ở Hà Nội và TP.HCM. Tiếp tục làm việc với các hăng để giới thiệu những thương hiệu phù hợp cho brandmix của hai hệ thống này. Đồng thời phát triển dịch vụ may đồng phục theo đơn đặt hàng cho các công ty có nhu cầu và từng bước hoàn thiện kế hoạch giới thiệu thương hiệu may sẵn “Made in Vietnam” trong tương lai gần.
Về các dự án nghệ thuật, tại Hà Nội, chúng tôi sẽ tiếp tục chương tŕnh Luala Concert vào cuối năm nay, với một format hoàn toàn mới. Tại TP.HCM, Luala sẽ kết hợp với các nghệ sỹ trong Nam để tiến hành các hoạt động triển lăm và quảng bá nghệ thuật đương đại Việt Nam ngay tại cửa hàng Luala Milano TP.HCM.
Theo Báo Đầu tư