NEW YORK, New York (NV) - Các tiệm bán lẻ của Mỹ đầu tư vào thị trường ở Nga nay không thể chuyển khoản với thẻ tín dụng, đồng thời, người tiêu dùng tại đây bớt mua sắm vì đồng ruble bị mất giá.
Theo đài truyền hình NBC, công ty kim cương Tiffany & Co, một trong những công ty bán lẻ Hoa Kỳ, gần đây đầu tư lớn ở Nga nhờ trông cậy nhiều nơi khách hàng chuộng kim cương và sự ổn định của thị trường.
(Hình minh họa: Ben A. Pruchnie/Getty Images)
Nay việc buôn bán của cửa tiệm rộng 4,500 sqft của Tiffany & Co bị ảnh hưởng xấu của trận chiến kinh tế, do sự cấm vận khiến Nga bị mất nguồn ngoại tệ, và sự đối đầu leo thang với các cường quốc Tây phương khiến đồng ruble bị mất giá.
Dân Nga có nhu cầu cao đối với sản phẩm của Apple, McDonald's, Estee Lauder, Fossil và Beam, kể của cả các hãng khác của Mỹ.
Theo BorderFree, công ty chuyên thực hiện việc mua bán qua mạng cho các công ty như JCrew, Macy's và Williams Sonoma, Nga nằm trong số năm thị trường tiêu thụ hàng đầu, chỉ sau Canada, Úc, và Anh.
Mattel, có doanh số bán ở Nga tăng gấp ba hồi năm ngoái, nói rằng nếu Mỹ cấm vận thêm sẽ đe dọa đến thương vụ của họ.
Công ty giày thể thao Nike hồi Tháng Mười Hai, 2013, còn loan báo rằng sản phẩm của họ vẫn còn được ưa chuộng nhất ở Nga và Ðông Âu.
Ðến giờ phút này, việc cấm vận của Mỹ đối với Nga chỉ nhắm đến các tay chân thân cận của Tổng Thống Vladimir Putin, chưa cản đường đến việc bán iPad, giày thể thao Air Jordan hay rượu bourbon của tiểu bang Kentuky.
Nhưng người Nga càng lúc càng khó mua đồ của các công ty Hoa Kỳ này khi dùng thẻ tín dụng, vì Visa và Mastercard tuân hành lệnh của Mỹ, không còn chuyển khoản tiền thanh toán bằng thẻ.
Thêm nữa, đồng ruble của Nga bị mất giá trầm trọng, một khi mà giới đầu tư e ngại hậu quả do sự đối đầu ngoại giao giữa Nga với Tây phương.
(TP)